Apple เปิดตัว macOS Big Sur

Apple เปิดตัว macOS Big Sur การเปลี่ยนโฉมดีไซน์ครั้งใหญ่ของแมค

Apple เผยข้อมูลการอัพเดต macOS Big Sur ที่เรียกว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ด้วยดีไซน์หน้าตาใหม่ไม่เป็นแบบ Mac OS X อีกต่อไป ด้วยสไตล์รวมถึงประสบการณ์ใช้งานที่ทันสมัยขึ้น พร้อมทั้งประสิทธิภาพการใช้งานต่างๆ ที่พัฒนาให้ผู้ใช้ได้ประสบการณ์ที่ดียิ่งกว่าเดิม เริ่มเปิด Beta สำหรับนักพัฒนาตั้งแต่วันนี้ ส่วน Beta สำหรับบุคคลทั่วไปจะเริ่มในเดือนกรกฎาคม

ในงาน WWDC20 ครั้งนี้ จะว่าไปแล้ว Apple ยกให้ macOS เป็นไฮไลท์สำคัญของงานครั้งนี้ เพราะเก็บเอาไว้เป็นระบบปฏิบัติการตัวสุดท้ายที่เผยในงาน (แล้วเอา iOS14 ขึ้นเป็นอ้นแรก ที่ปกติมักจะเก็บไว้เป็นไฮไลท์สำคัญสุด) เพราะว่าครั้งนี้มีการเปลี่ยนแปลงกับคอมพิวเตอร์แมคเยอะมาก ซึ่งทาง Apple มองว่าครั้งนี้เป็นเหมือนการเปลี่ยนยุคสมัยครั้งสำคัญของ Mac หลังจากที่เป็น Mac OS X มาร่วมสิบกว่าปี

“macOS Big Sur คือการอัพเดทครั้งสำคัญ เพราะเป็นการนำเอกลักษณ์อันลงตัวระหว่างขุมพลังของ UNIX ที่ผสมผสานเข้ากับความง่ายในการใช้งานของ Mac มายกระดับให้ล้ำหน้ายิ่งขึ้นไปอีก และยังเป็นการปรับเปลี่ยนดีไซน์ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่าทศวรรษอีกด้วย” Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Apple กล่าว “นอกจากรูปลักษณ์ที่ดูโมเดิร์นและสะอาดตาแล้ว ยังมีการปรับปรุงแอพหลักๆ ให้ดียิ่งขึ้น ทั้ง Safari, แอพข้อความ, แผนที่ พร้อมด้วยคุณสมบัติใหม่ด้านความเป็นส่วนตัว เราจึงคิดว่าทุกคนจะต้องชื่นชอบเมื่อได้สัมผัสประสบการณ์การใช้งานสุดล้ำจาก macOS Big Sur”

ปรับเปลี่ยนดีไซน์ครั้งใหญ่ ทันสมัย และคล้ายกับ iPadOS มากขึ้น

macOS Big Sur มาพร้อมดีไซน์ใหม่ที่มีพื้นที่กว้างขวาง จึงใช้งานส่วนต่างๆ ได้ง่ายขึ้น และยังควบคุมได้มากขึ้นด้วยเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส ทุกอย่างตั้งแต่ส่วนโค้งของมุมหน้าต่างจนถึงชุดสีและวัสดุได้รับการขัดเกลาให้สวยงามดูดียิ่งขึ้น พร้อมด้วยคุณสมบัติใหม่ๆ ที่ให้ข้อมูลมากยิ่งขึ้นและยังมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย นอกจากนี้ไอคอนใน Dock ยังได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถันให้เข้ากับไอคอนทั่วทั้งระบบนิเวศของ Apple โดยที่ยังคงลักษณะเด่นเฉพาะตัวของ Mac ไว้เช่นเดิม ส่วนปุ่มและการควบคุมก็จะปรากฏในจังหวะที่ต้องการ และหลีกทางให้ในเวลาที่ไม่ต้องใช้ เรียกได้ว่าประสบการณ์ทั้งหมดให้ความรู้สึกที่ชัดเจน สดใหม่ และคุ้นเคย โดยมีการลดความซับซ้อนทางด้านรูปลักษณ์ และนำเสนอคอนเทนต์ของผู้ใช้อย่างโดดเด่นเต็มตา

