เผยเครื่องมือใหม่ใน Adobe CC เพิ่มฟีเจอร์ให้สร้างสรรค์งานได้เต็มประสิทธิภาพ

อะโดบีได้เปิดตัวเครื่องมือ และฟีเจอร์ใหม่ในแอป Photoshop Lightroom XD ช่วยส่งเสริมพลังในการเรียนรู้ การทำงานร่วมกัน และสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คลิปวิดีโอไวรัลที่เกิดขึ้นทั่วโลกแสดงให้เห็นแล้วว่าความคิดสร้างสรรค์นั้นมีความสำคัญต่อชีวิตของผู้คนอย่างไร หลังจากการกักตัวต่อในบ้านเราได้เห็นความสามารถของครีเอเตอร์ถูกถ่ายทอดผ่านผลงานที่เผยแพร่บนแอปลิเคชั่น TikTok ตั้งแต่เหล่าครีเอเตอร์ที่ร่วมชาเลนจ์สร้างผลงานเลียนแบบต้นฉบับไปจนถึงโปรเจคภาพวาดลายเส้น

หรือแม้แต่การรวมตัวกันของศิลปินเพื่อสร้างสรรค์ศิลปะบนฝาผนังต่อต้านการเหยียดสีผิวในหัวข้อ Black Lives Matter เพื่อระดมเงินบริจาคให้กับองค์กรเรียกร้องความยุติธรรมให้กับสังคม

วันนี้เรากำลังอยู่ในยุคเรเนสซองส์ของความคิดสร้างสรรค์หลังจากที่ช่วยเชื่อมต่อทุกคนเข้าด้วยกัน เมื่อต่างคนอยู่ต่างถิ่นและใช้ดิจิทัลเชื่อมการสื่อสารระหว่างกันช่วยลดความตึงเครียดจากสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดในช่วงเวลานี้ รวมถึงเป็นการจุดความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย

พลังสร้างสรรค์ที่กระจายตัวทั่วโลกขณะนี้กลายเป็นแรงขับสำคัญให้กับอะโดบี ในเดือนนี้เราได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ และฟีเจอร์ใหม่เพื่อสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งเป็นทางเลือกใหม่สำหรับคนที่ต้องการเชื่อมต่อกัน เรียนรู้ไปด้วยกัน และสร้างจินตนาการของพวกเขาให้เป็นจริงได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย

คอมมูนิตี้ และแรงบันดาลใจ

Adobe Live Adobe CC Photoshop Lightroom XD

หนึ่งในเป้าหมายสำคัญของเราคือการรวมสังคมแห่งการสร้างสรรค์เข้าด้วยกัน  เพื่อให้ศิลปินเรียนรู้ แบ่งปันประสบการณ์และส่งต่อแรงบันดาลใจระหว่างกัน เราจึงได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่จะช่วยให้ผู้คนสามารถที่จะติดต่อกับผู้อื่น และเพิ่มทักษะของพวกเขาได้

Adobe Live

ใน Adobe Live เราจะได้เห็นครีเอทีฟชื่อดังให้คำแนะนำ การใช้เทคนิคใหม่ ๆ ซึ่งต่อยอดเป็นครีเอทีฟชาเลนจ์ นอกจากนี้ยังพบว่า ยอดวิววิดีโอเพิ่มสูงขึ้นเป็นเท่าตัวนับตั้งแต่สถานการณ์การแพร่ระบาดและเพื่อตอบสนองต่อความต้องการดังกล่าวเราได้เพิ่มเวลาให้แต่ละเนื้อหาเพิ่มเป็นเท่าตัวเช่นกันจาก 5 ชั่วโมง เป็น 12 ชั่วโมง ในทุก ๆ วัน และผลิตเนื้อหาร่วมกับศิลปินในสหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส และเยอรมนี

