Tencent ซื้อกิจการ iflix เพื่อขยายฐานผู้ใช้งาน WeTV ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Tencent ได้ซื้อ content เทคโนโลยี และทรัพยากรต่างๆ ของ iflix แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งวิดีโอของมาเลเซียเพื่อขยายฐานลูกค้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย Tencent ได้กล่าวเอาไว้ในแถลงการณ์ว่า content ต่างๆของ iflix ไม่ว่าจะเป็นในประเทศ ต่างประเทศ และ original content จะเข้ามาช่วยเสริมให้แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งวิดีโอที่ให้บริการในต่างประเทศที่เปิดตัวในประเทศไทยในปี 2019 อย่าง WeTV แข็งแกร่งขึ้น

ทั้งนี้ โฆษกของ Tencent ปฎิเสธที่จะเปิดเผยมูลค่าของข้อตกลงซื้อขายในครั้งนี้ แต่มีสื่อ US entertainment media outlet Variety ที่ลงข่าวนี้ครั้งแรกเมื่อวันพุธที่ผ่านมาอ้างถึงผู้ที่รู้เกี่ยวกับข้อตกลงนี้ ซึ่งคาดว่ามีมูลค่าสูงถึงหลายสิบล้านดอลล่าร์เลยทีเดียว ซึ่งหากดูราคาจากข้อมูลดังกล่าว มันจะน้อยกว่าราคาประเมินที่ iflix ได้ประเมินไว้ในปี 2019 โดยมีแผนจะเข้าไปจดทะเบียนในประเทศออสเตรเลีย

ก่อนหน้านี้ iflix ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพจากมาเลเซียระดมทุนไปได้มากกว่า 300 ล้านดอลล่าร์ และมีจำนวนผู้ใช้งานที่เป็น active user กว่า 25 ล้านคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่แล้วบริษัทก็ต้องประสบปัญหาขาดทุนสะสมและมีปัญหาทางการเงินขั้นรุนแรง

ทาง iflix เองก็ยังไม่สะดวกจะให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรื่องดีลการซื้อขายนี้

การซื้อ iflix ในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของ Tencent ในการใช้ประโยชน์จากฐานผู้ใช้งานที่เติบโตอย่างรวดเร็วใจภูมิภาคนี้ ซึ่งมีเยอะถึง 650 ล้านคน ซึ่ง Tencent มีบริการอื่นก่อนหน้านี้อยู่แล้ว เช่น บริการสตรีมมิ่งเพลงอย่าง JOOX และเกมชื่อดังอย่าง PlayerUnknown’s Battlegrounds หรือ PUBG

จากข้อมูลที่ได้มา Tencent Video แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งในประเทศจีน มีผู้ใช้งานที่จ่ายเงินเป็นสมาชิก ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2020 เกิน 110 ล้านคน 

การลงสนามแข่งขันในตลาดวิดีโอสตรีมมิ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น WeTV จะต้องชนกับคู่แข่งอย่าง Netflix และ iQIYI

ที่มา : ABS CBN NEWS
รูปจาก : freepik