รีวิว Belkin USB-C Multimedia Hub

รีวิว Belkin USB-C Multimedia Hub ตัวเดียวจบครบทุกพอร์ต สำหรับ MacBook, iPad Pro, PC

รีวิว Belkin USB-C Multimedia Hub อุปกรณ์เชื่อมต่อที่รวมทุกอย่างสำหรับการใช้งานไว้ในตัวเดียว ทั้ง USB, Card Reader, HDMI, LAN เหมาะมากสำหรับคอมพิวเตอร์พกพารุ่นใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น MacBook, iPad Pro หรือโน้ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์ PC

ในยุคปัจจุบันที่คอมพิวเตอร์พกพกรุ่นใหม่ๆ เริ่มมีการออกแบบเครื่องให้มีขนาดที่เล็กลง เพื่อให้ได้น้ำหนักที่เบาและสะดวกพกพามากขึ้น แต่ก็ต้องแลกมากด้วยการต้องตัดพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ ที่อยู่ข้างเครื่องออก เพื่อให้ออกแบบตัวเครื่องได้บางลง ซึ่งผู้นำด้านการตัดช่องเสียบต่างๆ ทิ้งเป็นเจ้าแรกก็คือ Apple นั่นเอง โดยตัดทิ้งเกลี้ยงจนเหลือเป็นพอร์ต Thunderbolt 3 แบบ USB-C แค่นั้น

แน่นอนว่า พอร์ตแค่ 2-4 ช่องแถมยังเป็น USB-C ด้วย ถ้าต้องใช้งานเสียบพ่วงกับอุปกรณ์เสริมอื่นๆ สิ่งที่จำเป็นมากๆ ก็คือ HUB ที่จะช่วยขยายจำนวนพอร์ตเชื่อมต่อเพื่อตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้ได้ตามที่ต้องการ

รีวิว Belkin USB-C Multimedia Hub

USB-C Multimedia Hub ของ เบลกิน ตัวนี้ถือว่ามีการออกแบบมาตอบโจทย์ความต้องการใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค และแท็บเล็ตรุ่นใหม่ได้อย่างครบถ้วน ที่ต้องบอกว่า ใส่มาทุกพอร์ตทุกอย่างที่หายไป ให้มาครบจบอยู่ในตัวเดียว โดยจะมีช่องเสียบให้ดังนี้

  • USB-C 1 ช่อง สำหรับใช้เสียบชาร์จไฟ รองรับได้ถึง 65W และใช้ในการโอนถ่ายข้อมูลได้ด้วย
  • USB-A 2 ช่อง เป็นมาตรฐาน 3.1 Gen1 ความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลเร็วสูงสุดถึง 5 Gbps รองรับการจ่ายไฟออกเพื่อชาร์จอุปกรณ์อื่นๆ
  • HDMI 1 ช่อง ปล่อยสัญญาณภาพออกจอมอนิเตอร์ ได้ความละเอียดสูงสุดถึง 4K 30Hz
  • SD Card Reader 1 ช่อง
  • พอร์ต LAN 1 ช่อง รองรับความเร็วถึงระดับ Gigabit

เรียกว่าเสียบเข้าเครื่องเราช่องเดียว ก็มีครบทุกอย่างที่จำเป็นการใช้งาน และจากสเปคก็จะเห็นว่า แต่ละช่องก็ให้ประสิทธิภาพการทำงานทั้งด้านมาตรฐานความเร็วการส่งข้อมูลที่ดี ไม่ว่าจะเป็นพอร์ต USB-C, USB-A 3.1 และ LAN ถ้าเทียบกับ HUB บางยี่ห้อ ที่มีพอร์ตให้ แต่มาตรฐานความเร็วจะด้อยกว่า โดยเฉพาะตัว USB-C บางตัวมีมาให้สำหรับเสียบสายไฟเพื่อชาร์จเข้าอย่างเดียว แต่ของ Belkin ตัวนี้ใช้ได้ทั้งเสียบไฟเข้า และใช้อ่านข้อมูลได้ด้วย

ตัวเครื่องวัสดุเป็นอลูมิเนียมที่ช่วยเรื่องของการระบายความร้อนระหว่างที่ใช้งาน (สีเป็นสี Space Grey เข้ากับเครื่อง Macbook Pro แบบลงตัว) ตัวสายเคเบิ้ลให้มาความยาว 3 นิ้ว และขนาดตัวเครื่องถือว่าค่อนข้างเล็กกะทัดรัด หนักเพียงแค่ 118 กรัม จึงเหมาะสำหรับพกพาใส่กระเป๋า เพื่อเอาไปใช้งานนอกสถานที่ได้ด้วย

รีวิว Belkin USB-C Multimedia Hub

คราวนี้สำหรับการใช้งาน แน่นอนว่าเราแนะนำเลยสำหรับคนที่ใช้ MacBook ไม่ว่าจะเป็น MacBook Air หรือ MacBook Pro เพราะเครื่องคุณมีแค่ USB-C ยังไงต้องมีอแดปเตอร์สำหรับไว้ต่อพ่วงกับอุปกรณ์อื่นๆ ซึ่งเจ้า Belkin USB-C Multimedia Hub มีให้ครบจบทุกสิ่งอย่างเรียบร้อย หรือจะเป็น UltraBook ที่หลายรุ่นในท้องตลาดตอนนี้ก็ทำออกมาบางและตัดพอร์ตทิ้ง เหลือแค่ USB-C ให้ใช้เช่นกัน อันนี้ก็ตอบโจทย์ด้วย

รีวิว Belkin USB-C Multimedia Hub

อีกการใช้งานที่เหมาะมากคือ iPad Pro ใหม่ ที่เปลี่ยนจากพอร์ต Lightning มาเป็น USB-C แล้วตัว USB-C Multimedia Hub ของ เบลกิน ตัวนี้ก็รองรับด้วยเช่นกัน ก็จะทำให้คุณใช้งานแท็บเล็ตได้สะดวกยิ่งกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นต่อภาพออกจอมอนิเตอร์, เสียบ SD Card เพื่อโอนไฟล์ภาพและวิดีโอมาตัดต่อในเครื่อง, เสียบ Flashdrive เพื่อก็อปไฟล์งานได้อีกด้วย

มาเรื่องของ ราคา กันบ้าง Belkin USB-C Multimedia Hub ราคาอยู่ที่ 2,590 บาท ถือว่าเป็นราคาที่ไม่ได้สูงมาก เมื่อเทียบกับอุปกรณ์แบบเดียวกันกับแบรนด์อื่นๆ ในตลาด แต่เรื่องคุณภาพในการใช้งานถือว่าให้มาดีที่สุดกับการใช้งาน พร้อมทั้งยังมีการรับประกันให้นานถึง 2 ปี ใช้งานกันได้แบบอุ่นใจ

สนใจสามารถหาซื้อได้ที่ COM7, iStudio by Copperwired, JIB และช่องทางออนไลน์ที่ Belkin Shop