ธ.ก.ส. ใช้ระบบคลาวด์ของ Microsoft Azure เร่งเยียวยาเกษตรกรทั่วไทย ฝ่าวิกฤตโควิด-19

ธ.ก.ส. ดึงแพลตฟอร์ม Azure คลาวด์ระดับโลกจาก Microsoft เร่งเยียวยาเกษตรกรทั่วไทย ฝ่าวิกฤตโควิด-19 ช่วยให้สามารถประมวลผลข้อมูลได้กว่า 30 ล้านรายการใน 24 ชั่วโมงแรก

หลังจากที่การระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ในหลายภาคส่วน รวมไปถึงภาคการเกษตร ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจไทย ทางคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบโครงการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่เกษตรกรรวมกว่า 10 ล้านรายในฐานข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศ โดยทันทีที่ทางภาครัฐประกาศโครงการนี้ออกไป เกษตรกรจำนวนมากได้เดินทางไปติดต่อเปิดบัญชีและสอบถามรายละเอียดต่าง ๆ ที่สาขาของ ธ.ก.ส. เป็นจำนวนมากกว่าปกติถึง 10 เท่าตัว จากเดิมที่แต่ละสาขาจะสามารถรับรองลูกค้าได้สูงสุดราว 100 คนพร้อม ๆ กัน

คลาวด์เท่านั้นที่ตอบโจทย์ กับภารกิจพัฒนาเว็บแบบเร่งด่วน ต่อยอดแผนงานด้านดิจิทัลของ ธ.ก.ส.

ด้วยโจทย์ของ ธ.ก.ส. ในการเร่งพัฒนาเว็บไซต์ที่สามารถรองรับความต้องการของผู้ใช้จำนวนมหาศาลในระยะเวลาอันสั้น โดยที่ยังสามารถให้บริการได้อย่างรวดเร็ว ทีมงานฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศของธนาคารจึงตัดสินใจอย่างรวดเร็วที่จะใช้แพลตฟอร์มคลาวด์เป็นโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้ระบบมีความยืดหยุ่นสูง สามารถเพิ่ม-ลดขนาดของระบบตามปริมาณการใช้งานจริงได้อย่างรวดเร็ว ก่อนจะมาจบลงที่แพลตฟอร์มคลาวด์ Azure ของไมโครซอฟท์ ซึ่งนอกจากจะมีสมรรถนะที่ตอบโจทย์ พร้อมรับมือการพัฒนาและเปิดบริการเว็บไซต์อย่างคล่องตัวและรวดเร็วแล้ว ยังผ่านการรับรองด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของข้อมูลโดยมาตรฐานและสถาบันต่าง ๆ กว่า 90 รายการ

ส่วนในขั้นตอนการพัฒนา ทีมงานของทั้ง ธ.ก.ส. และไมโครซอฟท์ได้ประสานงานกันอย่างใกล้ชิด จนกระทั่งสามารถพัฒนาเว็บไซต์ www.เยียวยาเกษตรกร.com จนเสร็จสิ้นและพร้อมเปิดใช้งานภายในเวลาเพียง 48 ชั่วโมงเท่านั้น โดยภายในวันแรกหลังเปิดให้บริการ เว็บไซต์ดังกล่าวสามารถรองรับการเข้าถึงและรับส่งข้อมูลเข้าสู่ระบบของทางธนาคารได้รวมกว่า 30 ล้านรายการโดยไม่มีปัญหาในการเข้าใช้งานแต่อย่างใด

ทีมวิศวกรคลาวด์ของไมโครซอฟท์และผู้เชี่ยวชาญจากบลูบิค ได้ทำงานร่วมกับทีมนักพัฒนาแอปพลิเคชันของ ธ.ก.ส. เพื่อออกแบบระบบเบื้องหลังเว็บไซต์โดยละเอียด โดยเลือกใช้เทคโนโลยีบนแพลตฟอร์ม Azure ที่เหมาะสมมาใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชันโดยมุ่งให้ตอบโจทย์มากที่สุด ทั้งในด้านความรวดเร็วของการใช้งาน และความสามารถรองรับโหลดจำนวนมหาศาลได้ในเวลาอันสั้น

