Intel เปิดตัว Xeon Scalable 3rd Gen โปรเซสเซอร์สำหรับการวิเคราะห์ชั้นสูง

อินเทลเปิดตัวโปรเซสเซอร์ Intel Xeon Scalable เจนเนอเรชั่น 3 เพื่อให้ลูกค้าใช้งานเวิร์คโหลดปัญญาประดิษฐ์ และการวิเคราะห์ขั้นสูง ในสภาพแวดล้อมต่างๆ

เพราะเหตุใดจึงสำคัญ

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และการวิเคราะห์ขั้นสูงจะเปิดโอกาสใหม่ๆ แก่ลูกค้าของอินเทลในหลากหลายธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการเงิน สุขภาพ อุตสาหกรรม โทรคมนาคม และการขนส่ง โดยองค์กร IDC ได้คาดการณ์ว่าภายในปี 2564 จะมีแอปพลิเคชันระดับองค์กร 75 เปอร์เซ็นต์ที่นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เข้ามาใช้งาน และภายในปี 2568 ประมาณหนึ่งในสี่ของข้อมูลทั้งหมดที่เกิดขึ้นจะถูกสร้างขึ้นแบบเรียลไทม์ โดยกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้นมาจะถูกสร้างโดยอุปกรณ์ IoT ที่หลากหลาย

พอร์ทโฟลิโอที่ครบครันกว่าใคร และระบบสนับสนุนระบบนิเวศสำหรับปัญญาประดิษฐ์และการวิเคราะห์ขั้นสูง

แพลตฟอร์มข้อมูลใหม่ของอินเทล พร้อมด้วยระบบนิเวศที่เติบโตจากจำนวนพาร์ทเนอร์มากมายที่ใช้งานเทคโนโลยี Intel AI ได้รับการปรับแต่งมาเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดให้ธุรกิจสามารถสร้างรายได้จากข้อมูลผ่านการปรับใช้บริการ AI และการวิเคราะห์ขั้นสูงอัจฉริยะ

