ยอดขายสมาร์ทวอชทั่วโลก ไตรมาส 1/2020 โตขึ้น 12% แม้จะอยู่ในช่วง COVID-19 ระบาด

จากข้อมูลของ canalys ยอดส่งออกขายสมาร์ทวอชทั่วโลกทำได้ถึง 14.3 เรือนในไตรมาสที่ 1 ปี 2020 โตขึ้นถึง 12% แม้จะอยู่ในช่วงที่ COVID-19 ระบาด

ถึงแม้การส่งออกขายของ Apple จะร่วงลง 13% แต่แพลตฟอร์มของสมาร์ทวอชของ Apple ก็ยังเป็นแพลตฟอร์มที่มีคนใช้งานมากที่สุดในโลกและค่อยๆเติมโตขึ้นเรื่อยๆ โดย watchOS นั้นมีผู้ใช้งานที่เป็น active user ถึง 4 ล้านคนในไตรมาสที่ 1 ปี 2020 รวมแล้วมีผู้ติดตั้ง watchOS โดยรวม 70 ล้านคน ในอีก 3 เดือนข้างหน้า คาดว่า lifetime shipment ของ Apple Watch จะแตะ 100 ล้านเรือน

Global smartphone shipment Q1 2020

นี่เป็นครั้งแรกที่จำนวนยอดส่งออกในอเมริกาเหนือน้อยกว่า 1 ใน 3 ของยอดส่งออกสมาร์ทโฟนทั้่วโลก โดย Vincent Thielke นักวิเคราะห์ของ canalys พูดถึงประเด็นนี้ว่าความต้องการใช้สมาร์ทวอชจากประเทศต่างๆสูงขึ้นมาก เข้ามาชดเชยการชะลอการเติบโตของ Apple Watch ในยุโรปและอเมริกาเหนือ โดยลูกค้า Apple เริ่มหันไปให้ความสนใจหูฟังไร้สาย AirPods กันมากขึ้น

นอกจากนี้ Samsung และ Garmin ก็มียอดขายที่เพิ่มขึ้น ส่วน Apple และ Huawei สามารถกวาดผู้ใช้งานหน้าใหม่ไปได้จำนวนมาก โดยที่ Apple ได้ยอดขายเพิ่มมาจาก carrier partner ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และลาตินอเมริกา ส่วน Huawei นั้นได้ยอดสมาร์ทวอชมาจากการจัดโปรโมทชั่นแถมไปคู่กับการซื้อสมาร์ทโฟนเรือธง Huawei P40 ที่เพิ่งเปิดตัวไป

สมาร์ทโฟนฝั่ง Android นั้นเริ่มมีการแข่งขันที่สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Xiaomi OPPO และ Vivo เป็นต้น ส่วน Apple นั้นก็ค่อยๆ เพิ่มฐานผู้ใช้งาน iOS มากขึ้นด้วยการมอบความเชื่อมั่นว่า iPhone ที่ใช้จะยังสามารถอัพเกรดได้ในอนาคต

Global smartphone shipment Q1 2020

ส่วนยอดการส่งออกขายสมาร์ทวอชในประเทศจีนในไตรมาสที่ 1 ปี 2020 โตขึ้นถึง 66% ซึ่งถือเป็นคู่แข่งที่สำคัญของฝั่งอเมริกาเหนือ โดย Cynthia Chen นักวิเคราะห์ของ canalys กล่าวว่า ทางผู้ขายได้ออเดอร์ LTE ลอทใหญ่ก่อนวันตรุษจีนก่อนจะก้าวสู่การใช้งาน eSIM ที่ครอบคลุมการใช้งานทั่วประเทศโดยส่งสมาร์ทวอชขายมากถึง 2.5 ล้านเรือน ส่วนรุ่นที่เป็นแบบ cellular นั้นทำให้ Xiaomi และ Apple มียอดขายที่เติบโตขึ้น ตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปีที่แล้วซึ่งเป็นช่วง high season สำหรับการขายสมาร์ทวอชในประเทศจีน ซึ่งคาดหวังว่า จีนจะเป็นกุญแจหลักที่จะช่วยให้ตลาดสมาร์ทวอชในปี 2020 เติบโตขึ้น หลังจากเศรษฐกิจเริ่มกลับมาฟื้นตัว รวมถึงการสนับสนุน อุดหนุนและใช้สินค้าที่เป็นแบรนด์ของบ้านเกิด เช่น Huawei Xiaomi และ OPPO เป็นต้น

Global smartphone shipment Q1 2020

ที่มา : canalys