Google Maps แนะนำฟีเจอร์เพื่อให้เดินทางได้อย่างปลอดภัยในช่วง COVID-19

Google Maps แนะนำฟีเจอร์ใหม่เพื่อช่วยให้ผู้คนเดินทางได้อย่างปลอดภัยโดยเฉพาะในช่วง COVID-19 สามารถรองรับได้ทั้งระบบ Android และ iOS

รับการแจ้งเตือนเมื่อมีข้อมูลสำคัญ

เมื่อคุณค้นหาเส้นทางโดยสารสาธารณะที่มีแนวโน้มว่าจะได้รับผลกระทบจากข้อจำกัดต่าง ๆ ที่เกิดจาก COVID-19 ระบบจะแสดงการแจ้งเตือนที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานขนส่งมวลชนในท้องถิ่นเพื่อช่วยให้คุณเตรียมตัวล่วงหน้าได้ดีขึ้น เช่น มาตรการของรัฐบาลที่อาจส่งผลกระทบต่อบริการขนส่งมวลชน หรือการสวมหน้ากากอนามัยในขณะโดยสาร โดยเบื้องต้น ฟีเจอร์นี้เปิดให้ใช้งานในประเทศอาร์เจนตินา ออสเตรเลีย เบลเยียม บราซิล โคลอมเบีย ฝรั่งเศส อินเดีย เม็กซิโก เนเธอร์แลนด์ สเปน ไทย สหราชอาณาจักร และ สหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ ฟีเจอร์ใน Google Maps ยังมีการแจ้งเตือนขณะขับขี่ที่จะแจ้งให้คุณทราบถึงข้อจำกัดต่าง ๆ ตลอดจนจุดตรวจ COVID-19 ตลอดทั้งเส้นทาง ตัวอย่างเช่น เมื่อต้องข้ามพรมแดนระหว่างเดินทาง (เริ่มเปิดให้ใช้ในแคนาดา เม็กซิโก และ สหรัฐอเมริกาเป็นที่แรก) ถ้าเส้นทางของคุณได้รับผลกระทบจากข้อจำกัดเหล่านี้ คุณก็จะเห็นการแจ้งเตือนบนหน้าจอแสดงเส้นทางหลังจากเริ่มการนำทางแล้ว

เมื่อเดินทางไปยังสถานพยาบาลหรือศูนย์ตรวจ COVID-19 ระบบจะแสดงการแจ้งเตือนให้ตรวจสอบสิทธิ์ในการเข้ารับบริการและแนวทางในการเข้าใช้บริการของสถานที่นั้น ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกปฏิเสธและเพื่อลดภาระของหน่วยงานสาธารณะสุข โดยฟีเจอร์การแจ้งเตือนสำหรับสถานพยาบาลจะเปิดให้ใช้งานในอินโดนีเซีย อิสราเอล ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา ส่วนการแจ้งเตือนเกี่ยวกับศูนย์ตรวจ COVID-19 จะเปิดให้ใช้งานเฉพาะในสหรัฐอเมริกา

การแจ้งเตือนเกี่ยวกับเส้นทางขนส่งสาธารณะแสดงผลกระทบที่อาจมีต่อการเดินทางของคุณเนื่องด้วยข้อจำกัดต่าง ๆ ที่เกิดจาก COVID-19 

Google Maps covid-19 feature

ตรวจสอบว่ามีข้อจำกัดในการเดินทางข้ามพรมแดนในช่วง COVID-19 ตามเส้นทางของคุณหรือไม่

Google Maps covid-19 feature

กำลังเดินทางไปยังสถานพยาบาลหรือศูนย์ตรวจ COVID-19 อยู่ใช่ไหม อย่าลืมตรวจสอบสิทธิ์ในการเข้ารับบริการและแนวทางในการเข้าใช้บริการของสถานที่นั้น ๆ ไว้ล่วงหน้า

ฟีเจอร์เหล่านี้จะทำการแจ้งเตือนเมื่อได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและเชื่อถือได้จากส่วนท้องถิ่น มลรัฐ และรัฐบาลกลาง หรือจากเว็บไซต์ทางการของหน่วยงานต่าง ๆ เหล่านั้น นอกจากนี้ Google ยังได้ร่วมมือกับหน่วยงานอื่น ๆ ทั่วโลกในการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ Google Maps หน่วยงานใดที่สนใจให้ข้อมูลสนับสนุนฟีเจอร์แจ้งเตือนข้อจำกัดต่าง ๆ สำหรับผู้ที่เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวสามารถติดต่อได้ที่นี่ และสำหรับฟีเจอร์แจ้งเตือนเกี่ยวกับระบบขนส่งสาธารณะ กรุณาคลิกที่นี่

