สหรัฐฯ แก้คำสั่ง อนุญาตให้บริษัทอเมริกันร่วมพัฒนาเครือข่าย 5G กับ HUAWEI ได้

มีรายงานว่าทางกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ มีคำสั่งแก้ไขข้อกำหนด เปิดโอกาสให้ทาง HUAWEI ทำธุรกิจร่วมกับบริษัทของสหรัฐอเมริกาได้ แต่เฉพาะในส่วนของธุรกิจที่ช่วยกันพัฒนาเครือข่ายมาตรฐาน 5G เท่านั้น

การแก้ไขคำสั่งแบนในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่ออนุญาตให้ Huawei และทางการสหรัฐฯ มีบทบาทในการพัฒนาเทคโนโลยีแบบไร้สายรุ่นต่อไป

นาย Wilbur Ross รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า ทางกระทรวงฯ มีความมุ่งมั่นที่จะปกป้องความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ และผลประโยชน์จากนโยบายต่างประเทศ โดยส่งเสริมให้อุตสาหกรรมในสหรัฐได้มีส่วนร่วมและสนับสนุนเทคโนโลยีของสหรัฐฯ อย่างเต็มที่เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล

กฏใหม่ของสำนักอุตสาหกรรมและความมั่นคงสหรัฐฯ (Bureau of Industry and Security หรือ BIS) อนุญาตให้บริษัทต่างๆแชร์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีได้เพื่อพัฒนามาตรฐานร่วมกันโดยไม่ต้องมีใบอนุญาตส่งออก แต่อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ยังไม่ได้พูดถึงมาตรการผ่อนปลน หรือการปลดล็อคหลังจากการใส่ชื่อ Huawei ขึ้นในบัญชีดำเมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯยังระบุว่ามีแผนจะเข้าไปมีส่วนร่วมในการกำหนดมาตรฐานเทคโนโลยีใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นยานยนตร์ไร้คนขับ รวมถึงเครือข่ายมาตรฐาน 5G ด้วย

การแก้ไขคำสั่งดังกล่าวมีผลให้ Huawei สามารถทำธุรกิจร่วมกับบริษัทสหรัฐในส่วนของการพัฒนาเครือข่ายมาตรฐาน 5G โดยจะมีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการจากวารสารทางการของรัฐบาลกลางของสหรัฐอเมริกา (Federal Register) ในวันที่ 17 มิถุนายนนี้

ที่มา : TechCrunch
รูปจาก : freepik