3rd-Gen-Intel-Xeon-Scalable-processors
  • โปรเซสเซอร์ Intel Xeon Scalable เจนเนอเรชั่น 3 ใหม่: อินเทลกำลังเดินหน้าขยายการลงทุนในเทคโนโลยีการเร่งปัญญาประดิษฐ์ (AI acceleration) ที่อยู่ในโปรเซสเซอร์ Intel Xeon Scalable เจนเนอเรชั่น 3 รุ่นใหม่ ผ่านการผสานการรองรับ bfloat16 ให้เข้ากับเทคโนโลยี Intel DL Boost ที่ไม่เหมือนใคร โดย bfloat16 เป็นรูปแบบตัวเลขขนาดกระชับที่ใช้จำนวนบิตเพียงครึ่งหนึ่งของรูปแบบ FP32 ในปัจจุบัน แต่สามารถสร้างโมเดลและการจำลองที่แม่นยำใกล้เคียงกัน โดยแทบไม่จำเป็นต้องแก้ไขส่วนหนึ่งส่วนใดในซอฟต์แวร์เลย การเพิ่มการรองรับ bfloat16 จะช่วยเร่งการเรียนรู้และประสิทธิภาพการอนุมานของ AI บน CPU โดยดิสทริบิวชันต่างๆ ของเฟรมเวิร์คการเรียนรู้เชิงลึกชั้นนำ (เช่น TensorFlow และ Pytorch) ที่ปรับเพิ่มประสิทธิภาพโดยอินเทล สามารถรองรับรูปแบบ bfloat16 และพร้อมใช้งานผ่านชุดเครื่องมือ Intel AI Analytics นอกจากนี้ อินเทลยังรองรับ bfloat16 เต็มประสิทธิภาพผ่าน ชุดเครื่องมือ OpenVINO และบนสภาพแวดล้อม ONNX Runtime เพื่อเริ่มใช้งานการอนุมานได้ง่ายขึ้น
    • โปรเซสเซอร์ Intel Xeon Scalable เจนเนอเรชั่น 3 (ภายใต้ชื่อ “Cooper Lake”) พัฒนาจากโปรเซสเซอร์แบบ 4 และ 8 ซ็อกเก็ตของอินเทล โดยโปรเซสเซอร์เจนเนอเรชั่นนี้ถูกออกแบบมาเพื่อการเรียนรู้เชิงลึก การทำงานเวอร์ชวลแมชชีนพร้อมกันหลายเครื่อง (VM density) ฐานข้อมูลในหน่วยความจำ แอปพลิเคชันสำหรับภารกิจสำคัญ และเวิร์คโหลดที่เน้นการวิเคราะห์ขั้นสูง ทั้งนี้กลุ่มลูกค้าที่กำลังพิจารณาปรับเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานที่ใช้งานมานาน สามารถคาดหวังประสิทธิภาพที่สูงขึ้นถึง 1.9 เท่าเมื่อใช้งานเวิร์คโหลดที่เกิดขึ้นบ่อย3 หรือเพิ่มจำนวนเวอร์ชวลแมชชีนสูงสุดถึง 2.2 เท่า เมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มใกล้เคียงกันประเภท 4 ซ็อกเก็ต ที่มีอายุการใช้งานมาแล้ว 5 ปี
3rd-Gen-Intel-Xeon-Scalable-processors
  • หน่วยความจำถาวร Intel Optane ใหม่สำหรับ ปัญญาประดิษฐ์และการวิเคราะห์ขั้นสูง: นอกจากนี้อินเทลยังแนะนำหน่วยความจำถาวร Intel Optane ซีรีส์ 200 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์ม Intel Xeon Scalable เจนเนอเรชั่น 3 ที่ให้หน่วยความจำต่อซ็อกเก็ตสูงสุดถึง 4.5 เทระไบต์ เพื่อการบริหารจัดการเวิร์คโหลดที่เน้นข้อมูล เช่น ฐานข้อมูลในหน่วยความจำ การทำเวอร์ชวลไลเซชันแบบหนาแน่น การวิเคราะห์ขั้นสูง และในคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูง
3rd-Gen-Intel-Xeon-Scalable-processors
  • หน่วยความจำ Intel 3D NAND SSD ใหม่: สำหรับระบบที่จัดเก็บข้อมูลด้วยการจัดเรียงแบบ All-flash อินเทลได้เปิดตัวหน่วยความจำ Intel 3D NAND SSD รุ่นใหม่ ที่มีปริมาณการจัดเก็บข้อมูลสูงภายใต้ชื่อ Intel SSD D7-P5500 และ P5600 หน่วยความจำ 3D NAND SSD นี้สร้างจากเทคโนโลยี 3D NAND ด้วยเซลล์สามระดับ (Triple-level cell – TLC) ล่าสุดของอินเทล พร้อมตัวควบคุม PCle ความหน่วงต่ำแบบใหม่หมด เพื่อให้ตรงกับความต้องการคุณสมบัติ IO ขั้นสูงของเวิร์คโหลด ปัญญาประดิษฐ์และการวิเคราะห์ขั้นสูงพร้อมฟีเจอร์สุดล้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเทคโนโลยีสารสนเทศและความปลอดภัยของข้อมูล
  • FPGA แบบ AI-Optimized ตัวแรกของอินเทล: อินเทลเผยว่า Intel Stratix 10 NX FPGA ที่กำลังจะวางจำหน่าย จะเป็นอุปกรณ์ FPGA ตัวแรกของอินเทลที่พัฒนามาเพื่อปัญญาประดิษฐ์โดยเฉพาะ เพื่อเร่งปัญญาประดิษฐ์ด้วยแบนด์วิดธ์ที่สูงและความหน่วงที่ต่ำ โดยอุปกรณ์ FPGA ใหม่เหล่านี้จะเป็นกระบวนการเร่งปัญญาประดิษฐ์ (AI acceleration) ที่สามารถปรับแต่งได้ กำหนดค่าได้ และปรับสเกลได้ เหมาะสำหรับแอปพลิเคชันที่มีความต้องการด้านการคำนวณอย่างมาก เช่น การประมวลผลภาษาที่เป็นธรรมชาติ และการป้องกันการทุจริต อุปกรณ์ FPGA รุ่น Intel Stratix 10 NX มาพร้อมหน่วยความจำแบนด์วิดธ์สูง (High-bandwidth memory – HBM) ในตัว ความสามารถด้านเครือข่ายประสิทธิภาพสูง และการคำนวณทางคณิตศาสตร์แบบบล็อกที่ปรับแต่งมาสำหรับปัญญาประดิษฐ์ที่เรียกว่า AI Tensor Blocks ซึ่งประกอบด้วยการจัดเรียงอย่างหนาแน่นของตัวคูณที่ต้องการความแม่นยำระดับต่ำกว่า ที่มักใช้งานในแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ด้วยปัญญาประดิษฐ์
  • OneAPI การพัฒนาข้ามสถาปัตยกรรม เพื่อนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ที่ต่อเนื่อง: ในขณะที่อินเทล กำลังขยายจำนวนผลิตภัณฑ์กลุ่มปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูงเพื่อตอบสนองความต้องการอันหลากหลายของลูกค้า อินเทลได้เริ่มปูทางให้นักพัฒนาสามารถเขียนโปรแกรมเพื่อรันบนคอร์หรือโปรเซสเซอร์ที่แตกต่างกัน (Heterogeneous programming) ได้ง่ายดายขึ้น ด้วยพอร์ทโฟลิโอชุดเครื่องมือข้ามสถาปัตยกรรม OneAPI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและผลิตภาพ ทั้งนี้ ด้วยเครื่องมือขั้นสูงเหล่านี้ นักพัฒนาจะสามารถเร่งเวิร์คโหลดปัญญาประดิษฐ์ทั้งบน CPU, GPU และอุปกรณ์ FPGA ของอินเทล อีกทั้งยังมั่นใจได้ว่าโค้ดโปรแกรมจะสามารถเข้ากันได้อย่างสมบูรณ์กับโปรเซสเซอร์และตัวเร่งความเร็วของอินเทล ทั้งรุ่นปัจจุบันและในรุ่นถัดๆ ไป
  • กลุ่มผลิตภัณฑ์โซลูชัน Intel Select ที่ยกระดับไปอีกขั้น ตอบโจทย์ความต้องการอันดับต้นของวงการไอที: อินเทลได้ยกระดับกลุ่มผลิตภัณฑ์โซลูชัน Intel Select เพื่อเร่งการปรับใช้งานความต้องการด้านไอทีที่เร่งด่วนที่สุด ซึ่งเน้นคุณค่าของการส่งมอบโซลูชันที่ผ่านการรับรองล่วงหน้า ท่ามกลางโลกธุรกิจปัจจุบันที่วิวัฒนาการอย่างรวดเร็ว โดยวันนี้อินเทลเปิดตัว 3 โซลูชันใหม่และปรับปรุงอีก 5 โซลูชันเดิมใน Intel Select โดยเน้นด้านการวิเคราะห์ขั้นสูง ปัญญาประดิษฐ์ และโครงสร้างพื้นฐานแบบ Hyper-converged โดยมีการเริ่มใช้งานโซลูชัน Intel Select ใหม่ในการวิเคราะห์จีโนมขั้นสูงทั่วโลกแล้วเพื่อค้นหาวัคซีน COVID-19 และยังมีการใช้โซลูชัน Intel Select ใหม่กับ VMware Horizon VDI บน vSAN เพื่อยกระดับการเรียนรู้จากทางไกล

