รีวิว Kingston Canvas Go! Plus

รีวิว Kingston Canvas Go! Plus เมมการ์ดใหม่ ใหญ่จุใจ ใช้งาน 4K ไม่มีสะดุด

รีวิว เมมโมรี่การ์ดรุ่นใหม่ Kingston Canvas Go! Plus ที่ออกแบบมาสำหรับการใช้งานบนอุปกรณ์ยุคใหม่ เน้นความจุใหญ่ ถ่ายโอนข้อมูลไว เหมาะทั้งงานถ่ายวิดีโอ และใช้ในสมาร์ทโฟน

Kingston นั้น ถือเป็นอีกแบรนด์ชื่อดัง ด้านผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับหน่วยความจำหลากหลายรูปแบบ และ SD Card ก็ถือเป็นอีกสินค้าหลักที่มีคนใช้งานกันอย่างแพร่หลาย ล่าสุด Kingston ได้อัพเดทสินค้าในกลุ่มเมมโมรี่การ์ดแบบแฟลชการ์ด ทั้ง SD card และ microSD Card ในตระกูล Canvas Plus Series ที่ตอนนี้มีอยู่ตลาด 3 รุ่นด้วยกันคือ Select Plus, Go! Plus และ React Plus

ความแตกต่างของแต่ละรุ่นนั้น คิงส์ตันแบ่งออกมาตามรูปแบบการใช้งาน ร่วมกับอุปกรณ์ต่างๆ ที่ตอนนี้ เมโมรี่แบบแฟลชการ์ด ถูกใช้งานกับหลากหลายอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, กล้องดิจิตอล, แอคชั่นแคม, โดรน, เครื่องเกม ฯลฯ ซึ่งอุปกรณืแต่ละอย่างก็มีมาตรฐานที่แตกต่างกัน รวมถึงความต้องการด้านประสิทธิภาพที่ไม่เหมือนกันอีกด้วย

ดังนั้น จะผลิตเมมโมรี่การ์ดออกมาแบบเดียวใช้ได้กับทุกอุปกรณ์ก็เป็นสิ่งที่ทำไม่ได้ และยังทำเพื่อเป็นตัวเลือกให้กับลูกค้า สามารถเลือกให้เหมาะกับการใช้งาน เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพการใช้งานที่ดีที่สุด

ว่าแล้ว เรามาดูกันก่อนว่า ตัวการ์ดในตระกูล Canvas Plus นั้น แต่ละรุ่นมีจุดเด่นในเรื่องอะไร

รีวิว Kingston Canvas Go! Plus

Kingston Canvas Select Plus

แฟลชการ์ดที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานกับกล้อง DSLR แบบ Full HD หรือ 4K DSLR สำหรับมือสมัครเล่น ด้วยความเร็วของ Class 10 UHS-I การประมวลผล มีความเร็วสูงสุดถึง 100MB ต่อวินาที

และรวมถึงใชักับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเพื่อระบบ Android (microSD) มีมาตรฐาน A1 performance class โดยมีความจุให้เลือกได้มากสุดถึง 512GB

Kingston Canvas Go! Plus

ซีรี่ย์นี้ผลิตออกมา พร้อมรองรับการใช้งานที่ตอบสนองได้รวดเร็วมากขึ้น ใช้ถ่ายวิดิโอความละเอียด 4K UHD และการถ่ายภาพแบบต่อเนื่อง (Burst Mode) บนกล้อง DSLR (สำหรับการ์ดแบบ SD) รวมถึงการ์ด microSD ยังเหมาะสำหรับกล้องแอคชั่นแคมในความละเอียด 4K และโดรนอีก โดยที่รองรับ Class 10 UHS-I สูงสุดถึง 170MB ต่อวินาทีในการอ่าน และ 90MB ต่อวินาทีในการเขียน

รองรับการทำงานบนแอปพลิเคชัน A2 performance class เพื่อเพิ่มความเร็วในการทำงานที่ลื่นไหลบนแท็ปเล็ต และสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ส่วนความจุมีขนาดใหญ่ เลือกได้สูงสุดถึง 512GB

Kingston Canvas React Plus

เรียกว่า ผลิตมาสำหรับงานของตากล้องระดับมืออาชีพโดยเฉพาะ เพราะทำงานด้วยระบบ UHS-II เพื่อการถ่ายวิดิโอในระดับความชัดที่ 4K ไปจนถึง 8K ส่วนการใช้งานสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต จะรองรับ การทำงานของแอปพลิเคชัน A1 performance class

ส่วนเรื่องของสปีดก็ทำได้เร็วสุดๆ โดยแบบ SD Card มีความเร็วในการอ่านสูงสุดถึง 300MB ต่อวินาที การเขียนสูงสุดถึง 260MB ต่อวินาที ส่วนแบบ microSD จะมีความเร็วในการอ่านสูงสุดถึง 285MB ต่อวินาที การเขียนสูงสุดถึง 165MB ต่อวินาที

จะเห็นว่า ทั้ง 3 รุ่นนั้นจะมีความแตกต่างในด้านประสิทธิภาพ ซึ่งให้เราเลือกใช้ได้เหมาะกับอุปกรณ์ที่ต้องการ ซึ่งเราจะได้ประสบการณ์ใช้งานที่ดีที่สุด ทั้งเรื่องความเร็วในการบันทึกหรืออ่านข้อมูล และฟีเจอร์อื่นๆ

รีวิว Kingston Canvas Go! Plus

รีวิว ทดสอบ ลองใช้ Kingston Canvas Go! Plus

ตัวที่ทางทีมงานได้มาทดสอบนี้ จะเป็นแบบ microSD ซึ่งใช้งานได้ทั้งในสมาร์ทโฟน, อุปกรณ์พวกโดรน, กล้องแอคชั่นแคม ส่วนการใช้งานกับกล้องดิจิตอล ก็สามารถใส่กับอแดปเตอร์ที่แถมมาให้ในแพ็คได้เลย