หลีกเลี่ยงความแออัดในระบบขนส่งสาธารณะเพื่อความปลอดภัย

เมื่อปีที่แล้ว Google Maps ได้เปิดตัวฟีเจอร์คาดการณ์ความหนาแน่นของระบบขนส่งสาธารณะ โดยได้รับการสนับสนุนข้อมูลจากผู้โดยสารที่ใช้บริการจริงกว่า 10 ล้านคน ซึ่งการคาดการณ์เหล่านี้จะช่วยให้ผู้ใช้บริการขนส่งสาธารณะสามารถตรวจสอบได้ว่ารถเมล์หรือรถไฟฟ้าในเส้นทางที่ต้องการใช้บริการนั้นมีความหนาแน่นของผู้โดยสารมากน้อยเพียงใด ขณะนี้เรากำลังทำให้การรายงานข้อมูลของผู้โดยสารนั้นง่ายยิ่งขึ้น เพียงไปที่เมนู Directions แล้วแตะเพื่อดูรายละเอียดเส้นทางขนส่งสาธารณะ จากนั้นเลื่อนลงไปที่ฟีเจอร์การคาดการณ์ความหนาแน่น (หากมี) และเพิ่มข้อมูลจากประสบการณ์การใช้งานของคุณได้เลย 

Google Maps ได้มีการเพิ่มข้อมูลเชิงลึกอื่น ๆ เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อผู้โดยสารยิ่งขึ้น เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับอุณหภูมิ การเข้าถึงสำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกาย และการรักษาความปลอดภัย และพื้นที่เฉพาะสำหรับผู้หญิง ปัจจุบันข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ได้เปิดให้บริการแล้วทั่วโลก ซึ่งจะช่วยให้คุณได้เห็นฟีดแบ็คจากผู้โดยสารที่เคยมาใช้บริการแล้ว และยังสามารถรายงานฟีดแบ็คของตัวเองได้อีกด้วย นอกจากนี้ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกาย  Google Maps ยังได้เพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้วีลแชร์ในด้านต่าง ๆ อาทิ จุดทางเข้า ที่นั่งที่รองรับวีลแชร์ ฯลฯ สำหรับสถานที่ที่ยังไม่มีข้อมูลในส่วนนี้ ผู้ใช้ก็สามารถเข้าไปเพิ่มข้อมูลเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้รายอื่น ๆ ได้ 

เพื่อให้การปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมเป็นไปอย่างเหมาะสม ผู้โดยสารจึงคำนึงถึงความหนาแน่นบนรถโดยสารและความสะดวกสบายระหว่างการเดินทางมากยิ่งขึ้น ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปคุณสามารถตรวจสอบความหนาแน่นของผู้โดยสารภายในสถานีขนส่งสาธารณะในแต่ละช่วงเวลาได้ เพื่อให้คุณวางแผนการเดินทางได้ดียิ่งขึ้น หรือสามารถดูข้อมูลแบบเรียลไทม์ที่จะแสดงให้เห็นว่า ณ ขณะนั้นมีผู้โดยสารหนาแน่นเพียงใดเมื่อเทียบกับเวลาปกติ ซึ่งทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ค้นหาสถานีที่ต้องการบน Google Maps

หรือแตะที่สถานีในแผนที่ เพื่อดูเวลารถออก และข้อมูลคาดการณ์ความหนาแน่น ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ โดย Google Maps จะเปิดตัวฟีเจอร์พิเศษเหล่านี้ที่ได้รับการสนับสนุนข้อมูลจากการรวบรวมข้อมูลที่ไม่ระบุตัวตนจากผู้ใช้ที่เลือกเปิดใช้งาน Location History หรือประวัติตำแหน่ง ซึ่งเป็นการตั้งค่าเริ่มต้นของบัญชี Google ที่ถูกปิดไว้ตั้งแต่แรก โดยข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้จะปรากฏขึ้นก็ต่อเมื่อเข้าเกณฑ์ตามนโนบายความเป็นส่วนตัวเพื่อป้องกันความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้

COVID-19 ได้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในขณะที่ประเทศและเมืองต่าง ๆ ทั่วโลกกำลังปรับตัว ซึ่ง Google มีความมุ่งมั่นที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์และตรงกับความต้องการมากที่สุดแค่เพียงปลายนิ้วสัมผัส ดังนั้นหากคุณเตรียมตัวพร้อมแล้ว คุณก็สามารถออกเดินทางได้อย่างปลอดภัย ไร้กังวล