ล้วงลึกอาณาจักรโฆษณาของ LINE กับการเป็น “Full Marketing Funnel”

ล้วงลึกอาณาจักรโฆษณาบนแพลตฟอร์ม LINE กับการเป็น “Full Marketing Funnel” ช่องทางการสื่อสารตอบโจทย์นักการตลาดยุค New Normal

จากสถานการณ์โควิด-19 ผู้บริโภคชาวไทยส่วนมากได้ก้าวเข้าสู่ New Normal ด้วยรูปแบบการใช้ชีวิตวิถีใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิม ส่งผลให้ภาคธุรกิจจำเป็นต้องปรับตัว เพื่อสอดรับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะผ่านแพลตฟอร์ม LINE  จนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนไทยกว่า 46 ล้านคน ด้วยความแข็งแกร่งในการเข้าถึงผู้ใช้ในวงกว้าง และครอบคลุมทุกกลุ่มอายุ ทำให้ LINE กลายมาเป็นช่องทางสำคัญสำหรับนักการตลาด

นอกจาก LINE Official Account ซึ่งเป็นช่องทางหลักสำหรับนักการตลาดในยุคปัจจุบัน ที่ใช้ในการสื่อสารและทำธุรกรรมต่างๆ กับผู้บริโภคแล้ว โฆษณาบนแพลตฟอร์ม LINE ยังเป็นส่วนเติมเต็ม ทำหน้าที่เป็น “Full Marketing Funnel” หรือช่องทางการทำการตลาดและการสื่อสารอย่างสมบูรณ์แบบให้กับแบรนด์สินค้า และนักการตลาด ด้วยการสร้างโอกาสในการสร้างสื่อโฆษณารูปแบบใหม่บนตำแหน่งที่หลากหลาย สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด และตอบโจทย์ทุกความต้องการของแบรนด์ได้อย่างครบวงจร รับ New Normal ใหม่ของธุรกิจไทยในการปรับตัวเข้าสู่โลกออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ

ตำแหน่งโฆษณาหลากหลาย พร้อมสร้างรูปแบบใหม่ในการโฆษณาบนบริการอื่นๆ ของ LINE

ด้วยการเป็นแพลตฟอร์มที่พร้อมด้วยฐานลูกค้ากลุ่มใหญ่ รวมถึงมีบริการยอดนิยมหลากหลายในเมืองไทย ทำให้นักการตลาดนอกจากจะสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ตามต้องการแล้ว ยังสามารถเลือกตำแหน่งของพื้นที่โฆษณาที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ ได้หลากหลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นบนหน้าแชท, หน้าไทม์ไลน์, หน้า Wallet, LINE TODAY และ LINE TV ที่ล้วนแล้วแต่มียอดการใช้งานสูง ได้รับความนิยมในหมู่คนไทยแทบทั้งสิ้น

Line Full Marketing Funnel New Normal

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ LAP: https://www.linebiz.com/th/service/line-ads-platform/

นักการตลาดยังสามารถสร้างรูปแบบโฆษณาแนวใหม่ เช่น LINE STICKERS กับการสร้างเรื่องราวของแบรนด์ออกมาในรูปแบบคาแรคเตอร์ หรือจะเป็น LINE Melody ที่แบรนด์สามารถเลือกใช้เสียงเพลงมาเป็นเสียงรอสาย และ/หรือเสียงเรียกเข้าตอบโจทย์ Music Marketing ของแต่ละแบรนด์ เพื่อทำให้การสื่อสารนั้นเป็นมากกว่าชิ้นงานโฆษณาแบบเดิมๆ  รวมไปถึง LINE SHOPPING และ LINE MAN ผ่านการทำแคมเปญหรือกิจกรรมร่วมกัน โดยไม่ใช่แค่สร้างการรับรู้ เผยแพร่สินค้าของแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก หรือแค่สร้าง engagement แต่ยังก่อให้เกิดการใช้งานสินค้าได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพ

เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายตรงจุด ตอบโจทย์ความต้องการแบรนด์แบบครบวงจร

