Huawei ยอดขาย เม.ย. 2020 ทั่วโลก แซงหน้า Samsung ขึ้นเป็นอันดับ 1 ได้สำเร็จ

การที่ Huawei ถูกสหรัฐอเมริกาเพิ่มระยะเวลาแบน อาจทำให้มีผลกระทบโดยตรงกับยอดสมาร์ทโฟนที่ส่งออกขายทั่วโลก แต่ก็มีเซอร์ไพรส์เกิดขึ้นจนได้ มีรายงานจากทาง Counterpoint Research เผยว่า Huawei กลายเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลก แซงหน้า Samsung ขึ้นไปเป็นอันดับหนึ่งได้เป็นครั้งแรกในเดือนเมษายน 2020

โดย Neil Shah รองประธานของ Counterpoint Research ยืนยันเรื่องนี้ทาง Email กับ Gizchina ว่า Huawei กลายเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับหนึ่งของโลกได้สำเร็จแล้ว โดยมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 19% แซงหน้า Samsung ที่มีส่วนแบ่งตลาดที่ 17% 

5 ประสบการณ์เหนือชั้น สัมผัสได้จาก HUAWEI P40 Pro+ 5G และ HUAWEI Mate Xs 5G เท่านั้น!

ความสำเร็จของ Huawei ในครั้งนี้คงต้องยกเครดิตให้กับผู้บริโภคชาวจีนที่รักและใช้สินค้าของประเทศตัวเองที่ผลิตในบ้านเกิดเมืองนอนของตัวเอง นับตั้งแต่ถูกทางการสหรัฐฯประกาศแบน ซึ่ง Huawei ทำยอดได้ดีมากในช่วง 2-3 ไตรมาสที่ผ่านมา ในทางกลับกัน เมื่อมีการระบาดของ COVID-19 และการล็อคดาวน์เกิดขึ้นในเดือนเมษายน 2020 มันส่งผลกระทบต่อยอดขายของ Samsung เป็นอย่างมากทั้งตลาดในประเทศอินเดีย สหรัฐอเมริกา ประเทศแถบละตินอเมริกา และบางส่วนในทวีปยุโรป เป็นต้น

เนื่องจากมาตรการเข้มงวดของการล็อคดาวน์ ทำให้ความต้องการซื้อสมาร์ทโฟนมีน้อยมาก หรือแทบจะเป็นศูนย์เลยก็ว่าได้ แต่อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจของประเทศจีนค่อยๆ ฟื้นและดีขึ้นเรื่อยๆในเดือนมีนาคม 2020 และนี่คือจุดเปลี่ยนที่สำคัญอีกทั้งยังเป็นตลาดที่สำคัญที่สุดของ Huawei เมื่อธุรกิจกลับมาดำเนินกิจการปกติอีกครั้ง

ยอดขายในประเทศจีนมีผลมากกับ Huawei จริงๆ เพราะส่วนแบ่งตลาดในภูมิภาคอื่น ก็ค่อยๆ ลดลงในอัตราที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากไม่สามารถใช้งาน Google Mobile Service ได้

แต่ไม่มีอะไรสามารถมาการันตีความสำเร็จของ Huawei ได้ และมีความเป็นได้ที่ความสำเร็จในครั้งนี้อาจจะอยู่ได้ในระยะสั้นๆเท่านั้น เพราะตอนนี้เศรษฐกิจทั่วโลกก็เริ่มกลับมาฟื้นตัว และยอดการส่งของขายของ Samsung ก็คาดหวังว่าจะฟื้นและกลับมาดีเช่นกัน

ที่มา : Gizchina | Dintol
รูปจาก : freepik