Apple Samsung Xiaomi True Wireless thailand

Apple, Samsung, Xiaomi ครองแชมป์หูฟัง True Wireless ขายดีในไทย

รายงานจาก Canalys ชี้ตลาดหูฟัง TWS ในอาเซียนเติบโตแซงยุโรป สำหรับประเทศไทย Apple, Samsung, Xiaomi ครองแชมป์หูฟัง True Wireless ขายดี

จากการคาดการณ์ของ Canalys เกี่ยวกับการเติบโตของยอดจัดส่งอุปกรณ์ประเภทหูฟัง Smart personal audio device ที่เป็นรูปแบบของ TWS (True Wireless Stereo) ในภูมิภาพเอเซียแปซิฟิค (ไม่รวมจีนแผ่นดินใหญ่) มีการเติบโตถึง 61% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน โดยในไตรมาส 1/2020 ทำยอดจัดส่งไปถึง 16 ล้านชิ้น คิดเป็น 21.1% ของยอดจัดส่งทั่วโลก แซงหน้าฝั่งยุโรปขึ้นมาเป็นอันดับ 3 เป็นรองมาจาก อเมริกา และประเทศจีน

Apple Samsung Xiaomi True Wireless thailand

เรียกได้ว่าภูมิภาคเอเซียแปซิฟิค เป็นตลาดที่ยังคงมีการเติบโตสำหรับอุปกรณ์หูฟัง Smart personal audio device โดยแบ่งรายละเอียดส่วนแบ่งตลาดในโซนนี้คือ

  • เกาหลีใต้ 4.3 ล้านชิ้น คิดเป็นสัดส่วน 27%
  • อินเดีย 3.7 ล้านชิ้น คิดเป็นสัดส่วน 23%
  • ญี่ปุ่น 2.8 ล้านชิ้น คิดเป็นสัดส่วน 18%
  • กลุ่มประเทศอาเซียน 2.7 ล้านชิ้น คิดเป็นสัดส่วน 17%

โดยในสินค้ากลุ่มนี้ อุปกรณ์ที่เป็นหูฟังแบบ True Wireless Stereo นั้นมีความนิยมและมีการเติบโตมากที่สุด จะเห็นได้ว่าปัจจุบันนอกจากแบรนด์ผู้ผลิตเครื่องเสียงแล้ว บรรดาแบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนก็มาจับสินค้าตลาดนี้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น OPPO, realme, Vivo ฯลฯ

Apple Samsung Xiaomi True Wireless thailand

มาดูในภูมิภาคอาเซียนกันบ้าง หูฟัง True Wireless แบรนด์ที่ขายดีสุดมาจากแบรนด์ Apple Samsung และ Xiaomi โดยที่ Apple ครองอันดับ 1 ในไทย, มาเลเซีย และ สิงคโปร์ ทางด้าน Xiaomi ขายดีเป็นอันดับ 1 ในฟิลิปปินส์ และ อินโดนีเซีย

ในปี 2020 นี้ Canalys คาดการณ์เอาไว้ว่า ยอดจัดส่ง TWS ในโซนเอเซียแปซิฟิคจะเพิ่มขึ้นถึง 23.6% และยอดขายของ Smart personal audio device ในภูมิภาคนี้ จะมากถึง 76 ล้านชิ้นเลยทีเดียว

ข้อมูลจาก Canalys