ขนาดความจุนั้น มาใหญ่ได้สูงสุดถึง 512GB ซึ่งสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ในท้องตลาดที่สามารถรองรับได้ ก็จะเป็นของ Samsung Galaxy และอีกหลายๆ แบรนด์ เราต้องการเช็คสเปคของสมาร์ทโฟนให้ดีก่อนเลือกซื้อมาใช้ เพราะถ้าเครื่องรองรับไม่ถึง ใส่การ์ดความจุใหญ่กว่า ก็จะเห็นได้แค่เท่าที่เครื่องรองรับเท่านั้น

ตัวการ์ดรองรับมาตรฐาน A2 performance class และ Class 10 UHS-I ซึ่งทำให้การใช้งานกับสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ต่างๆ มีความเร็วในการอ่านข้อมูลเร็วสูงสุดได้ถึง 170MBps และเขียนข้อมูลได้สูงสุดที่ 90MBps ซึ่งก็แล้วแต่ด้วยว่า อุปกรณ์ที่เราใช้นั้นรองรับความเร็วได้เท่าไร สำหรับความเร็วของ Canvas Go! Plus ตัวนี้ ถือว่าเร็วเพียงพอสำหรับทุกอุปกรณ์โมบายที่มีจำหน่ายในปัจจุบันนี้แล้ว

แล้วความเร็วขนาดนี้มีประโยชน์อย่างไร? ต้องบอกว่าเดี๋ยวนี้สมาร์ทโฟน รวมถึงกล้องรุ่นใหม่ๆ รองรับการถ่ายวิดีโอที่ใหญ่ถึงระดับ 4K กันจนเกือบจะเป็นเรื่องปกติแล้ว และความละเอียดที่สูงขนาดนี้ ก็จำเป็นต้องมีหน่วยความจำที่สามารถบันทึกได้รวดเร็วพอด้วย ไม่อย่างนั้นจะพบกับปัญหา “คอขวด” คือตัวเครื่องส่งข้อมูลขนาดใหญ่มาอย่างต่อเนื่องขณะที่กำลังบันทึกวิดีโอ แต่ปรากฏว่าตัวการ์ดความจำดันมีความเร็วน้อยเกินไป ปัญหาที่จะพบก็คือ ไฟล์ที่บันทึกจะกระตุกและเสียหายได้ เรื่องความเร็วของการ์ดจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราควรคำนึง

และด้วยไฟล์วิดีโอ 4K นั้นใหญ่มหาศาล ความจุในการบันทึกจึงต้องใหญ่ตามด้วย การเลือกใช้ microSD มาเป็นตัวเสริมหน่วยความจำก็เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์คนชอบใช้มือถือถ่ายภาพ ถ่ายคลิป บางคนสายคอนเทนต์ก็ชอบที่จะตัดต่อทำงานกันบนสมาร์ทโฟนเลย การเพิ่มความจุให้ใหญ่ๆ ก็ช่วยให้คุณเก็บข้อมูลเพื่อทำงานได้อย่างคล่องตัว ทุกที่ ทุกเวลา

ส่วนการเอาไว้ใช้งานร่วมกับกล้อง DSLR ตัวการ์ด Kingston Canvas Go! Plus ก็ทำงานได้น่าประทับใจ การถ่ายภาพไม่ว่าจะเป็นแบบ burst เก็บภาพหลายๆ ช็อตอย่างต่อเนื่อง ก็บันทึกไฟล์ได้รวดเร็วไม่เกิดความเสียหาย ถ่ายวิดีโอก็เก็บได้นานหลายชั่วโมง และด้วยความเร็วในการอ่านไฟล์ ก็ช่วยให้เวลาเราถ่ายโอนไปยังคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อื่นก็ทำได้รวดเร็วด้วยเช่นกัน

รีวิว Kingston Canvas Go! Plus

และสำหรับใครที่อยากได้ประสบการณ์การโอนย้ายข้อมูลบนคอมพิวเตอร์ที่รวดเร็วยิ่งขึ้น ทาง kingston ยังมีอุปกรณ์ตัวใหม่อย่าง MobileLite Plus Readers ที่จะเอาไว้ทำงานได้เร็วในระดับ UHS-II โดยเสียบกับพอร์ต USB 3.2 Gen 1 อันนี้เพื่อให้ไม่เกิดปัญหาคอขวดในการโอนถ่ายข้อมูลไปทำงานต่อบนคอมพิวเตอร์ เพราะตัวการ์ดรีดเดอร์ที่ติดตั้งมากับโน้ตบุ๊ค บางทีก็ไม่ได้เป็นมาตรฐานใหม่ เวลาโอนข้อมูลมากๆ ก็จะทำให้เราเสียเวลาและใช้งานได้อย่างไม่เต็มที่ ดังนั้นถ้าคอมคุณไม่รองรับ อย่าลืมซื้อ MobileLite Plus Readers มาใช้ด้วยนะ

รีวิว Kingston Canvas Go! Plus

อีกสิ่งที่ดีและทำให้ผู้ใช้มั่นใจได้ ก็คือ ตัวการ์ด Canvas Plus ของ Kingston นั้น มีการรับประกันให้ตลอดอายุการใช้งาน โดยมีบริการทางเทคนิคฟรี ซึ่งตอนนี้ใครสนใจ สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ kingston.com และทุกรุ่นก็เริ่มวางจำหน่ายแล้วในประเทศไทย ผ่านทางเครือข่าวร้านค้าปลีกและ E-Store ชั้นนำของ Kingston ทุกสาขาทั่วประเทศไทย

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน