ด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของ โควิด-19 ปีนี้ทาง Apple จึงเปลี่ยนรูปแบบงาน WWDC20 มาเป็นแบบ Virtual เสมือนจริง โดยจะเริ่มวันที่ 22 มิถุนายนนี้

Apple ประกาศจัดงาน WWDC20 แบบ Virtual เริ่ม 22 มิ.ย.นี้

ด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของ โควิด-19 ปีนี้ทาง Apple จึงเปลี่ยนรูปแบบงาน WWDC20 มาเป็นแบบ Virtual เสมือนจริง โดยจะเริ่มวันที่ 22 มิถุนายนนี้

งาน Worldwide Developers Conference แบบเสมือน เริ่มต้นวันที่ 22 มิถุนายนในแอพ Apple Developer และบนเว็บไซต์ Apple Developer ฟรีสำหรับนักพัฒนาทุกคน และบริษัทยังได้ประกาศจัดการแข่งขัน Swift Student Challenge เปิดโอกาสให้นักพัฒนาที่เป็นนักเรียนนักศึกษาได้แสดงความชื่นชอบในการเขียนโค้ดด้วยการสร้าง Swift Playground ของตนเอง 

Worldwide Developers Conference ครั้งนี้จัดเป็นปีที่ 31 จะเปิดโอกาสให้นักพัฒนาผู้มีความคิดสร้างสรรค์และล้ำสมัยนับล้านรายทั่วโลกได้รับสิทธิ์เข้าใช้  iOS, iPadOS, macOS, tvOS และ watchOS เวอร์ชั่นในอนาคตก่อนใคร และเปิดโอกาสให้ได้เรียนรู้จากวิศวกรของ Apple ในระหว่างที่พวกเขากำลังพัฒนาประสบการณ์การใช้แอพที่ยกระดับชีวิตของลูกค้า Apple ทั่วโลก

“WWDC20 จะเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเรา และจะเป็นการรวมตัวของชุมชนนักพัฒนามากกว่า 23 ล้านคนจากทั่วโลกเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ในช่วงเดือนมิถุนายนเพื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับแพลตฟอร์มของ Apple” Philip Schiller รองประธานอาวุโสฝ่าย Worldwide Marketing ของ Apple กล่าว “เราแทบรอไม่ไหวที่จะได้พบกับชุมชนนักพัฒนาจากทั่วโลกทางออนไลน์ในเดือนมิถุนายน และแชร์เครื่องมือใหม่ๆ ที่เราได้พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยให้นักพัฒนาสร้างสรรค์แอพและบริการที่น่าทึ่งยิ่งขึ้น เราจะแชร์รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ WWDC 20 เมื่อใกล้ถึงวันจัดงานที่น่าตื่นเต้นนี้”

“นักเรียนถือเป็นสมาชิกสำคัญของชุมชนนักพัฒนาของ Apple ในปีที่แล้วมีนักพัฒนาที่เป็นนักเรียนนักศึกษาจาก 37 ประเทศกว่า 350 คนเข้าร่วมงาน” Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Apple กล่าว “ขณะที่เราเฝ้าคอยงาน WWDC 20 แม้ว่าการรวมตัวของเราในปีนี้จะเป็นแบบเสมือน เราก็อยากจะยกย่องและฉลองให้กับการอุทิศตนสร้างสรรค์ผลงานของนักพัฒนารุ่นใหม่จากทั่วโลก เราแทบรอไม่ไหวที่จะได้เห็นนักคิดรุ่นใหม่ผู้เต็มเปี่ยมด้วยความคิดสร้างสรรค์เปลี่ยนไอเดียให้เป็นจริงผ่านการแข่งขัน Swift Student Challenge นี้”

Swift Playgrounds คือแอพสุดล้ำสำหรับ iPad และ Mac ที่ทุกคนจะได้เรียนรู้และทดลองเขียนโค้ดในรูปแบบอินเทอร์แอ็คทีฟที่สนุกสนาน ตั้งแต่ตอนนี้จนถึงวันที่ 18 พฤษภาคม เวลา 13:59 น. ตามเวลาในประเทศไทย นักพัฒนาที่เป็นนักเรียนนักศึกษาจากทั่วโลกสามารถส่งผลงานเข้าร่วมการแข่งขัน Swift Student Challenge ด้วยการสร้างฉากแบบอินเทอร์แอ็คทีฟใน Swift Playground ที่สามารถเล่นได้ภายในสามนาที ผู้ชนะจะได้รับรางวัลเสื้อแจ็คเก็ต WWDC20 และชุดเข็มกลัดสุดพิเศษ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดดูที่ developer.apple.com

WWDC20
หน้าเว็บไซต์ของงาน ใช้ตัว Memoji เป็นตัวแทนของนักพัฒนาจากประเทศต่างๆ ซึ่งครั้งนี้การร่วมงานจะเป็นแบบออนไลน์เป็นครั้งแรก

แนะนำให้นักพัฒนาดาวน์โหลดแอพ Apple Developer ซึ่งในเดือนมิถุนายนจะมีการให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรแกรม WWDC 20 รวมถึงคีย์โน้ตและรายละเอียดเกี่ยวกับ Platforms State of the Union ตลอดจนกำหนดการเซสชั่นและห้องปฏิบัติการ และอีกมากมาย และจะมีการเผยแพร่ข้อมูลในเว็บไซต์ Apple Developer และทางอีเมลด้วย

ปัจจุบัน App Store มีให้บริการใน 175 ประเทศและภูมิภาค เป็นแหล่งซื้อขายแอพที่ปลอดภัยและได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก มีผู้คนมากกว่าห้าร้อยล้านคนเข้าชมทุกสัปดาห์ เป็นที่ที่ดีที่สุดที่ให้ผู้ใช้ได้ค้นหาแอพใหม่ๆ และช่วยให้นักพัฒนาไม่ว่าจะมีองค์กรขนาดเล็กหรือใหญ่สามารถเผยแพร่แอพของตนให้กับลูกค้าทั่วโลกได้ App Store มีหลากหลายวิธีที่ให้นักพัฒนาได้สร้างธุรกิจของตน และนับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2008 มีนักพัฒนาสร้างสรรค์แอพสุดล้ำที่มีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมและเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของผู้คนอย่างต่อเนื่อง