อ.โอดะ ให้แฟนๆ นำตัวละคร One Piece ไปวาดทำสติกเกอร์ LINE ฟรี! ไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์

คำประกาศจากผู้วาดมังงะเรื่องดังแห่งยุคอย่าง One Piece ที่อนุญาตให้แฟนๆ เอาตัวละครไปวาดแล้วทำเป็น สติกเกอร์ LINE เพื่อหารายได้โดยไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์

One Piece เป็นมังงะเกี่ยวกับโจรสลัด แต่แฟรนไชส์นี้ก็ไม่เคยละเลยต่อเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ เรามักจะเห็นตัวละคร Luffy ไปปรากฏอยู่ตามแคมเปญต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ และการคุ้มครอง One Piece ในฐานะทรัพย์สินทางปัญญาก็ทำให้เกิดการจับกุมหลายครั้งในญี่ปุ่น แต่ล่าสุด อ.โอดะ เออิจิโร ผู้ที่วาด One Piece ได้ประกาศข่าวดีให้กับแฟน ๆ ชาวญี่ปุ่น ว่าพวกเขาจะ “ผ่อนผันการใช้งานทรัพย์สินทางปัญญาในบางส่วนของแฟรนไชส์เป็นการชั่วคราว”

จากที่แอคเคาท์ One Piece ได้ทวีตว่าแฟนคลับที่เป็นศิลปินว่า สามารถวาดและทำกำไรจากสติกเกอร์ที่ใช้ในแอพ Line ได้ฟรี ซึ่งตัวแอพเป็นที่นิยมอย่างมากในญี่ปุ่น ช่วยให้แฟนๆทั้งหลายสามารถใช้ตัวละครของเขาในการหารายได้นานถึง 1 ปี

“นี่ พวกคุณรู้หรือเปล่า? คุณสามารถวาดและขายสติกเกอร์ Line ด้วยตัวละคร One Piece! แน่นอนว่ารายได้ทั้งหมดที่ได้คุณสามารถเก็บมันไว้ได้! ปกติแล้วคุณทำแบบนี้ไม่ได้หรอกนะ เพราะติดเรื่องลิขสิทธิ์” อ.โอดะกล่าว

“มันยอดเยี่ยมมากที่จะได้เห็นผู้คนฝึกฝน! พวกเขาจะวาดรูปที่พวกเราไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน! มันคงจะยอดเยี่ยมมากและผมก็ตั้งตารอชมผลงานเหล่านั้น!” เขายังกล่าวอีกว่า “ผมจะซื้อสติกเกอร์ของพวกคุณ!”

มีกฎบางข้อที่แฟน ๆ ต้องระวังคือ ช่วงเวลาการผ่อนผันการใช้ทรัพย์สินทางปัญญามีระยะเวลาเพียงแค่ 1 ปีเท่านั้น (ดังนั้นแฟนชาวญี่ปุ่นต้องรีบวาดแล้ว) โดยผลงานที่จะนำไปทำเป็นสติกเกอร์ LINE ต้องเป็นงานที่วาดขึ้นมาใหม่ด้วยตนเอง ไม่ใช่การดราฟท์ (tracing) ห้ามเป็นภาพที่ไม่เหมาะสม และ ต้องมีอย่างน้อย 8 ภาพถึงจะวางขายได้

สิ่งเหล่านี้แทบจะไม่เป็นอุปสรรคในการวาดเลย และตัว อ.โอดะเองก็กระตุ้นแฟนคลับให้ออกมาโชว์ผลงาน “ยิ่งไปกว่านั้น มันไม่สนุกหรอที่จะได้เห็น One Piece ถูกวาดโดยผู้คนที่แตกต่างกันมากมาย?” เรารอไม่ไหวแล้วที่จะชมผลงานสติกเกอร์ Line จากตัวละคร One Piece ที่พวกเราชื่นชอบ

ที่มา soranews24