Adobe Live Adobe CC Photoshop Lightroom XD

แบ่งปันความรู้ซึ่งกันและกัน

พวกเราต่างรู้ว่าคนที่มีความคิดสร้างสรรค์นั้น สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นได้ จึงเป็นที่มาของฟีเจอร์สำหรับไลฟ์สตรีมขั้นตอนการวาดภาพบนแอป Adobe Fresco แบบเรียลไทม์ หรือ บน Lightroom ช่างภาพสามารถแชร์รูปที่ได้รับการแก้ไขแล้ว ผ่าน Discover section ของแอป เมื่อเขาเลือก Share Edits ทาง Lightroom จะทำการบันทึกภาพต้นทางและภาพที่แก้ไขเสร็จแล้วแบบอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังโชว์สเต็ปการแก้ไขของคุณในแต่ละขั้นตอนอีกด้วย

Adobe Live Adobe CC Photoshop Lightroom XD

ค้นหารูปที่ใช่บน Behance ได้ง่ายขึ้น

การสร้างแรงบันดาลใจอีกทางคือการดูงานที่คล้ายกับสิ่งที่กำลังทำอยู่ บน Behance เราจะได้เห็นผลงานที่ครีเอเตอร์มาแชร์ให้ชมกันมากกว่า 21 ล้านชิ้น คุณสามารถค้นหาผลงานเหล่านั้นได้ง่ายยิ่งขึ้น ด้วยเครื่องมือการค้นหาที่พัฒนาใหม่ คุณสามารถค้นหารูปที่ต้องการ โดยระบุลักษณะเฉพาะของภาพ องค์ประกอบที่โดดเด่น หรือการค้นหาจากภาพ GIFs ได้ ช่างภาพสามารถค้นหารูปได้ละเอียดถึงขั้นระบุว่าต้องการรูปที่ใช้รูรับแสงหรือความยาวโฟกัสขนาดเท่าไหร่  หรือแม้แต่การหารุ่นของกล้องที่ใช้ถ่ายรูป

Adobe Live Adobe CC Photoshop Lightroom XD

แรงบันดาลใจ และการเรียนรู้ใน Adobe CC บนเดสก์ท็อป

ผู้ใช้สามารถเรียนรู้ และได้รับแรงบันดาลใจจากใน Adobe CC ซึ่งเป็นที่รวบรวมบทเรียนและวิธีการแต่งรูปมากกว่า 1000 บทเรียนไม่ว่าจะเป็น ฟ้อนท์ บรัช และการแชร์แอสเซ็ทได้ การปรับปรุง Adobe CC นี้ได้เพิ่มความสามารถในการค้นหา และการจัดการฟ้อนท์ นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของการค้นหางานใน Cloud Documents ของผู้ใช้ สุดท้ายยังทำให้เข้าถึงเนื้อหาที่มีการแชร์กันระหว่างผู้ใช้ผ่าน Creative Cloud Libraries ได้

สร้างรายได้ผ่านจ็อบบอร์ดบน Behance

เราสนับสนุนสังคมแห่งการสร้างสรรค์มาโดยตลอด พวกเรารู้ว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้คนที่มีความสร้างสรรค์จำนวนมากต้องหยุดงานรูทีน และสร้างหรือเพิ่มโอกาสจากการผันตัวเองมาเป็นครีเอเตอร์ ดังนั้นเราจึงพัฒนาบอร์ดสำหรับสร้างรายได้ (job board) ของ Behance ขึ้นมาและเปิดให้สมาชิกครีเอเตอร์ของเราสามารถใช้งานได้ฟรี

การทำงานร่วมกัน

ตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19  เราได้เจอความท้าทายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากการรีโมทเวิร์ค โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับชาวครีเอทีฟมืออาชีพ บทเรียนจากสถานการณ์นี้ ยิ่งตอกย้ำให้เราเห็นความสำคัญของการทำงานเป็นทีม ความร่วมมือของทุกคน หลังจากที่งานร่างเสร็จ ต้องตามด้วยผู้รีวิวและคอมเมนต์งานจากหลายๆ คนเพื่อปรับปรุงในจุดต่างๆ ให้กลายเป็นผลงานที่ดีที่สุด เดือนมิถุนายนนี้เราได้เพิ่มทางเลือกมากมายที่ตอบโจทย์การทำงานร่วมกันได้สะดวก และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Adobe Live Adobe CC Photoshop Lightroom XD

