8 นักพัฒนากับผลงานแอพ รางวัล Apple Design Awards ปี 2020

Apple ประกาศรายชื่อ 8 นักพัฒนาแอพและเกมที่ได้รับรางวัล Apple Design Award สร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ สุดบรรเจิดให้กลายเป็นจริง ความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยี แอพต่างๆ เกิดขึ้นจากนักพัฒนาทั้งใหญ่เล็กจากทุกมุมโลก และมอบแนวทางใหม่ๆ ในการทำงาน สร้างสรรค์ และเล่นสนุกให้แก่ผู้ใช้

ผู้ชนะรางวัล Apple Design Award: แอพ

Darkroom จาก Bergen Co., เป็นแอพตัดต่อรูปภาพและวิดีโออันทรงพลังที่มีอินเทอร์เฟซที่ทั้งสวยงามและใช้งานง่าย แอพนี้มอบประสิทธิภาพการทำงานที่ยอดเยี่ยมพร้อมด้วยการควบคุมที่ใช้งานง่ายมากๆ รวมทั้งเลย์เอาท์ที่จะสร้างความประทับใจให้ผู้ชื่นชอบการถ่ายภาพทั่วไปและช่างภาพระดับมืออาชีพอย่างแท้จริง ด้วยเทคโนโลยีของ Apple รวมทั้ง API รูปภาพและกล้อง การทำงานด่วนของหน้าจอโฮม เมนูที่ปรับตามบริบท และระบบการสั่น Darkroom คือแบบอย่างอันโดดเด่นของเครื่องมือการตัดต่อบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ระดับไฮเอนด์  

Looom ที่พัฒนาโดย iorama.studio คือสนามเด็กเล่นแบบภาพเคลื่อนไหวที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเครื่องมือสร้างสรรค์เพลง การใช้ลูปกับภาพเคลื่อนไหวแนวสต็อปโมชั่นที่วาดด้วยมือในอินเทอร์เฟซสุดสร้างสรรค์แสนสนุกนี้ได้รับการออกแบบมาสำหรับทั้งมืออาชีพและผู้ใช้ทั่วไป ฟังก์ชั่นการทำงานเชิงลึกและอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่ายของแอพนี้ถูกเติมเต็มด้วยการควบคุมแบบกำหนดเองแนวใหม่ Looom ที่ออกแบบมาสำหรับ iPadOS นี้ใช้เทคโนโลยีของ Apple ทั้ง Apple Pencil และโหมดมืดให้ทำงานได้ถึงขีดสุด


Shapr3D
 จาก Shapr3D Zartkoruen Mukodo Reszvenytarsasag คือแอพ CAD สำหรับ iPad อันทรงพลังที่มีศักยภาพในการแปลงขั้นตอนการทำงานของการเขียนแบบสถาปัตยกรรมและงานด้านเทคนิคอย่างมาก เมื่อไม่ต้องนั่งเขียนแบบที่โต๊ะทำงาน แรงบันดาลใจจึงเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา นักออกแบบด้านเทคนิคสามารถเข้าใช้งานชุดเครื่องมือการเขียนแบบอันทรงประสิทธิภาพโดยใช้เพียง iPad และ Apple Pencil เพื่อสร้างสรรค์โมเดล 3D ที่ซับซ้อนได้อย่างง่ายดาย Shapr3D ที่ออกแบบมาเพื่อ iPad โดยเฉพาะใช้ประโยชน์จาก ARKit และการลากและปล่อย ภายในปีนี้ แอพจะใช้ LiDAR Scanner เพื่อสร้างผังพื้น 2D และโมเดลห้อง 3D ที่แม่นยำโดยอัตโนมัติ ซึ่งสามารถนำมาใช้เป็นพื้นฐานการออกแบบการปรับผังใหม่หรือการตกแต่งห้องเพิ่มเติม จากนั้นจะสามารถแสดงตัวอย่างการออกแบบใหม่ในขนาดเท่าของจริงโดยใช้ AR ในห้องที่สแกนได้เลย

