Apple เปิดตัว iPadOS 14 ดีไซน์การใช้งานให้ดีขึ้น Apple Pencil แปลงลายมือเป็นตัวพิมพ์ได้

ในงาน WWDC 2020 นอกจาก Apple จะเปิดตัวระบบปฏิบัติการ iOS 14 สำหรับ iPhone แล้ว ยังมีการเปิดตัว iPadOS 14 ระบบปฏิบัติการตัวใหม่ ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติใหม่ๆ โดยเฉพาะสำหรับ iPad โดยมีไฮไลท์ที่เด่นๆ ดังต่อไปนี้

Side Bar

new Apple iPadOS 14

Side Bar หรือแถบด้านข้างที่ออกแบบใหม่ในหลายแอป เช่น แอปรูปภาพ ไฟล์ โน๊ต ปฏิทิน และ Apple Music เป็นต้น ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเข้าจัดการไฟล์ได้ง่ายโดยการ drag and drop และเข้า-ออกส่วนต่างๆ ได้ในที่เดียวภายในแอปนั้นๆ โดยที่ content ยังคงแสดงเด่นอยู่กลางหน้าจอ

นอกจากนี้ยังมากับแถบเครื่องมือที่ใช้งานง่าย ด้วยเมนูใหม่แบบดึงลงที่ช่วยให้ควบคุมแอปง่ายได้จากที่เดียว

Siri

new Apple iPadOS 14

Siri ใน iPadOS 14 จะปรากฏที่มุมด้านล่างของหน้าจอเมื่อมีการเรียกใช้งาน เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถดูข้อมูลอ้างอิงบนหน้าจอไปพร้อมๆกับการขอความช่วยเหลือจาก Siri ให้ทำส่ิงต่างๆได้แบบไม่ขาดตอน

นอกจากนี้ เมื่อเปิดใช้งานแอปอื่นๆ หรือควบคุมการเล่นเพลง Siri ก็จะเลื่อนออกไปจากหน้าจออย่างรวดเร็ว

Smaller Incoming Call Screen

new Apple iPadOS 14

เมื่อมีสายเรียกเข้า ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ FaceTime หรือ Skype เป็นต้น iPad จะให้ผู้ใช้งานโฟกัสกับสิ่งที่ทำอยู่เป็นหลัง แต่ก็ยังสามารถรับสายเรียกเข้าได้ โดยไม่เป็นการรบกวนการทำสิ่งนั้นๆ ซึ่งรูปแบบของสายเรียกเข้าจะมาเป็นแบบแบนเนอร์เล็กๆ บริเวณตรงกลางด้านบนของหน้าจอ ซึ่งกินพื้นที่หน้าจอไม่มาก ผู้ใช้งานสามารถแตะรับสายได้อย่างรวดเร็ว หรือหากไม่ต้องการจะรับสายก็สามารถกดวางสายได้อย่างรวดเร็วแล้วทำงานนั้นๆ ต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง

Universal Search

new Apple iPadOS 14 new Apple iPadOS 14

การค้นหาบน iPadOS 14 นั้นมีการปรับปรุงใหม่ โดยสามารถค้นหาได้แทบทุกสิ่งได้ในที่เดียว ไม่ว่าจะค้นหาแอป ค้นรายชื่อผู้ติดต่อ ค้นหาไฟล์ ค้นข้อมูลสั้นๆ แม้แต่การค้นหาคำตอบของคำถามทั่วไปก็ทำได้ ซึ่งการฟังก์ชั่นการค้นหานั้นมีการออกแบบใหม่ให้กระทัดรัด และสะดวก ผู้ใช้งานสามารถค้นหาจากที่ใดก็ได้โดยไม่จำเป็นต้องออกจากแอปที่ใช้งานอยู่

ส่วนการค้นหาบนเว็บไซต์ก็มีความละเอียดมากยิ่งขึ้น โดยจะแสดงผลการค้นหาแนะนำได้ตรงกว่าเดิมในขณะที่ผู้ใช้พิมพ์ อีกทั้งยังสามารถไปยังผลการค้นหาได้ทันที เพียงแตะเพียงครั้งเดียว

Apple Pencil

ระบบปฏิบัติการ iPadOS 14 นำคุณสมบัติ Scribble ด้วย Apple Pencil มาสู่ iPad โดยผู้ใช้งานเขียนข้อความด้วยลายมือจากนั้นมันจะถูกแปลงเป็นตัวอักษร ซึ่งสามารถใช้ในการทำสิ่งต่างๆ ได้ เช่น การตอบกลับข้อความ iMessage หรือการค้นหาข้อมูลบน Safari ซึ่งเข้ามาเพิ่มความสะดวก ความง่าย และความรวดเร็วในการใช้งาน ซึ่งสามารถใช้กับภาษาอังกฤษ ภาษาจีนตัวเต็มและตัวย่อ และภาษาจีนผสมกับภาษาอังกฤษ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเขียนคำภาษาอังกฤษและจีนพร้อมกันได้โดยไม่ต้องกดเปลี่ยนภาษา 

นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติ Smart Selection ซึ่งใช้การเรียนรู้ของระบบเพื่อแยกแยะระหว่างลายมือและรูปวาด ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเลือก ตัด และวางข้อความที่เขียนด้วยลายมือลงในเอกสารอีกฉบับในรูปแบบเดียวกับตัวพิมพ์ได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งระบบยังรู้จักรูปทรงต่างๆ มันจึงช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถวาดรูปทรงเรขาคณิตต่างๆ ได้อย่างเป็นแม่นยำ โดยรูปทรงนั้นๆ จะยึดเข้ากับตำแหน่งที่ต้องการพอดีเมื่อผู้ใช้งานเพิ่มแผนภาพและภาพประกอบลงในโน๊ต

ระบบยังสามารถแยกแยะได้โดยมีตัวตรวจหาข้อมูลที่ใช้งานกับข้อความที่เขียนด้วยลายมือ ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบของหมายเลขโทรศัพท์ วันที่ หรือที่อยู่ โดยระบบสามารถตอบสนองกับรูปแบบข้อมูลนั้นๆ ได้ เช่น หากเขียนเบอร์โทรศัพท์ ก็สามารถแตะแล้วกดโทรออกได้ทันที หรือถ้าเป็นสถานที่ ก็สามารถค้นหาได้ในแอปแผนที่ได้อย่างรวดเร็ว