แชร์ทีมรีวิวกันง่ายขึ้นใน InDesign

อีกหนึ่งความท้าทายที่กวนใจชาวครีเอทีฟมากๆ คือ ความยุ่งยาก และความไร้ประสิทธิภาพในการรับฟีดแบ็คของเพื่อนร่วมทีมต่องานแต่ละชิ้น ฟีเจอร์ใหม่ Share for Review ใน InDesign ทำให้ขั้นตอนการรีวิวและคอมเมนต์ร่างงานทำได้ง่ายขึ้น ด้วยการคลิกแค่ปุ่มเดียวและเลือกแอดชื่อคนที่ต้องการให้รีวิวและคอมเมนต์งาน ข้อเสนอแนะของพวกเขาจะรายงานให้ผู้ใช้เห็นผ่านแอพ และสามารถตอบกลับ รวมถึงแก้ไขปัญหาทั้งหมดนี้ได้ใน InDesign

Adobe Live Adobe CC Photoshop Lightroom XD

ไลบรารี CC ใน Spark

ความสร้างสรรค์ในธุรกิจแบบใหม่ไม่ได้จำกัดว่าจะต้องมีทีมออกแบบและสตูดิโออีกต่อไป เพราะการก่อตั้งบริษัท ออกแบบแนวทางการทำธุรกิจ รวมทั้งการสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ จำเป็นต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์และความร่วมมือของคนในทีม เพื่อวางรากฐานและพัฒนาองค์กรให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น เพื่อสนับสนุนประเด็นดังกล่าวอะโดบีจึงเพิ่มความสามารถ Creative Cloud Libraries ให้ครอบคลุมไปใช้งานบน Spark ได้ด้วย โดยใน Libraries ทีมออกแบบสามารถแชร์ฟอนท์ สี โลโก้ และการออกแบบต่าง ๆ ที่ได้รับการอนุมัติจากบริษัท เพื่อให้มั่นใจว่าสิ่งที่เพื่อนร่วมงานได้สร้างขึ้นมานั้นเป็นสิ่งที่สะท้อนภาพลักษณ์ขององค์กร

นวัตกรรม

กระบวนการในการสร้างสรรค์ผลงานบางครั้งก็ยังเป็นได้ทั้งแรงบันดาลใจและความเหนื่อยหน่ายไปพร้อม ๆ กัน อาจจะมีแผนการทำงานที่ดี แต่มีกระบวนการทำงานที่วุ่นวายและซ้ำซ้อนก่อนจะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้  หรือบางทีมีไอเดียเริ่มต้นของตัวเอง แต่ยังต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมเพื่อทำให้งานของเราเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยม เราจึงพัฒนาศักยภาพของ AI หรือ Adobe Sensei ของเราให้อัจฉริยะขึ้นและสามารถตอบโจทย์การทำงานของผู้ใช้ได้ครบวงจรที่สุด

Adobe Live Adobe CC Photoshop Lightroom XD

Auto Reframe ใน Premiere Rush

ในขณะที่ผู้คนต่างสร้างวิดีโอมาเพื่อแชร์ชีวิตความเป็นอยู่กับเพื่อนๆ หรือญาติพี่น้องในขณะที่ต้องอยู่ไกลกัน แอปตัดต่อวิดีโอที่ใช้งานง่ายได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่ Rush เปิดให้สามารถแชร์คอนเทนต์ไปยังโซเชียลมีเดียต่าง ๆ รวมถึง TikTok ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เราจึงได้พัฒนาฟีเจอร์ตัดต่อวิดีโอ Auto Reframe ที่เปลี่ยนวิดีโอแนวนอนไปเป็นแนวตั้งได้อย่างรวดเร็วโดยยังรักษาระยะโฟกัสไว้ ที่สำคัญยังสามารถแชร์ไปบนโซเชียลมีเดียได้ง่ายๆ Auto Reframe นี้จะเปิดให้ทุกคนที่ลงทะเบียนทดลองใช้งานภายในปลายเดือนนี้ และจะเปิดให้บุคคลทั่วไปใช้ภายในปลายปีนี้