ช่วงเวลาที่คุณจะสามารถเป็นเจ้าของได้

โปรเซสเซอร์อินเทล Xeon Scalable เจนเนอเรชั่น 3 และหน่วยความจำถาวร Intel Optane ซีรีส์ 200 เริ่มจัดส่งให้แก่ลูกค้าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Facebook ได้ประกาศว่าจะเริ่มใช้โปรเซสเซอร์อินเทล Xeon Scalableเจนเนอเรชั่น 3 เป็นพื้นฐานในเครื่องเซิร์ฟเวอร์ Open Compute Platform (OCP) ของบริษัท และยังมีผู้ให้บริการคลาวด์ (CSP) ชั้นนำหลายราย เช่น Alibaba, Baidu และ Tencent ที่ได้ประกาศแล้วเช่นกันว่าจะเริ่มใช้โปรเซสเซอร์เจนเนอเรชั่นล่าสุดนี้ สำหรับผู้ผลิตอุปกรณ์ (OEM) คาดว่าจะพร้อมผลิตระบบที่มีโปรเซสเซอร์รุ่นนี้ในครึ่งหลังของปี 2563 ส่วนหน่วยความจำ 3D NAND SSD รุ่น Intel SSD D7-P5500 และ P5600 พร้อมวางจำหน่ายแล้ววันนี้ และท้ายสุดอุปกรณ์ FPGA รุ่น Intel Stratix 10 NX คาดว่าจะพร้อมวางจำหน่ายในครึ่งหลังของปีนี้