กองทัพอวกาศสหรัฐฯ อาจเสียสิทธิ์การใช้เครื่องหมายการค้า Space Force เพราะ Netflix เคยจดทะเบียนชื่อซีรี่ย์นี้ก่อน

รายงานจาก Hollywood Reporter เผยว่าหน่วยสาขาทหารที่เพิ่งจะก่อตั้งขึ้นมาอย่าง U.S. Space Force หรือกองทัพอวกาศสหรัฐ มีสิทธิ์เสียเครื่องหมายการค้าให้กับซีรี่ส์ใน Netflix ที่ใช้ชื่อเดียวกัน

รายงานยังระบุว่า Netflix มีความได้เปรียบเหนือรัฐบาลสหรัฐที่จะได้สิทธิ์ในการใช้ชื่อ Space Force ในทวีปยุโรป ออสเตรเลีย เม็กซิโก และที่อื่นๆ ในขณะที่กองทัพอากาศ (Air Force) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กองทัพอวกาศสหรัฐอยู่ภายใต้ในการจัดผังองค์กรยังอยู่ในระหว่างรอการดำเนินการเรื่องเอกสารและใบคำร้อง ประเด็นหลักๆนอกจากเรื่องชื่อที่ซ้ำกันแล้ว ยังมีเรื่องของการขายสินค้าด้วย ซึ่งแน่นอนว่าผู้ชมคงจะแยกแยะได้ และไม่มีความสับสนระหว่างกองทัพอวกาศสหรัฐจริงๆ กับซีรี่ส์ Space Force ที่นำแสดงโดยสตีฟ คาเรล

สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกาใช้ระบบ first-to-use หรือใครเป็นคนยื่นขอก่อนได้สิทธิ์ในการใช้งานไปครอง ซึ่งทาง Netflix ยื่นขอเครื่องหมายการค้า Space Force เพื่อใช้งานทั่วโลกตั้งแต่เริ่มปี 2019 ในขณะที่กองทัพอากาศสหรัฐได้เริ่มยื่นคำขอใช้เครื่องหมายการค้าโดยมีเจตนาที่จะใช้ในเดือนมีนาคม 2019 ข้อมูลจาก Law & Crime ระบุว่ากองทัพอวกาศสหรัฐยังไม่ได้จัดตั้งเป็นองค์กรจริงๆ จนถึงเดือนธันวาคม 2019 ถ้าเกิดจะต้องมีการต่อสู้กันทางกฎหมาย นั่นหมายความว่า Netflix อาจจะได้ใช้แบรนด์ Space Force ไปใช้เนื่องจากการแสดงให้เห็นว่ายื่นใบคำขอใช้งานก่อน ถึงแม้ Netflix จะแพ้คดี แต่ก็ยังมีสิทธิ์ยื่นแก้ไขครี่งแรกเพื่อดำเนินการขายสินค้าของซีรี่ส์ Space Force บนพื้นฐานของการล้อเลียนและการเสียดสี

Netflix would win Space Force trademark

โฆษกของกองทัพอากาศกล่าวถึงเรื่องนี้กับ Hollywood Reporter ว่า ทางเรายังไม่ทราบถึงความขัดแย้งกันของเครื่องหมายการค้าคำว่า Space Force กับซีรี่ส์บน Netflix และหวังว่า Netflix และผู้ผลิตจะโชว์ผลงานยอดเยี่ยมและสร้างสรรค์ทางการทหารของประเทศเรา

ที่มา : Gizmodo | Law and Crime
รูปจาก : Netflix Wiki | Space.com