พบสิทธิบัตรใหม่ Samsung สมาร์ทโฟน กล้องหลัง 6 ตัว ที่เคลื่อนไหวเงยขึ้น-ลงได้

พบสิทธิบัตรล่าสุดของ Samsung ที่เผยให้เห็นสมาร์ทโฟนตัวใหม่ที่มาพร้อมกับกล้องหลัง 6 ตัว รวมเลนส์ periscope ด้วย

ยักษ์ใหญ่จากเกาหลียื่นสิทธิบัตรดังกล่าวไปตั้งแต่ธันวามคม 2019 กับทางองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (World Intellectual Property Office หรือ WIPO) และถูกตีพิมพ์ช่วงต้นสัปดาห์นี้ประมาณวันที่ 11 มิถุนายน ซึ่งโมดุลเซนเซอร์กล้อง 6 ตัวนั้นเป็นอะไรที่น่าสนใจ แต่อยากให้จับตาดูโมดุลกล้องที่มากับกลไกการเคลื่อนไหวกล้องแบบเงย ขึ้น-ลง

Samsung 6 cameras patent

จากข้อมูลของสิทธิบัตร พบว่า สมาร์ทโฟนรุ่นนี้ใช้เซนเซอร์ wide angle 5 ตัว ที่มีทางยาวโฟกัส (focal length) 28 มิลลิเมตร พร้อมกับเลนส์ telephoto 1 ตัว รูปแบบการเรียงตัวของเลนส์ จะเรียงเป็นแถวแนวนอน แถวละ 3 ตัว และมีแฟลช LED อยู่แถวล่าง

การใช้งาน normal mode กล้องจะอยู่กับที่ปกติ แต่ถ้าอยู่ใน active mode กล้องจะสามารถ tilt ขึ้น-ลง ในแนวดิ่งได้ ซึ่งกลไกการเคลื่อนไหวของกล้องทำให้ focal length นั้นกว้างขึ้น และอาจช่วยในการถ่ายภาพแบบพาโนราม่า โดยไม่จำเป็นต้องขยับตัวกล้อง นอกจากนี้ การเคลื่อนไหวเลนส์กล้องจะมากับ pano-bokeh effect ซึ่งช่วยให้การถ่ายพาโนราม่าแบบหน้าชัดหลังเบลอ

เทคโนโลยีการเคลื่อนไหวของกล้องตัวนี้เปิดให้กล้อง 5 ตัวสามารถเคลื่อนไหวและทำงานได้พร้อมกัน 5 ตัวเพื่อการประมวลผลภาพออกมาที่เข้ากันเป็นอย่างดีและได้ภาพที่ดีขึ้น

Samsung 6 cameras patent

แต่อย่างไรก็ตาม รูปแบบการเรียงกล้องแบบนี้ จะมีต้นทุนที่สูงมาก หากผลิตขายในจำนวนเยอะๆ (mass production) แต่ถ้ายังไม่มองเรื่องต้นทุน ก็ถือว่ามันน่าจะมีข้อดีอยู่ไม่น้อยเลยเช่นกัน เช่น การปรับปรุงการถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อย หรือการถ่ายภาพกติที่ให้ dynamic range ที่มากขึ้น มี bokeh effect ที่ให้ความคมชัดกับสิ่งที่โฟกัสได้มากขึ้น เป็นต้น

ทาง Samsung เองก็กำลังศึกษาและทำความเข้าใจระบบเซนเซอร์กล้องในรูปแบบดังกล่าวให้มากขึ้น เพราะหนึ่งในประเด็นที่ต้องคำนึงถึง คือ ขนาดของโมดุลกล้อง ถ้าหากมันมากับสมาร์ทโฟนตัวเรือธง มือถือรุ่นนั้นอาจต้องมาพร้อมกับกลไก popup mechanism เข้ามาช่วยแต่ก็ยังต้องรักษาความบางของตัวเครื่องเอาไว้ไม่ให้หนาเกินไป คงต้องคอยจับตาดูว่า Samsung จะจัดการกับเทคโนโลยีตัวนี้อย่างไร เพื่อให้นำมาปรับใช้กับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่อย่างลงตัวที่สุด

ที่มา : Gizchina
ภาพประกอบ : Letsgodigital