แถบเมนูที่ปรับแต่งได้ตามใจชอบมาพร้อมศูนย์ควบคุมแบบใหม่หมด เพื่อให้สามารถเรียกใช้ส่วนควบคุมต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วจากเดสก์ท็อป ส่วนศูนย์การแจ้งเตือนก็ได้รับการปรับปรุงเพื่อให้การแจ้งเตือนมีความอินเทอร์แอ็คทีฟมากขึ้น พร้อมด้วยวิดเจ็ตโฉมใหม่ในขนาดแตกต่างกันที่จะแสดงข้อมูลได้ตรงใจผู้ใช้มากขึ้นเพียงแค่เหลือบมอง ยิ่งกว่านั้นแอพที่เป็นหัวใจสำคัญของระบบยังมาในดีไซน์ใหม่ที่ทำให้การเปิดหลายหน้าต่างพร้อมกันมีความเป็นระเบียบยิ่งขึ้น และสามารถโต้ตอบกับแอพได้ง่ายขึ้นด้วย

Safari ที่เร็วขึ้นไปอีก ปรับแต่งได้มากขึ้น และให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวเป็นอันดับแรก

Safari ได้รับการอัพเดทครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปี 2003 โดยในวันนี้เบราว์เซอร์ที่เร็วที่สุดในโลกนั้นยังเร็วยิ่งขึ้นไปอีก อยู่ในแถวหน้าของวงการทั้งในด้านความเร็ว1 และระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ เอนจิ้น JavaScript ที่รวดเร็วช่วยให้ Safari มีประสิทธิภาพเหนือชั้นกว่าเบราว์เซอร์อื่นๆ ทั้งบน Mac และ PC และ Safari ยังโหลดเว็บไซต์ที่เข้าบ่อยได้เร็วกว่า Chrome ถึง 50% 

นอกจากนี้แถบยังได้รับการออกแบบขึ้นใหม่หมดเพื่อให้การท่องเว็บด้วย Safari นั้นรวดเร็วและทรงพลังยิ่งขึ้นโดยการแสดงแถบบนหน้าจอได้มากขึ้น แสดงไอคอนของเว็บไซต์ตั้งแต่เริ่มต้นเพื่อให้ระบุแถบที่เปิดอยู่ได้ง่าย และยังแสดงตัวอย่างของเว็บเพจให้ผู้ใช้ดูได้อย่างรวดเร็วเพียงแค่เลื่อนไปอยู่เหนือแถบนั้น

Safari มาพร้อมคุณสมบัติใหม่ๆ ที่ให้ผู้ใช้ปรับแต่งการทำงานในแบบที่ต้องการได้มากขึ้นขณะท่องเว็บ โดยผู้ใช้สามารถปรับแต่งหน้าเริ่มต้นแบบใหม่ด้วยภาพพื้นหลังและส่วนต่างๆ อย่างรายการอ่านและแถบ iCloud นอกจากนี้ Safari ยังมาพร้อมการแปลภาษาที่สามารถตรวจหาและแปลเว็บเพจทั้งหน้าจากภาษาต่างๆ ถึง 7 ภาษาด้วยการคลิกครั้งเดียว และผู้ใช้ยังสามารถปรับแต่งการทำงานได้มากยิ่งกว่านั้นจากความสามารถในการรองรับส่วนขยายที่ดียิ่งขึ้น 

ในขณะที่ Mac App Store ก็ช่วยให้การค้นพบและดาวน์โหลดส่วนขยายดีๆ สำหรับ Safari กลายเป็นเรื่องง่ายด้วยหมวดหมู่ใหม่ที่มีทั้งผลงานเด่นๆ ที่คัดสรรโดยทีมบรรณาธิการและอันดับยอดนิยม 

Safari ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวมาโดยตลอด และรายงานความเป็นส่วนตัวใหม่ก็ช่วยให้ผู้ใช้มองเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่า Safari ปกป้องการท่องเว็บทั้งหมดอย่างไรบ้าง โดยผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าต้องการให้ส่วนขยาย Safari ทำงานเมื่อใดและในเว็บไซต์ใด และยังมีเครื่องมืออย่างการตรวจสอบรหัสผ่านที่อาจอยู่ในกลุ่มข้อมูลรั่วไหล ซึ่งจะไม่เปิดเผยรหัสผ่านของคุณอย่างเด็ดขาด แม้แต่กับ Apple

