Olympus ขายธุรกิจกล้องถ่ายรูปทั้งหมดให้ JIP ที่เคยซื้อ VAIO ไปจาก Sony

Olympus ได้ออกมาประกาศแผนที่จะขายธุรกิจกล้องโดยจะขาย imaging division ทั้งหมดให้กับทาง Japan Industrial Partners หรือ JIP บริษัทเงินทุนจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่ง JIP เป็นบริษัทที่เคยซื้อส่วนธุรกิจ VAIO computer มาจาก Sony ก่อนหน้านี้

มีการลงนาม MOU (Memorandum Of Understanding หรือบันทึกความเข้าใจ) ระหว่าง 2 บริษัท โดย Olympus จะออกจากธุรกิจกล้องและโอนหุ้นทั้งหมดให้กับทางJIP

ในปัจจุบันแผนก imaging division ของ Olympus ถือเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของบริษัทเท่านั้น เพราตอนนี้ Olympus ได้ไปเน้นธุรกิจด้านอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น กล้องเอนโดสโคป ที่ใช้ส่องอวัยวะภายในร่างกาย

ความจริงข่าวเรื่องการขายส่วนธุรกิจแผนกกล้องนั้นมีมาตั้งแต่ปี 2019 แล้ว แต่ตอนนั้นทาง Yasuo Takeuchi ซีอีโอของ Olympus ก็ได้ออกมาบอกนักข่าวว่ายังไม่มีความคิดที่จะขายส่วนธุรกิจนี้ออกไป

ฝ่าย imaging division ของ Olympus นั้น จะประกอบด้วย สินค้าประเภทกล้อง mirrorless รูปแบบ Micro Four Thirds ที่เป็นจุดขายมานานกว่า 1 ทศวรรษ โดยมีรุ่นที่ได้รับความนิยม คือ Pen Series ด้วยดีไซน์แบบย้อนยุค หรือจะเป็น OMD-Series ที่จับตลาดมือโปร แต่แล้วในช่วง 3 ปีหลังสุด บริษัทมีผลขาดทุนต่อเนื่อง อีกทั้งยังสูญเงินเป็นจำนวนมาก

ทาง Olympus กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ทางบริษัทเองได้มีมาตรการเพื่อรับมือกับตลาดกล้องดิจิตอลที่ได้รับผลกระทบรุนแรง ซึ่งเป็นผลมาจากการวิวัฒนาการของกล้องสมาร์ทโฟนที่พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ และบริษัทก็ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ความพยายามที่บริษัททำมานั้นยังไม่เพียงพอ

หลังจาก JIP ได้ส่วนธุรกิจกล้องของ Olympus ไป ก็คงทำเหมือนกับที่เคยทำกับ VAIO โดย ​JIP วางแผนจะปรับปรุงธุรกิจและพัฒนา product โดยใช้แบรนด์ Olympus เช่น OM-D และ Zuiko เป็นต้น

คาดว่า Olympus และJIP จะมีการเซ็นสัญญาข้อตกลงกันในช่วงปลายเดือนกันยายน และคาดว่าข้อตกลงจะสิ้นสุดช่วงปลายปีนี้ ส่วนมูลค่าในการซื้อขายครั้งนี้ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลให้ทราบ

ที่มา : The Verge
รูปจาก : freepik