รองประธาน OPPO เผย สมาร์ทโฟนที่ใช้กล้องซ่อนใต้หน้าจอ จะยังไม่มีออกมาในปี 2020

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2019 มีเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่โลกต้องจับตามองอย่างสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ และนอกจากนั้นยังมีเทคโนโลยีอีกตัวที่น่าสนใจ คือ การซ่อนกล้องเอาไว้ใต้หน้าจอ แต่ถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะมีออกมาขายจริงๆ

Brian Shen ตำแหน่งรองประธานของ OPPO ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เทคโนโลยีซ่อนกล้องเซลฟี่เอาไว้ใต้หน้าจอนั้นน่าจะยังไม่มีให้เห็นในปี 2020 แน่นอน และไม่อยากให้คาดหวังอะไรกับมาก สาเหตุหลัก คือ เรื่องคุณภาพของรูปที่ถ่ายออกมา เพราะมันจะต่างจากกล้องเซลฟี่ทั่วไปที่ถ่ายผู้ใช้งานตรงๆได้แบบไม่มีอะไรมากั้น แต่กล้องที่ซ่อนอยู่ใต้หน้าจอคงต้องใช้ความพยายามอย่างมาก ที่จะได้รูปออกมาที่คมชัดและความละเอียดสูง มันเป็นเทคโนโลยีที่มีความซับซ้อนและอาจต้องใช้เวลาสักพักใหญ่ๆที่จะทำมันให้ออกมาใช้งานได้อย่างสมบูรณ์

OPPO VP on under screen camera

นอกจากนี้ เทคโนโลยีตัวนี้มีแนวโน้มที่จะต้นทุนสูง น่าจะมากับสมาร์ทโฟนระดับ high-end คาดว่าน่าจะได้เห็นเทคโนโลยีตัวนี้เข้าที่เข้าทางและผลิตออกมาขายจริงๆ หลังปี 2020

ณ ปัจจุบัน แบรนด์สมาร์ทโฟนต่างๆ ก็มีแผนกวิจัยและพัฒนาเป็นของตัวเอง ก็อยู่ในช่วงที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีซ่อนกล้องไว้ใต้หน้าจอ บางแบรนด์ก็เริ่มจะแง้มๆให้เห็นสินค้าตัวต้นแบบบ้างแล้ว ก่อนหน้านี้ OPPO เคยแสดงเทคโนโลยีดังกล่าวผ่านตัวต้นแบบให้ดูมาแล้ว รวมถึง Xiaomi เองก็เคยนำเสนอผ่านวิดีโอทีเซอร์ แต่ก็ยังไม่มีแผนจะผลิตออกมาขายอย่างเป็นทางการ

OPPO under screen camera prototype phone OPPO under screen camera prototype phoneที่มาและรูปภาพจาก : Gizchaina