Adobe Live Adobe CC Photoshop Lightroom XD

ฟีเจอร์ Select Subject Portrait ใน Photoshop

ช่วยให้เลือกหรือลบวัตถุที่ไม่ต้องการออกจากภาพพอร์ทเทรทได้

เมื่อคุณต้องการจะเปลี่ยนมู้ดแอนด์โทนของรูปถ่ายคุณเพื่อนสาวขณะที่เธอส่งรอยยิ้มสวยสุดๆ และทรงผมที่ลงตัว แต่คุณต้องการจะแก้ไขแบคกราวน์ก็ทำได้ไม่ยาก เพราะคุณสามารถใช้ Select Subject Portrait ฟีเจอร์ใหม่บน Photoshop ที่จะช่วยให้คุณเปลี่ยนพื้นหลังและเพิ่มอารมณ์ให้กับรูปนั้นๆ ได้ ด้วยพลังจาก Adobe Sensei ที่ทำให้การเลือกพื้นเป็นเรื่องง่ายเพียงแค่คลิกเดียวเท่านั้น

วันนี้ Lightroom จะทำได้มากกว่า การตัดต่อ

เครื่องมือ Local Hue ช่วยให้ผู้ใช้ Lightroom สามารถเลือกเฉพาะตำแหน่งที่ต้องการปรับสีได้โดยยังคงรักษาสีของภาพโดยรวมไว้ได้ โดยช่างภาพสามารถแก้ไขภาพโดยใช้วิธีที่ต่างกันได้หลายแนวทางในภาพๆหนึ่ง และเซฟได้ตามต้องการ สำหรับผู้ใช้ไอแพดสามารถที่จะส่งรูปภาพไปที่ Photoshop สำหรับ iPad เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการตัดต่อที่ยอดเยี่ยมขึ้นได้

Photoshop Camera

เชื่อว่าทุกคนเคยอยู่ในโหมด อยากถ่ายรูปนแต่องค์ประกอบมันยังไม่ได้ แอปถ่ายรูป Photoshop Camera นี้นี่เองที่จะใช้พลังจาก Adobe Sensei มาทำให้รูปถ่ายธรรมดาๆ ของคุณกลายเป็นรูปสุดปัง! เพียงแค่เลือกฟิลเตอร์จากไลบราลี่ที่มีทั้ง ฟิลเตอร์สำหรับแต่งรูปให้สวย แต่งให้สนุก เพิ่มโมชั่นท้องฟ้าให้กับรูปของคุณสนุกขึ้นมาได้  เพียงตั้งกล้องแล้วเลือกฟิลเตอร์ที่ต้องการ ฟิลเตอร์นั้นก็จะปรากฎขึ้นมาทันที

นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ที่เราได้พัฒนา รวมถึงความสามารถใหม่ๆ ที่เปิดตัวใน Adobe CC เราขอแนะนำให้คุณลองใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ  บน Creative Cloud ที่คุณชื่นชอบเพื่อหาฟีเจอร์ที่ใช่ สิ่งเหล่านี้จะเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนความคิดสร้างสรรค์ให้กับเหล่าครีเอเตอร์ในช่วงเวลาที่ยากลำบากและอะโดบียังคงมุ่งมั่นสนับสนุนทุกความคิดสร้างสรรค์มาโดยตลอด

พวกเราต่างรู้ว่ามีผู้คนต่าง ๆ มากมายได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และพวกเรายังอยู่ที่นี่กับคุณ ทีมงานอะโดบีขอขอบคุณลูกค้าและครีเอเตอร์ทุกคนทั่วโลกสำหรับการทำงานหนักของพวกคุณ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้