NBA ใช้ Oura แหวนตรวจวัดสุขภาพ ให้นักกีฬาสวมใส่ เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19

NBA เตรียมเริ่มการแข่งขันฤดูกาลใหม่ด้วยผู้เล่นที่เก็บตัวอยู่ใน Walt Disney World ใน Orlando จากข้อมูลของ Shams Charania พวกเขาจะใช้ “Life inside the Bubble” เป็นแผนกักตัว โดยมีการให้แหวน Oura ที่เป็นอุปกรณ์พร้อมเซนเซอร์ สำหรับตรวจจับข้อมูลสุขภาพของนักกีฬา เพื่อประเมินได้ว่า ผู้ที่สวมใส่จะมีโอกาสป่วยเป็น COVID-19

ก่อนหน้านี้มีผลวิจัยจากสถาบัน Rockefeller Neuroscience Institute แห่งมหาวิทยาลัย West Virginia University กล่าว่าข้อมูลทางสรีรวิทยาจากแหวน ผสมกับแพลตฟอร์มดิจิทัลมีข้อมูลที่เก็บจากผู้สวมใส่ จากการสำรวจในแอปทำให้ “คาดการณ์และทำนายอาการที่เกี่ยวกับ COVID-19” ได้ล่วงหน้า 3 วันและแม่นยำถึง 90%

แหวน Oura แบบไทเทเนียมมีคุณสมบัติกันน้ำ มีน้ำหนักตั้งแต่ 4-6 กรัม (ขึ้นอยู่กับขนาดแหวน) ใช้งานได้นาน 7 วันหลังจากที่ชาร์จ ตัวแหวนคล้ายกับ สายรัดข้อมือ Fitness Tracker ที่จะมีเซ็นเซอร์อินฟราเรด LED, เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิร่างกาย 3 ตัว นลฯ ข้อมูลสามารถจัดเก็บไว้บนเครื่องสูงสุด 6 สัปดาห์ โดยซิงค์กับสมาร์ทโฟนทั้ง iOS และ Android ผ่าน Bluetooth Low Energy โดยได้ทำการศึกษากับผู้ทำงานด้านการแพทย์แนวหน้าประมาณ 600 คนในระยะแรก และกำลังขยายแผนการณ์เพื่อรับข้อมูลจากผู้เข้าร่วมนับพับ

Zach Lowe นักข่าว ESPN ทวีตว่าบุคลากรในทีมจะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้เล่นที่สวมแหวนได้ เว้นเสียแต่ว่าตัวแหวนจะตรวจพบ “illness probability score” ซึ่งก็ต้องให้แพทย์ตรวจอาการกันต่อไป

ที่มา engadget