สรุปดราม่า Donald Trump โพสต์ภาพเชียร์สินค้าของ Goya อาจละเมิดกฏของรัฐบาลกลาง

เหมือนจะมีดราม่าซะแล้ว เมื่อนาย Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐได้โพสต์ภาพโปรโมตสินค้าแบรนด์ Goya Foods ในทำเนียบขาวผ่านอินสตาแกรมของเขา

ประธานาธิบดีสหรัฐทรัมป์ ได้โพสต์ภาพลง Instagram เป็นภาพที่เขานั่งอยู่ที่โต๊ะทำงานในทำเนียบขาว ชูนิ้วโป้งทั้ง 2 มือพร้อมทั้งมีสินค้าของแบรนด์ Goya Foods ทั้งสิ้น 5 รายการ พร้อมแคปชั่นว่า เขารัก Goya พร้อมกับ emoji หัวใจสีแดง (แคปชั่นน่าจะถูกลบออกไปแล้วในภายหลัง)

https://www.instagram.com/p/CCrAzKiBFUQ/

จุดเริ่มต้นของเรื่องราวนี้ มาจากนาย Robert Unanue ซีอีโอของบริษัท Goya Foods ได้เดินทางไปทำเนียบขาว พร้อมกับกล่าวชมเชยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และกล่าวว่า

We’re all truly blessed… to have a leader like President Trump who is a builder

พวกเรานั้นได้รับพรอันประเสริฐ ที่มีผู้นำอย่างประธานาธิบดีทรัมป์ผู้เป็นดั่งผู้สร้าง

ซึ่งประโยคนี้ ก็เกิดเป็นจุดเริ่มต้นที่ผู้คนในสหรัฐฯ ที่ไม่ชอบประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีความเคลื่อนไหวที่จะคว่ำบาตรสินค้า Goya Foods และแฮชแท็ค #Goyaway และ #BoycottGoya ก็ติดเทรนด์ใน Twitter

 

นอกจากการโพสต์ภาพสนับสนุนสินค้าของ Goya Foods ผ่าน Instagram Donald Trump ยังได้สนับสนุนทวีตเชียร์สินค้า Goya ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขาด้วย เท่านั้นยังไม่พอ อิวานกา ทรัมป์ ลูกสาวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ได้โพสต์ทวิตเตอร์ พร้อมกับถือถั่วดำกระป๋องที่เป็นสินค้าของ Goya Foods พร้อมเขียนแคปชั่นว่า ถ้ามันคือ Goya มันต้องดีแน่นอน ซึ่งทวีตของอิวานกาได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เพียงแค่ 4 ชั่วโมงสามารถกวาดไป 35,000 รีทวีต และ 62,000 ไลค์

https://twitter.com/realDonaldTrump/status/1283370156341760001

การโพสต์ภาพของอิวานกา ทรัมป์ ได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากจากกลุ่ม Watchdogs ที่จับผิดการกระทำของรัฐบาลสหรัฐ โดยกล่าวว่า การกระทำดังกล่าวนั้นเป็นการละเมิดกฏของรัฐบาลกลางที่สมาชิกระดับสูงของของทำเนียบขาวได้ทำการสนับสนุนสินค้าของแบรนด์/บริษัทหนึ่งๆ และมีผู้เชี่ยวชาญด้านจริยธรรมของรัฐบาลกล่าวเสริมถึงเรื่องนี้ว่า กฏดังกล่าวใช้ได้กับอิวานกา ทรัมป์ที่เป็นสมาชิกคนหนึ่งของทำเนียบขาว

Noah Bookbinder ผู้อำนวยการบริหารของ Citizens for Responsibility and Ethics ในวอชิงตัน หรือ CREW ออกมาเตือนเรื่องการสนับสนุนแบรนด์ Goya ของอิวานกา ทรัมป์นั้นอาจเป็นการละเมิดกฏเพราะอิวานกาไม่สามารถใช้ตำแหน่งของตัวเองในการช่วยโปรโมทธุรกิจ/แบรนด์ต่างๆ และกรณีนี้ Bookbinder มองว่าเป็นการละเมิดกฏอย่างเห็นได้ชัด โดยเรียกการกระทำนี้ว่าการตอบสนองทางการเมืองโดยตรงเพื่อช่วย Goya Foods ที่สนับสนุนรัฐบาล

ส่วนทางด้านทำเนียบขาวยังนิ่งเฉยและไม่ออกมาตอบโต้คำวิพากษ์วิจารณ์ใดๆ มีเพียงแถลงการณ์ก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีจะโพสต์อินสตาแกรม กล่าวโดย Carolina Hurley โฆษกหญิงของทำเนียบขาวว่า การที่สื่อต่างๆ วิพากษ์วิจารณ์และล้อเลียน อิวานกา ทรัมป์ ที่เธอแสดงการสนับสนุนบริษัท Goya Foods เป็นการส่วนตัวนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม อิวานกาชื่นชมในธุรกิจที่แข็งแรง และมีเจ้าของเชื้อสายละตินอเมริกาที่ทำธุรกิจในสหรัฐอเมริกามาเป็นเวลายาวนาน ซึ่งเป็นสิทธิส่วนบุคคลของเธอที่จะแสดงการสนับสนุนบริษัท/แบรนด์

แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่คนของรัฐบาลละเมิดจริยธรรม ย้อนกลับไปเมื่อปี 2017 สำนักงานจริยธรรมของรัฐบาลสหรัฐฯกล่าวว่า Kellyanne Conway ที่ปรึกษาอาวุโสของทำเนียบขาวได้ทำการละเมิดกฏอย่างชัดเจน โดยเธอใช้ส่วนหนึ่งของรายการโทรทัศน์เพื่อกระตุ้นผู้ชมให้ซื้อสินค้าสายแฟชั่นของอิวานกา ทรัมป์ แต่ทำเนียบขาวไม่ได้มีสอบสวนและไม่มีการลงโทษทางวินัยใดๆ กับ Kellyanne Conway

ที่มา : Bloomberg | CNN