ลือ! iPhone 5G รุ่นแรก จะมาปลายปี 2020 ใช้โมเด็ม Snapdragon X60

มีการคาดการณ์เอาไว้ว่า Apple จะออก iPhone รุ่นแรกที่รองรับ 5G ช่วงปลายปีนี้ และมีหลายแหล่งรวมถึง Ming Chi-Huo นักวิเคราะห์ชื่อดังและ Nikkei Asian Review ให้ข้อมูลว่ามันจะมาพร้อมกับโมเด็ม Qualcomm Snapdragon X55

แต่สื่อ DigiTimes ให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกันโดยอ้างว่า TSMC ที่เป็นพันธมิตรในการผลิตชิปเซตให้กับ Apple จะเริ่มผลิตชิป A14 และโมเด็ม Snapdragon X60 โดยใช้สถาปัตยกรรม 5 นาโนเมตรในเดือนนี้เพื่อใช้งานกับ iPhone ที่กำลังจะออกในช่วงปลายปี 2020

ด้วยชิปแบบ 5 นาโนเมตรนั้น โมเด็ม X60 จะประหยัดพลังงานกว่าเมื่อเทียบกับโมเด็ม X55 และสมาร์ทโฟนที่ใช้ชิป X60 จะสามารถใช้งานได้ทั้ง mmWave และ sub-6GHz พร้อมกันได้ โดยการการผสมผสานกันอย่างลงตัวที่สุด ครอบคลุมเครือข่าบความเร็วสูงและความหน่วงต่ำ

iPhone 5G rumor with Qualcomm X60 modem

โมเด็ม X60 เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และดูเหมือนมันน่าจะใส่มาใน iPhone ที่จะออกในปี 2021 มากกว่าปีนี้ เพราะ Apple ก็คงต้องการเวลาที่มากพอในการทดสอบการใช้งานรวมถึงระยะเวลาในการผลิต และ Qualcomm เองก็เคยกล่าวว่า สมาร์ทโฟน 5G ที่มาพร้อมกับโมเด็ม X60 นั้นคาดว่าจะเริ่มเปิดตัวช่วงต้นปี 2021

สื่อ DigiTimes ก็เป็นสำนักข่าวจากไต้หวันที่มีแหล่งข้อมูลจากซัพพลายเชนของ Apple ซึ่งก็มีทั้งการให้ข้อมูลที่ถูกเป็นครั้งคราว ยกตัวอย่างเช่น ในเดือนมกราคมที่ผ่านมาที่อ้างอิงว่า Apple มีแผนจะเปิดตัวคีบอร์ดเรืองแสงที่มาพร้อมกลไกแบบ scissor switch สำหรับใช้งานกับ iPad Pro และ 2 เดือนให้หลัง Apple ก็เปิดตัว Magic Keyboard

อีกอย่าง Apple จะเปิดตัว iPhone ใหม่ในเดือนกันยายน แต่ด้วยวิกฤตการระบาดของ COVID-19 อาจทำให้การเลื่อนการเปิดตัวช้าไปกว่าปกติ

ที่มา : macrumors
รูปจาก : Tipsmake