Fugaku ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ใช้ชิปประมวล ARM รุ่นแรก ที่ครองอันดับเร็วที่สุดในโลก

Top500 ได้ทำการจัดอันดับ Supercomputer ที่เร็วที่สุดในโลก ล่าสุด Fugaku ซูเปอร์คอมพิวเตอร์จากญี่ปุ่น ที่ใช้ชิปประมวลผลแบบ ARM สามารถทำความเร็วได้เป็นอันดับ 1 ของโลก

Fugaku เป็นคอมพิวเตอร์ที่ร่วมกันพัฒนาโดย Riken กับ Fujitsu โดยใช้ชิป A64FX แบบ 48 แกนของ Fujitsu เป็นหน่วยประมวลผลหลัก นี่เป็นครั้งแรกที่คอมพิวเตอร์ที่ใช้ชิปประมวลผล ARM ได้ขึ้นครองอันดับสูงที่สุด และผลการทดสอบ HPL หรือ High Performance Linpack นั้นมีความเร็วรวมสูงสุดถึง 415.5 petaflops ซึ่งทำความเร็วได้มากกว่า Summit ของ IBM ถึง 2.8 เท่า นอกจากนี้ Fugaku ยังได้อันดับสูงสุดจากการทดสอบคอมพิวเตอร์ในปริมาณงานที่แตกต่างกันด้วย ซึ่งรวมถึง Graph 500, HPL-AI และ HPCG ที่สำคัญ คือ ยังไม่เคยมี supercomputer เครื่องไหนที่ครองแชมป์ทั้ง 4 สาขาได้ในครั้งเดียว

Fugaku Supercomputer

เดิมทีอันดับของ supercomputer จะแข่งกันระหว่างฝั่งอเมริกาและจีน นี่เป็น supercomputer จากญี่ปุ่นตัวแรกที่ขึ้นอันดับ 1 ของ Top500 ในรอบ 9 ปี ตั้งแต่ supercomputer ตัวก่อนหน้าอย่าง K computer ของทาง Riken ทำอันดับเอาไว้

โดยรวมแล้ว มี super computer จากชาติต่างๆในรายการดังนี้

  • supercomputer จากจีน 226 ตัว
  • supercomputer จากอเมริกา 114 ตัว
  • supercomputer จากญี่ปุ่น 30 ตัว

ซึ่ง supercomputer จากอเมริกามีค่าเฉลี่ยได้สูงที่สุดที่ 644 petaflops   

มีแผนว่าจะใช้งาน Fugaku เต็มตัวจริงๆในปีหน้า ซึ่งน่าจะเหมาะกับการใช้งานวิจัยต่างๆ เช่น COVID-19 รวมถึงการวินิจฉัยจำลองการแพร่กระจายของไวรัส SARS-CoV-2 และประสิทธิภาพของแอป contact tracing ตัวใหม่ของญี่ปุ่น เป็นต้น

ที่มา : The Verge 
ข้อมูลเพิ่มเติมและรูป : Fujitsu | Teknoup Gadget