วีซ่า เปิดตัวโครงการฟื้นฟูธุรกิจ เปิดรับชำระเงินผ่านระบบดิจิตอล

โครงการ “Everyone Speaks Visa” มุ่งสนับสนุนกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์บนโซเชี่ยลคอมเมิร์ซแพลตฟอร์ม เพื่อให้สามารถรับชำระเงินผ่านระบบดิจิตอลได้ง่ายขึ้น

วีซ่า ผู้ให้บริการด้านการชำระเงินในรูปแบบดิจิตอลชั้นนำระดับโลก ประกาศเปิดตัวโครงการให้กลุ่มพ่อค้า-แม่ค้าบนโซเชี่ยลคอมเมิร์ซ ไม่ว่าจะเป็นผู้ขายรายย่อย หรือร้านค้าออนไลน์ (“ผู้ขาย”) สามารถเปิดรับการชำระเงินในรูปแบบดิจิตอล โดยโครงการนี้จัดทำขึ้นเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน ปรับตัวเข้ากับพฤติกรรม   “นิวนอร์มอล” ของผู้บริโภค และส่งเสริมให้ผู้ขายในประเทศไทยมีเครื่องมือที่เหมาะสมในการดำเนินธุรกิจในช่วงเวลาเช่นนี้และอย่างยั่งยืนในอนาคต

Everyone Speaks Visa new normal

โครงการ “Everyone Speaks Visa” เกิดจากความร่วมมือระหว่าง วีซ่า และบริษัทฟินเทคชั้นนำในประเทศไทย ได้แก่ บริษัท ดิจิโอ (ประเทศไทย), บริษัท กสิกร โกลบอล เพย์เมนต์ หรือ เคจีพี (KGP), บริษัท โอมิเซะ จำกัด, บริษัท เพย์ โซลูชั่น จำกัด, และ บริษัท ทูซีทูพี (ประเทศไทย) จำกัด ในการมอบเครื่องมือใหม่ในการดำเนินธุรกิจให้แก่กลุ่มผู้ขาย ซึ่งหมายความว่า พ่อค้า-แม่ค้ารายบุคคล ร้านค้าไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือใหญ่ ที่ขายของอยู่บนโซเชียลมีเดีย มาร์เก็ตเพลส หรือแพลตฟอร์มไลฟ์แชท จะสามารถเปิดรับการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต และบัตรพรีเพดของวีซ่าได้อย่างสะดวกมากขึ้น

ระหว่าง 22 มีนาคม ถึง 4 เมษายนที่ผ่านมาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ร้านค้าออนไลน์มีออเดอร์ผ่านเว็บไซต์โตขึ้นถึง 23 เปอร์เซ็นต์ปีต่อปี และในช่วงเวลาเดียวกัน ร้านค้าที่มีหน้าร้านก็มียอดการสั่งซื้อในรูปแบบออนไลน์เพิ่มขึ้นถึง 82 เปอร์เซ็นต์ โดยมีผลจากการปิดตัวของร้านค้า สต็อกสินค้าในร้านมีจำกัด และการสั่งซื้อสินค้าจากทางบ้านที่เพิ่มมากขึ้น

จากผลสำรวจที่จัดทำขึ้นในประเทศไทยโดย วีซ่า พบว่า มากกว่าครึ่งของผู้บริโภคชาวไทย (54 เปอร์เซ็นต์) ระบุว่าพวกเขามีประสบการณ์ที่ดีในการช้อปปิ้งออนไลน์มากกว่าไปซื้อที่ร้านค้าโดยตรง นอกจากนี้ 67 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคชาวไทยที่ตอบแบบสำรวจตั้งใจที่จะหันมาจับจ่ายผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซมากขึ้นในอนาคต ในขณะเดียวกัน 7 ใน 10 (69 เปอร์เซ็นต์) ของคนไทยคิดว่าจะไม่กลับไปใช้เงินสด ถึงแม้ว่าสถานการณ์จะดีขึ้น โดยจะใช้บัตรเครดิต บัตรเดบิต และแอปพลิเคชั่นการชำระเงินบนสมาร์ทโฟนแทน

Everyone Speaks Visa new normal

ในปีที่ผ่านมาผู้บริโภคในประเทศไทยกว่า 34 ล้านคน ได้ทำการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคผ่านช่องทางออนไลน์ โดยมีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 137,000 ล้านบาท  วิธีการชำระเงินที่ได้ความนิยมมากที่สุดได้แก่ บัตรเครดิต (32 เปอร์เซ็นต์) ตามด้วย อี-วอลเล็ต (25 เปอร์เซ็นต์) การโอนเงินผ่านธนาคาร (20 เปอร์เซ็นต์) เงินสด (12 เปอร์เซ็นต์) และอื่นๆ (11 เปอร์เซ็นต์)

ด้วยการสมัครผ่านเว็บไซต์ www.visa.co.th หรือคลิกที่นี่ โดยสามารถศึกษารายละเอียดและเลือกพันธมิตรผู้ให้บริการการชำระเงินในรูปแบบดิจิตอลได้ด้วยตนเอง เมื่อนำส่งเอกสารที่จำเป็นครบถ้วนแล้ว ผู้ขายสามารถเริ่มรับชำระเงินผ่านระบบดิจิตอลของวีซ่าได้ภายในหนึ่งวัน