“เรายังได้เตรียมโครงสร้างพื้นฐานที่มั่นคงให้กับเว็บไซต์ ด้วยการออกแบบระบบประมวลผลจากศูนย์ข้อมูล Azure มากกว่าหนึ่งแห่งในเวลาเดียวกัน ทำให้ระบบมีความเสถียรและยืดหยุ่นสูง โดยเราได้รับการสนับสนุนจากทีมวิศวกรคลาวด์จากสำนักงานใหญ่ของไมโครซอฟท์ในสหรัฐอเมริกาโดยตรง ตลอดช่วงเวลา 48 ชั่วโมงทั้งก่อนและหลังการเปิดให้บริการเว็บไซต์ เพื่อให้ความมั่นใจกับทุกคนว่าโครงการสำคัญนี้จะเปิดให้บริการได้ทันเวลา และรองรับผู้ใช้จำนวนมากได้ในทันที” นายสรุจ ทิพเสนา Solution Specialist Manager บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด เผย

ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ดิจิทัล เปิดประตูสู่นวัตกรรมทางการเงินให้เกษตรกรไทย

ก่อนหน้านี้ ธ.ก.ส. ได้เปิดตัวบริการทางการเงินผ่านสมาร์ทโฟนบนแอปพลิเคชั่น ธ.ก.ส. A-Mobile หรือ BAAC A-Mobile ที่ให้เกษตรกรและลูกค้าสามารถทำธุรกรรมทางการเงินผ่านระบบดิจิทัล ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในยุคปัจจุบัน ทั้งยังรองรับการชำระค่าสินค้าและบริการผ่าน QR Code เพิ่มช่องทางการให้บริการของธนาคารรองรับความต้องการของลูกค้า เพื่อเปลี่ยนระบบธุรกรรมเงินสด (Cash society) ไปสู่ระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic society) สอดรับกับแผนยุทธศาสตร์ของทางธนาคารในด้านการพัฒนาการบริการทางการเงินครบวงจรและทันสมัย และนโยบายการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. ยังกล่าวเสริมอีกว่า “เว็บไซต์ www.เยียวยาเกษตรกร.com นับเป็นความสำเร็จที่แสดงถึงความร่วมมือกันในการขับเคลื่อนภารกิจสำคัญที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกรกว่า 10 ล้านคน และยังเป็นการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ด้านดิจิทัลของ ธ.ก.ส. ที่มุ่งสู่การเป็นธนาคารที่ทันสมัย มีมาตรฐานระดับสากล โดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาบริหารจัดการข้อมูล พร้อมทั้งประยุกต์และบูรณาการให้สอดคล้องกับเกษตรกรทั่วไทย โดยคำนึงถึงความปลอดภัย มั่นใจ สะดวก และเหมาะสมเป็นสำคัญ เพื่อรองรับวิสัยทัศน์ของเราในการสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจในระดับฐานราก และยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรอย่างยั่งยืน”

นายธนวัฒน์กล่าวทิ้งท้ายว่า “ปัจจุบัน หลายองค์กรจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์และเปลี่ยนเป้าหมายให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันอย่างรวดเร็วและยืดหยุ่น ซึ่งในหลายกรณีก็จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือกันในหลายภาคส่วน ความสำเร็จในการทำงานจึงไม่ได้มาจากการยืนหนึ่งอีกต่อไป สำหรับไมโครซอฟท์เอง เรามีความภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้นำศักยภาพของคลาวด์ Azure ทั้งในด้านสมรรถนะการประมวลผลและความยืดหยุ่น มาสนับสนุนร่วมกับ ธ.ก.ส. เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรนับล้าน ๆ คนได้ในยามคับขัน สานต่อวิสัยทัศน์ของธนาคารในการพลิกรูปแบบและยกระดับการให้บริการ ผ่านนวัตกรรมดิจิทัลที่สอดรับกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าหลักของ ธ.ก.ส. ได้อย่างลงตัว”