Apple เปิดตัว macOS Big Sur

ข้อความที่ทรงพลังและสื่ออารมณ์

แอพข้อความบน Mac มีเครื่องมือใหม่ๆ ที่สามารถจัดการกับการสนทนาที่สำคัญและแชร์ข้อความที่สื่ออารมณ์ได้ดียิ่งขึ้น และวันนี้ผู้ใช้สามารถปักหมุดการสนทนาที่คุยบ่อยไว้ด้านบนสุดของรายการข้อความเพื่อให้เข้าถึงได้รวดเร็ว ในขณะที่การค้นหาก็ได้รับการออกแบบขึ้นใหม่หมด โดยจะจัดเรียงผลการค้นหาแยกตามลิงก์ รูปภาพ และคำค้นหาที่ตรงกัน เพื่อให้ผู้ใช้หาสิ่งที่ต้องการเจอได้อย่างรวดเร็ว 
เอฟเฟ็กต์ในแอพข้อความให้ผู้ใช้เพิ่มลูกเล่นเก๋ๆ ให้กับข้อความ อย่างลูกโป่ง การโปรยกระดาษ และอีกมากมาย 

ยิ่งกว่านั้นวันนี้ผู้ใช้ยังสามารถสร้างและปรับแต่ง Memoji ในแบบของตัวเองบน Mac แล้วบ่งบอกความเป็นตัวเองด้วยสติ๊กเกอร์ Memoji ที่เข้ากับอารมณ์และบุคลิกเฉพาะตัว และยังมีเครื่องมือเลือกรูปภาพแบบใหม่รวมถึง #images ที่ช่วยให้ผู้ใช้แชร์รูปภาพ, GIF และวิดีโอได้ง่ายๆ อย่างรวดเร็ว 

การรับส่งข้อความแบบกลุ่มมีคุณสมบัติใหม่ๆ ที่ช่วยให้การโต้ตอบระหว่างครอบครัว เพื่อนๆ และเพื่อนร่วมงานง่ายยิ่งขึ้น อย่างเช่นการตอบกลับแบบอ้างอิงข้อความเดิมที่ให้ผู้ใช้ตอบกลับข้อความหนึ่งได้โดยตรง และวันนี้ยังสามารถส่งข้อความถึงใครสักคนในกลุ่มสนทนาได้ด้วย เพียงแค่พิมพ์ชื่อของคนนั้น อีกทั้งยังสามารถเลือกรูปภาพหรืออิโมจิมาตั้งเป็นรูปประจำกลุ่มสนทนาให้สมาชิกทุกคนในกลุ่มได้เห็นอีกด้วย

Apple เปิดตัว macOS Big Sur

แอพแผนที่มาพร้อมเครื่องมือวางแผนแบบใหม่หมด

แอพแผนที่ได้รับการออกแบบใหม่หมดสำหรับ macOS Big Sur โดยมีการเพิ่มคุณสมบัติใหม่ๆ สำหรับการสำรวจโลก ไม่ว่าจะเป็นการค้นพบสถานที่และกิจกรรมน่าสนใจด้วยคู่มือนำเที่ยวจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ หรือการสร้างคู่มือนำเที่ยวของตนเองเพื่อรวบรวมร้านอาหารโปรด สวนสาธารณะ และสถานที่เท่ียวช่วงวันหยุด ซึ่งสามารถแชร์กับเพื่อนๆ และครอบครัวได้ นอกจากนี้ยังสามารถชมจุดหมายปลายทางในมุมมองแบบ 360 องศาด้วย Look Around และดูแผงผังภายในอาคารสนามบินและศูนย์การค้าใหญ่ๆ หลายแห่งได้อย่างละเอียด และวันนี้ยังสามารถวางแผนเส้นทางขี่จักรยานและรถยนต์ไฟฟ้าบน Mac แล้วส่งไปยัง iPhone® เพื่อใช้ขณะเดินทางได้โดยตรงอีกด้วย

