3BB Wi-Fi 6

3BB อัพเกรดเราเตอร์รุ่นใหม่ รองรับ Wi-Fi 6 เร็วแรงจัดเต็ม ไม่คิดค่าบริการเพิ่ม

หมดยุคแล้ว กับ Wireless AC (Wi-Fi 5) เราเตอร์แบบเดิมๆ ที่เราใช้กันมานานหลายปี เพราะปี 2020 นี้ เทคโนโลยีไร้สาย ได้อัพเกรดเป็นไวไฟเจเนอร์เรชั่นใหม่ คือ Wireless AX หรือ Wi-Fi 6 มาพร้อมประสิทธิภาพในการรับส่งข้อมูลไร้สาย กับสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ได้เร็วแรงยิ่งกว่าเดิม และเพื่อให้ลูกค้าใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่าน Wi-Fi ได้ความเร็วเต็มประสิทธิภาพแตะระดับ 1 Gbps ทาง 3BB พร้อมเป็ฯผู้ให้บริการรายแรกในไทย ที่มอบเราเตอร์รุ่นใหม่ให้กับลูกค้า โดยไม่คิดค่าบริการเพิ่ม!

ทำไมต้อง Wi-Fi 6?

3BB Wi-Fi 6
  • รองรับ MU-MIMO ในขาดาวน์โหลดเชื่อมต่อหลายอุปกรณ์พร้อมกันได้
  • ขยายแบนด์วิดท์ให้กว้างขึ้นสูงสุด 160MHz
  • ลด Latency จากการย่นระเวลาในการรับส่งด้วย OFDMA
  • สปีดเร็วขึ้น 25% ด้วยมาตรฐาน 1024QAM

Wi-Fi 6 เป็นมาตรฐานใหม่ที่พัฒนาจากข้อด้อยของ Wi-Fi 5 โดยเพิ่มฟังก์ชั่นรองรับ MU-MIMO ทำให้สามารถรับส่งข้อมูลไปหลายอุปกรณ์พร้อมกันได้ ลดปัญหาเน็ตสะดุดจากการดึงสัญญาณ ความเร็วเพิ่มขึ้น 25% จากเดิม ทำให้สามารถทำความเร็วได้ใกล้เคียงแพ็กเกจระดับกิกกะบิตโดยไม่ต้องใช้สายแลน นอกจากนี้ยังช่วยขยายแบนด์วิดท์ให้กว้างขึ้นตั้งแต่ 40MHz/80MHz/160MHz เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน ตอบรับอุปกรณ์ไร้สายที่ทันสมัยที่จะมีมากขึ้นในอนาคต

แกะกล่อง 3BB Wi-Fi 6 (Wireless AX) Router

3BB Wi-Fi 6

ตัวเราเตอร์ที่ทาง 3BB จัดการอัพเกรดให้กับลูกค้า แบบไม่คิดค่าบริการเพิ่ม จะเป็น เราเตอร์ 2×2 Huawei OptiXstar Wi-Fi6 Pro ONT เป็น AX3000 ตัวเครื่องจะมีด้วยกัน 2 สีคือ สีขาวและสีดำ โดยรุ่นนี้จะมี 2 เสาสัญญาณ ด้านหน้าจะมีไฟบอกสถานะของสัญญาณอินเทอร์เน็ต

3BB Wi-Fi 6

ด้านหลังจะมีพอร์ตช่องสำหรับเสียบสายโทรศัพท์ พร้อมกับช่องเสียบสาย LAN ที่ให้มาถึง 4 ช่องด้วยกัน โดยจะมีช่องสำหรับระบายอากาศและความร้อนอยู่ด้วย พร้อมทั้งจะมีพอร์ต USB 2.0, ช่องเสียบไฟ DC Adaptor และสวิตซ์เปิดปิดการทำงาน และสุดท้ายจะเป็นช่องสำหรับเสียบสายไฟเบอร์

ตัวสเปคนั้นถือว่าค่อนข้างเพียงพอสำหรับการใช้งานของลูกค้าทั่วไป โดยที่สามารถใช้งาน Wi-Fi 6 ได้โดยไม่ต้องซื้อเราเตอร์ตัวอื่นมาทำ Bridge Mode ให้ยุ่งยาก นอกจากนี้ในบางพื้นที่ จะได้รับเป็น Fiber Home รุ่น HG6245N ที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกัน

ทดสอบการใช้งาน เราเตอร์ Wi-Fi6 จาก 3BB

เอาล่ะ! คราวนี้มาลองทดสอบการใช้งานจริง และทดสอบความเร็วในการใช้งาน โดยใช้เราเตอร์ Wi-Fi 6 จะทดสอบโดยใช้อินเทอร์เน็ต GIGA Fiber ความเร็ว 1Gbps/100 Mbps การทดสอบความเร็วจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ

  • การทดสอบระยะทางในการกระจายสัญญาณ โดยจะทดสอบในระยะใกล้กับเราเตอร์ และระยะไกลโดยขึ้นไปยังชั้น 2 ของบ้าน
  • การทดสอบกับรูปแบบการเชื่อมต่อจากอุปกรณ์เชื่อมต่อที่แตกต่างกัน โดยเครื่องที่ทดสอบจะเป็น Huawei P40 Pro และ iPhone Xs
แบบที่ 1 เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ ผ่านสาย LAN 1Gbps / 100Mbps
แบบที่ 2 และ 3 เชื่อมต่อ Wi-Fi ด้วย HUAWEI P40 Pro ในระยะใกล้ และระยะไกล
แบบที่ 3 และ 4 เชื่อมต่อ Wi-Fi ด้วย iPhone Xs ในระยะใกล้ และระยะไกล

จากการทดสอบ จะเห็นว่า ความเร็วที่ได้จะใกล้เคียงกันคือเทียบเท่า 1 Gbps ทั้งดาวน์โหลดและอัพโหลด ทั้งนี้นอกจากจะมีตัวส่งสัญญาณ Wi-Fi 6 ที่ดีแล้ว ต้องมีตัวรับสัญญาณที่ดีด้วย ทั้งคอมพิวเตอร์ หรือ โทรศัพท์มือถือก็ควรรองรับ Wi-Fi AX เพื่อให้ได้ความเร็วที่สูงขึ้น  

บอกแล้วว่า Wi-Fi6 นี้เป็นเราเตอร์จัดเต็มระดับ GIGA ที่ลูกค้า 3BB คู่ควรจริงๆ โดย 3BB นำเราเตอร์ Wi-Fi6 มาให้บริการฟรีกับทุกแพ็กเกจแล้วเพื่อที่ลูกค้าสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับลูกค้าที่ใช้ เราเตอร์รุ่นเก่าและต้องการจะเปลี่ยนเป็นเราเตอร์ Wi-Fi 6 สามารถติดต่อ 3BB Shop หรือ 3BB Contact Center 1530 ได้โดยไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม