Windows 10 อัพเดต June 2020 พบปัญหา พิมพ์เอกสาร PDF ไม่ได้ กับปรินเตอร์หลายรุ่น

Microsoft ปล่อยอัพเดตของระบบปฏิบัติการ Windows 10 เพื่อมาแก้ไขบั๊กของระบบ แต่น่าเสียดายที่ตัวอัพเดตใหม่นั้นมาพร้อมกับบั๊กในส่วนปริ๊นเตอร์

ตัวอัพเดตใหม่ที่ปล่อยออกมา คือ KB4560960 และ KB4557957 เมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขและเพิ่มความปลอดภัยของระบบ แต่มันก็มาพร้อมกับบั๊กระบบใหม่ ซึ่งผู้ใช้งานเจอมันหลังจากที่ติดตั้งการอัพเดตแล้ว โดยมีผู้ใช้งานโพสต์บน Reddit และ Microsoft Answers forum ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมีผลกระทบกับปริ๊นเตอร์ยี่ห้อต่างๆ เช่น HP, Canon, Panasonic, Brother และ Ricoh เป็นต้น รวมถึงมีผู้ใช้งานบางคนแจ้งว่าไม่สามารถปริ๊นไฟล์ที่เป็น PDF ได้

Windows 10 update Printer bug issue

Windows 10 update Printer bug issue

Microsoft ได้ประกาศแจ้งให้ทราบว่าตัวอัพเดต KB4557957 อาจทำให้เครื่องปริ๊นเตอร์บางรุ่นไม่สามารถสั่งพิมพ์ได้ โดยแจ้งเตือนผู้ใช้งานว่า [p]rint spooler อาจมีอาการ error หรือปิดโปรแกรมเองเมื่อผู้ใช้งานพยายามจะสั่งพิมพ์งาน และเครื่องพิมพ์ที่ได้รับผลกระทบจะไม่มี output ที่สั่งพิมพ์ออกมา นอกจากนี้ ผู้ใช้งานแอปที่พยายามสั่งพิมพ์งานก็อาจจะเจออาการแบบเดียวกัน คือปิดโปรแกรมเองโดยที่ไม่ได้สั่งปิด รวมถึงยอมรับว่ามันอาจมีผลกระทบกับซอร์ฟแวร์ของปริ๊นเตอร์ เช่น printing to PDF

ทาง Microsoft อยู่ในระหว่างแก้ไขบั๊กดังกล่าวอยู่ และสัญญาว่าจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อแก้ไขเสร็จแล้ว ตอนนี้ ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากบั๊กระบบสามารถทำได้ดังนี้

  1. เปลี่ยน driver ปริ๊นเตอร์ หรือ
  2. ถอนการติดตั้งตัว Windows 10 อัพเดตเดือนมิถุนายนออกไปก่อน

ที่มา : ENGADGET
รูปจาก : Reddit | Microsoft Answers forum | Freepik