C-Mask หน้ากากอัจฉริยะ เชื่อมต่อบลูทูธได้ ใช้โทร ส่งข้อความ และแปลภาษาได้ 8 ภาษา

Donut Robotics บริษัทสตาร์ทอัพสัญญาติญี่ปุ่นคิดค้นตัวหน้ากากอัจฉริยะออกมาในช่วง COVID-19 ระบาด โดยหน้ากากดังกล่าวสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนและให้ผู้ใช้งานคุยโทรศัพท์โดยไม่จำเป็นต้องยกโทรศัพท์มือถือขึ้นมาคุย นอกจากนั้นยังสามารถส่งข้อความตัวอักษรผ่านการพูดได้ด้วย

บริษัทผู้คิดค้นตั้งชื่อหน้ากากดังกล่าวว่า C-Mask เป็นหน้ากากผ้าแบบสวมใส่ปกติและเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านเทคโนโลยีบลูทูธ มีความสามารถในการถอดคำพูดเสียงแปลงเป็นตัวอักษรซึ่งสามารถใช้ส่งข้อความผ่านสมาร์ทโฟนได้ นอกจากนี้ มันยังสามารถแปลภาษาจากภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาอื่นๆ ได้ถึง 8 ภาษา และยังช่วยขยายเสียงในกรณีไม่ได้ยินเสียงผู้พูดผ่านหน้ากาก

C-Mask Donut Robotics

Taisuke Ono ซีอีโอของ Donut Robotics กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าพวกเขาทำงานอย่างหนักเพื่อพัฒนาหุ่นยนต์และต้องการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการผลิตสินค้าเพื่อตอบสนองให้เข้ากับวิถี new normal ใหม่จากการระบาดของ COVID-19 ซึ่งญี่ปุ่นจะเป็นประเทศแรกที่ได้ใช้หน้ากาก C-Mask ลอทแรกจำนวน 5,000 ชิ้นโดยจะเริ่มส่งในช่วงเดือนกันยายน โดยหน้ากากตัวนี้จะมีราคาอยู่ที่อันละ 3,980 เยน หรือประมาณ 1,150 บาท

นอกจากนี้ Donut Robotics วางแผนจะส่งหน้ากาก C-Mask ไปขายยังประเทศต่างๆ เช่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป และจีน ซึ่งเป็นที่ที่กลัวว่าจะมีการระบาดของไวรัสโคโรน่าระลอกที่ 2

C-Mask Donut Robotics

C-Mask Donut Robotics

สำหรับ Donut Robotics แล้ว ฟังก์ชั่นการส่งข้อความและแปลภาษานั้นเป็นเพียงแผนขั้นต้นของ C-Mask เพราะล่าสุดหน้ากากอัจฉริยะนั้นสามารถใช้ในการจดบันทึกได้แล้ว แต่บริษัทยังกล่าวผ่านเว็บไซต์ว่าพวกเขาต้องการขยายไปยังเทคโนโลยี AR และ VR ในวันข้างหน้า

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าหน้ากาก C-Mask นั้นประสบความสำเร็จแค่ไหน แต่ Taisuke Ono กล่าวว่ามีความต้องการในหน้ากากตัวนี้เข้ามาเยอะมาก ซึ่งเขาคิดว่ามันมาในช่วงเวลาที่เหมาะสมพอดี ด้วยการระบาดของ COVID-19 ทำให้ตลาดสมาร์ทโฟนซบเซาลง โดยข้อมูลจาก Gartner รายงานว่ายอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกลดลง 20% ในไตรมาสที่ 1 ปี 2020 นอกจากนี้ในช่วงเวลาที่ไวรัสโคโรน่าระบาดนั้น ความปลอดภัยเรื่องสุขอนามัยนั้นมาก่อนเป็นที่หนึ่งและเป็นแรงกระตุ้นให้ผู้คนใช้และสัมผัสสมาร์ทโฟนของพวกเขาน้อยลงเมื่อออกนอกบ้าน ซึ่งหน้ากาก C-Mask ถือว่าตอบโจทย์มาก โดยที่มันนำเสนอวิธีการใช้สมาร์ทโฟนแบบที่คุณไม่ต้องสัมผัสสมาร์ทโฟน โดยมีการเชื่อมต่อหน้ากากผ่านบลูทูธในระยะสั้นๆ โดยหน้ากากนี้อนุญาติให้ผู้ใช้นั้นพูดแล้วแปลงเป็นตัวอักษรโดยไม่จำเป็นต้องยกขึ้นมาพิมพ์ และผู้ใช้งานสามารถใช้สมาร์ทโฟนโดยไม่จำเป็นต้องถอดหน้ากากออก

C-Mask Donut Robotics

วิธีการใช้ก็สวมใส่เหมือนหน้ากากอนามัยทั่วๆไป โดยคล้องสายกับหูทั้ง 2 ข้าง ซึ่ง C-Mask นั้นให้คำมั่นสัญญาว่าผู้สวมใส่หน้ากากจะสามารถใช้สมาร์ทโฟนข้างนอกบ้านโดยไม่มีการเพิ่มความเสียงต่อการสัมผัสกับไวรัสโคโรน่า

ที่มา : REUTERS | FORBES
รูปจาก : pplware