เมื่อสื่อออนไลน์ได้กลายเป็นสื่อหลักของคนไทย และมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นเรื่อยๆ สิ่งที่นักการตลาดควรคิดเ โดยนอกจากเพื่อสร้างการรับรู้แล้ว การโฆษณาบนแพลตฟอร์ม LINE ยังสามารถตอบโจทย์นักการตลาดในการสร้าง Conversion กระตุ้นให้เกิดยอดการซื้อจริง รวมไปถึง Retention รักษาฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่องได้อีกด้วย โดยนักการตลาดสามารถวางแผนโฆษณาบนแพลตฟอร์ม LINE ให้หลากหลายตามแต่ละจุดประสงค์บนตำแหน่งและช่วงเวลาที่แตกต่างกันออกไป เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Dragon Raja เป็นหนึ่งตัวอย่างอันโดดเด่นของธุรกิจประเภทเกม ที่มีการปรับตัว ใช้สื่อโฆษณาบน LINE เป็นช่องทางสำคัญในการขยายฐานลูกค้า เข้าหากลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มคนรุ่นใหม่ด้วยกลยุทธ์ครบทั้ง 3 ด้านคือสร้างการรับรู้ผ่านโฆษณาบน LINE TV กระตุ้นยอดการดาวน์โหลดเกมผ่านโฆษณาบน LINE TODAY และยิงโฆษณาหากลุ่มเป้าหมายเพื่อเน้นย้ำจุดขายในด้านที่แตกต่างจากเดิมบนหน้า LINE ไทม์ไลน์ โดยแบรนด์สามารถเลือกยิงโฆษณาแบบ Re-target หากลุ่มคนที่มีแนวโน้มเป็นลูกค้า (lookalike) ในอนาคตได้อีกด้วย

Line Full Marketing Funnel New Normal

ในขณะที่แบรนด์ธุรกิจอาหารผู้นำเทรนด์อย่าง KFC ก็มีการลงโฆษณาบนหน้าแชทหรือที่เรียกว่า ‘Smart Channel’ สื่อถึงโปรโมชั่นเด็ด โดนใจผู้บริโภคในเวลาจำกัด เพื่อกระตุ้นความสนใจผู้บริโภคในเวลาอันรวดเร็ว โดยลิงก์ไปยังหน้าการสั่งซื้อได้ทันที ไม่ซับซ้อน เสริมด้วยบริการส่งเดลิเวอรี่ที่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคในรูปแบบ Contactless ทำให้แคมเปญนี้ได้รับกระแสตอบรับดีเยี่ยม และสร้างยอด Conversion กลับมาได้เป็นอย่างดี

รวมถึงแบรนด์รถหรูนำเข้าอย่าง Volvo ก็เดินหน้าเข้าสู่โลกโฆษณาบน LINE อย่างเต็มรูปแบบ ฉีกกฎเดิมๆ แห่งการโฆษณาสินค้ารถยนต์ซึ่งค่อนข้างมีราคา มาใช้พื้นที่โฆษณาบนหน้า LINE ไทม์ไลน์ สร้างฐานการรับรู้ในตัวแบรนด์ โดยยังคงสไตล์และตัวตนของแบรนด์ได้อย่างชัดเจน ยังมีแบรนด์ชั้นนำในเมืองไทยอื่นๆ อีกมากมายที่ได้ก้าวเข้าสู่โลกของสื่อโฆษณาบนแพลตฟอร์ม LINE พิสูจน์ให้เห็นว่า LINE สามารถตอบโจทย์ทางการตลาดในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง ด้วยแพลตฟอร์มและเทคโนโลยีที่พร้อมรองรับ ควบคู่ไปกับทีมงานผู้เชี่ยวชาญจาก LINE ประเทศไทย

จะเห็นได้ว่า โลกของโฆษณาบนแพลตฟอร์ม LINE มีความหลากหลายซึ่งสามารถตอบโจทย์แบรนด์ได้ในทุกมิติ อีกทั้งยังเปิดกว้างในการร่วมมือกับบริการต่างๆ ที่ล้วนเป็นที่นิยมในเมืองไทย ถือเป็น Ecosystem ใหญ่ที่รองรับทุกความต้องการของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี โดย LINE มุ่งพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อสร้างโลกของสื่อโฆษณาแนวใหม่ที่ไม่ใช่เพียงเพื่อตอบโจทย์สร้างการรับรู้เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่ยังเป็นพื้นที่ให้แบรนด์สามารถสื่อสารเพื่อสร้างส่วนร่วม สร้างแรงกระตุ้นในการซื้อ

และรักษาความสัมพันธ์กับฐานลูกค้าได้ครบ จบในแพลตฟอร์มเดียว เป็น “Full Marketing Funnel” อันทรงพลังและมีประสิทธิภาพ ยิ่งในสถานการณ์ที่ผู้บริโภคไทยก้าวเข้าสู่โลกออนไลน์อย่างรวดเร็วจนกลายเป็น New Normal ยิ่งนับเป็นช่วงเวลาสำคัญที่นักการตลาดไทย ควรรีบคว้าโอกาสนี้ เร่งปรับตัว พัฒนาสื่อโฆษณาออนไลน์บน LINE ให้สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างเร็วที่สุด เพื่อรองรับ Next Normal ของคนไทยที่สื่อออนไลน์จะยังคงบทบาทสำคัญไม่น้อยไปกว่าเดิมแน่นอน

#LINEAdsPlatform #Marketing #NewNormal