ความเป็นส่วนตัวระดับแถวหน้าของวงการ

ความเป็นส่วนตัวคือหัวใจสำคัญในประสบการณ์การใช้งาน Mac และ macOS Big Sur ก็ช่วยให้ผู้ใช้ควบคุมข้อมูลของตนเองได้มากขึ้นและยังโปร่งใสยิ่งขึ้นด้วย โดยการแจกแจงข้อมูลความเป็นส่วนตัวไว้อย่างละเอียดใน Mac App Store ซึ่งเป็นแนวคิดที่ได้แรงบันดาลใจมาจากฉลากโภชนาการที่สะดวกและอ่านง่าย โดยที่ข้อมูลนี้จะช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจแนวทางด้านความเป็นส่วนตัวของแอพก่อนที่จะดาวน์โหลด อย่างประเภทของข้อมูลที่แอพนั้นอาจเก็บรวบรวม เช่น การนำไปใช้ ข้อมูลการติดต่อ หรือตำแหน่งที่ตั้ง และยังระบุด้วยว่ามีการแชร์ข้อมูลนั้นให้บริษัทอื่นติดตามได้หรือไม่

Apple เปิดตัว macOS Big Sur

เครื่องมือพัฒนาระดับโลก

ชุมชนนักพัฒนาของ Apple ที่มีสมาชิกกว่า 20 ล้านรายต่างใช้ Mac เพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์การใช้งานอันน่าทึ่งสำหรับ iOS, iPadOS®, macOS, watchOS® และ tvOS® มาวันนี้ Xcode® 12 ทำให้การพัฒนาแอพอันยอดเยี่ยมสำหรับ macOS นั้นง่ายยิ่งกว่าที่เคย โดยมีการอัพเกรด SwiftUI ครั้งใหญ่เพื่อให้นักพัฒนาสามารถเขียนทั้งแอพด้วยโค้ดที่นำไปใช้กับแพลตฟอร์มทั้งหมดของ Apple ได้ และยังสามารถเพิ่มคุณสมบัติเฉพาะสำหรับ Mac อย่างหน้าต่าง Preferences ได้ง่ายๆ ด้วย ยิ่งกว่านั้นยังมีการนำ SwiftUI™ ไปใช้ในหลายที่มากขึ้นด้วยโดยเป็นขุมพลังขับเคลื่อนวิดเจ็ตใหม่ๆ สำหรับ Mac, iPhone และ iPad ด้วยโค้ด Swift® ที่ใช้ร่วมกันได้ 

Mac Catalyst™ ซึ่งเปิดตัวพร้อมกับ macOS Catalina เมื่อปีก่อน ช่วยให้นักพัฒนาสามารถนำแอพ iPad มาใช้งานบน Mac ได้ง่าย และใน macOS Big Sur นั้น แอพ Mac Catalyst ก็จะรับรูปลักษณ์ใหม่นี้มาใช้โดยอัตโนมัติ อีกทั้งยังทำให้นักพัฒนามี API ใหม่ๆ อันทรงพลัง รวมถึงสามารถควบคุมหน้าตาและการทำงานของแอพได้อย่างเต็มรูปแบบด้วย

ยิ่งกว่านั้นในวันนี้นักพัฒนาสามารถทำให้การซื้อภายในแอพและการสมัครสมาชิกใช้งานกับคุณสมบัติ “การแชร์กันในครอบครัว” ได้แล้ว อีกทั้งยังรองรับ WebExtensions API ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถนำส่วนขยายที่สร้างมาสำหรับเบราว์เซอร์อื่นมาใช้กับ Safari ได้ง่าย

  • macOS Big Sur รุ่นตัวอย่างสำหรับนักพัฒนาได้ที่ developer.apple.com ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 
  • ส่วนผู้ใช้ Mac จะสามารถดาวน์โหลดรุ่นเบต้าแบบสาธารณะได้ในเดือนถัดไปที่ beta.apple.com 
  • macOS Big Sur จะพร้อมใช้งานภายในปีนี้ในรูปแบบของการอัพเดทซอฟต์แวร์ฟรี 

ดูข้อมูลเพิ่มเติมรวมถึง Mac รุ่นที่ใช้ร่วมกันได้ที่ apple.com/macos/bigsur-preview คุณสมบัติอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ อย่างไรก็ตาม คุณสมบัติบางประเภทอาจใช้ไม่ได้ในบางภูมิภาคหรือบางภาษา