ลือหนัก! MacBook รุ่นใช้ชิป A14 แบบ ARM คาดเปิดตัวปลายปี 2020 นี้

ข้อมูลจาก iPhoneHacks เผยว่า Apple กำลังพัฒนาชิป ARM-based สำหรับ MacBookตัวแรก ซึ่งก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์ชื่อดังอย่าง Ming-Chi Kuo เคยพูดถึงเรื่องนี้เอาไว้ตอนเดือนมีนาคม 2020 ว่า MacBook จะใช้ชิปประมวลผล ARM จะเปิดตัวประมาณช่วงปลายปี 2020 หรือต้นปี 2021

นอกจากนี้ สำนักข่าว Bloomberg เองก็เคยตีพิมพ์เอาไว้ช่วงปลายเดือนเมษายน 2020 ว่า Apple จะใช้ชิป ARM 12 แกน ใช้สถาปัตยกรรม 5 นาโนเมตรในการประมวลผล โดยชิป ARM สำหรับ MacBook ตัวดังกล่าวประกอบด้วย 8 แกนประสิทธิภาพสูง มี codename ว่า Firestorm โดยจะจับคู่กับ 4 แกนที่ประหยัดพลังงาน มี codename ว่า Icestorm การออกแบบชิปนั้นใช้การออกแบบบนพื้นฐานของชิป A14 ที่กำลังจะใช้งานใน iPhone 12

รายงานจาก Bloomberg ยังระบุอีกว่าชิปประมวลผล A14 เวอร์ชั่นเดสก์ท็อปจะรวม CPU และ GPU เข้าด้วยกัน ที่จริงแล้ว Apple เริ่มโปรเจคพัฒนาชิป ARM มาได้ประมาณ 2 ปีแล้ว ซึ่งโปรเจคที่ว่ามีชื่อว่า Kalamata ซึ่งคงมีคนจำนวนไม่น้อยที่คิดว่า มันไร้สาระ แต่จุดประสงค์หลักของ Apple ที่ทำโปรเจคนี้ขึ้นมาเพื่อพยายามลดการพึ่งพาชิปประมวลผลเดสก์ท็อปของ Intel ลง หรืออีกทางนึง เพื่อจะรวมระบบ ecosystem ทั้งฮาร์ดแวร์ และซอร์ฟแวร์ของตัวเองไว้ด้วยกัน เพื่อให้การอัพเดตของเวอร์ชั่นโมบายล์ และเวอร์ชั่นเดสก์ท็อปทั้งฮาร์ดแวร์และซอร์ฟแวร์สามารถทำได้พร้อมๆกัน

ณ ตอนนี้ โปรเจค Kalamata ยังอยู่ในขั้นการพัฒนาในขั้นต้นเท่านั้น แต่ก็มาพร้อมกับแผนกลยุทธ์ที่จะปรับใช้กับอุปกรณ์ต่างๆของบริษัท เช่น MacBook iPhone และ iPad เป็นต้น

ARM-based processor for MacBook

หากพูดถึงชิปประมวลผลซีรี่ส์ A เวอร์ชั่นเดสก์ท็อปของ Apple นั้น ทาง Qualcomm และ Microsoft เองก็มี product คล้ายๆ กันอย่าง Surface Pro X และคิดว่าในอนาคตข้างหน้า เราคงได้เห็นแล็ปท็อปที่มาพร้อมกับชิปประมวลผล ARM มากขึ้น

ที่มา : Gizchina
รูปจาก : freepik