StaffPad จาก StaffPad Ltd., จะแปลงโน้ตดนตรีที่เขียนด้วยลายมือให้เป็นชีตเพลงดิจิตอลได้อย่างยอดเยี่ยม ออกแบบมาสำหรับนักประพันธ์เพลงที่ต้องการโซลูชั่นง่ายๆ ในการเขียนและเรียบเรียงดนตรีแบบดิจิตอล แอพใช้เทคโนโลยีของ Apple เช่น Apple Pencil, การลากและปล่อย รวมทั้ง Core ML เพื่อแปลงแต่ละแถบให้เป็นโน้ตเพลงแบบตัวพิมพ์ที่สวยงาม ซึ่งแก้ไขได้โดยการสัมผัสหรือใช้เครื่องมือของ Apple Pencil ที่ใช้งานง่าย

ผู้ชนะรางวัล Apple Design Award – เกม

“Sayonara Wild Hearts,”  จากบริษัทพัฒนาเกมอย่าง Simogo และจัดจำหน่ายโดย Annapurna Interactive ได้รับการยกย่องจากกการออกแบบที่โดดเด่นนับตั้งแต่เปิดตัว “Sayonara Wild Hearts” เป็นวิดีโอเกมอัลบั้มเพลงป๊อปที่เต็มไปด้วยความหวัง ความน่าตื่นตา และมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ที่จะทำให้อะดรีนาลีนของผู้เล่นสูบฉีดและตื่นเต้น เกมแสดงภาพภูมิทัศน์อันตระการตาและเหนือจริง ภาพและการเคลื่อนไหวอันน่าประทับใจ และการเล่นที่สุดตื่นเต้นและเคลื่อนไหวไม่หยุดนิ่ง โดยใช้เทคโนโลยีของ Apple ที่ครอบคลุม ทั้ง Metal, Game Center, ระบบเสียงสมจริงรอบทิศทาง และอุปกรณ์ควบคุมเกม

“Sky: Children of the Light,” จาก thatgamecompany นำผู้เล่นโบยบินข้ามผ่านทิวทัศน์อันกว้างใหญ่ไพศาลในอาณาจักรเวทมนตร์เพื่อช่วยเหลือเหล่าภูติสวรรค์หาทางกลับขึ้นสวรรค์ ด้วยระบบการเล่นแบบหลายผู้เล่นและกราฟฟิกผจญภัยที่ผสานรวมเข้าด้วยกันอย่างชาญฉลาด ทำให้ “Sky: Children of the Light” กลายเป็นเควสต์โซเชียลสุดล้ำ ทีมงานใช้เทคโนโลยีของ Apple ทั้ง Metal Engine, ระบบการสั่น, Game Center และระบบเสียงสมจริงรอบทิศทาง

“Song of Bloom,” จากบริษัทพัฒนาเกมอินดี้ Philipp Stollenmayer, คือเกมที่ไม่เหมือนใคร และเต็มไปด้วยปริศนาลับสมองมากมาย ผู้เล่นจะได้สำรวจเรื่องราวที่บอกเล่าผ่านสไตล์งานศิลปะที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วขณะเล่นเกมไปเรื่อยๆ “Song of Bloom” มอบประสบการณ์การเล่นเกมสุดสร้างสรรค์และประณีตมาพร้อมการออกแบบอันยอดเยี่ยม

“Where Cards Fall,” จากบริษัทพัฒนาเกม The Game Band และจัดจำหน่ายโดย Snowman คือเกมแนวผจญภัยที่บรรยายถึงเสี้ยวหนึ่งของชีวิตที่ผู้เล่นสร้างบ้านจากไพ่เพื่อนำความทรงจำในอดีตให้หวนกลับมาอีกครั้ง เกมใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีของ Apple ทั้ง Metal, ระบบการสั่น, Game Center และ iCloud เพื่อทำให้เกมปริศนาแบบมิติสัมพันธ์ที่เหมือนภาพฝัน เสียงสุดสมจริง

ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา เราได้มอบรางวัล Apple Design Award เพื่อยกย่องนักพัฒนามากกว่า 250 ราย การยกย่องนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นสิ่งกระตุ้นให้นักพัฒนาริเริ่มคิดค้นการออกแบบนวัตกรรมใหม่ๆ ภายในแอพของตนและสร้างอิทธิพลต่อทั้งหมวดหมู่แอพ ผู้ชนะรางวัลก่อนหน้านี้อย่าง Pixelmator, djay, Complete Anatomy, HomeCourt, Florence และ Crossy Road ได้สร้างมาตรฐานในการเล่าเรื่อง การออกแบบอินเทอร์เฟซ และการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีของ Appleดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแอพและเกมได้ที่ App Store.