ทรัมป์ขู่ปิด Twitter หลังมีแจ้งเตือน Fact-Check ขึ้นบนทวีตข้อความของเขา

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯเพิ่มดีกรีความหัวร้อนและขู่จะปิด Social Media ยอดนิยมอย่าง Twitter หลังจากทวีตที่เขาโพสต์มีข้อความ Fact-Check หรือข้อความแจ้งเตือนเพื่อป้องกันการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จใต้ทวีตของเขา

จุดเริ่มต้นมาจากการที่ ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ทวีตเกี่ยวกับการให้ใช้บัตรลงคะแนนเสียงเลือกตั้งผ่านช่องทางไปรษณีย์ หรือ Mail-In Ballots ซึ่งเปิดขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่จะลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ โดยคำนึงถึงหลายปัจจัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการระบาดของ COVID-19 ด้วย โดยทรัมป์กล่าวโจมตีช่องทางการลงคะแนนเสียงนี้ว่ามันเป็นช่องทางที่อาจมีความเสี่ยงทำให้เกิดการโกงคะแนนเลือกตั้งได้

ปรากฏว่าในข้อความ 2 ทวีตดังกล่าว มีข้อความ Fact-Check แจ้งเตือนขึ้นว่า Get the facts about mail-in ballots ให้ผู้ใช้งานสามารถกดลิงก์เข้าไปเพื่ออ่านข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเลือกตั้งทางไปรษณีย์

ทาง Twitter ตอบกลับโดยใช้บัญชี Twitter Safety โดยให้เหตุผลการขึ้นข้อความแจ้งเตือน Fact-check ว่า ข้อความที่โดนัลด์ ทรัมป์ได้โพสต์ทั้ง 2 ทวีตอ าจสร้างความสับสนให้กับผู้ที่จะลงคะแนนเสียงเกี่ยวกับวิธีการลงคะแนนเสียง รวมถึงการมีส่วนร่วมในกระบวนการเลือกตั้งได้ Twitter จึงเปิดให้มีการอธิบายเกี่ยวกับความคิดเห็นของทรัมป์ที่ได้ทวีตไปเพิ่มเติม ซึ่งจะมีลิงก์ที่นำไปสู่เพจตรวจสอบข้อมูลที่ทาง Twitter ได้สร้างขึ้น โดยจะมีลิงก์ บทความ และข่าวต่างๆ เพื่อใช้เป็นข้อมูลที่ทั้งยืนยันและหักล้างกับความคิดเห็นดังกล่าว

และเพิ่มเติมอีกว่าข้อความดังกล่าวที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตนั้น ไม่ผิดกฏของบริษัท เพราะข้อความดังกล่าวไม่ได้เป็นข้อความที่ขัดขวางไม่ให้ประชาชนลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง แต่มันมีเนื้อหาที่อาจก่อให้เกิดการเข้าใจผิดได้ จึงเป็นการแจ้งเตือนเพื่อขอข้อมูลและคำอธิบายเพิ่มเติมเท่านั้น

Donald Trump threaten to shut down Twitter Donald Trump threaten to shut down Twitterเหตุการณ์นี้นับเป็นครั้งแรกที่ Twitter ใช้มาตรการดังกล่าวเพื่อรับมือการเผยแพร่ข่าว/ข้อมูลที่อาจเป็นเท็จ รวมถึงคำกล่าวอ้างที่ไม่ผ่านการตรวจสอบความจริงและความถูกต้อง และนี่ถือเป็นครั้งแรกของนายโดนัลด์ ทรัมป์ เช่นกันที่มีข้อความแจ้งเตือนให้ตรวจสอบเพื่อป้องกันการเผยแพร่ข่าว/ข้อมูลที่อาจเป็นเท็จ

ทางด้านทรัมป์รู้สึกว่า Social Media เป็นพื้นที่ที่สามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระ เขาจึงรู้สึกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมันไม่ถูกต้องและไม่ควรเกิดขึ้น จึงขู่ว่าจะต้องหามาตรการมาจัดการให้มีการควบคุมแพลตฟอร์ม Social Media หรืออาจร้ายแรงไปถึงการที่ต้องปิดแพลตฟอร์ม Social Media นั้น พร้อมยังแสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์ว่า

Republicans feel that Social Media Platforms totally silence conservatives voices. We will strongly regulate, or close them down, before we can ever allow this to happen. 

พรรครีพับลิกัน (พรรคของนายโดนัลด์ ทรัมป์) รู้สึกว่าแพลตฟอร์ม Social Media นั้นพยายามปิดปากพวกเขาให้เงียบ และไม่ให้แสดงความคิดเห็นใดๆ เลย เราจำเป็นต้องจัดให้มีการควบคุมที่เข้มงวด หรือปิดแพลตฟอร์มเหล่านั้นทิ้งซะ ก่อนที่จะปล่อยให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น

Donald Trump threaten to shut down Twitter Donald Trump threaten to shut down Twitter

แหล่งข่าวจากทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีการเตรียมลงนามในการใช้คำสั่งพิเศษของฝ่ายบริหารเกี่ยวกับการควบคุมบริษัทเทคโนโลยีที่ดำเนินกิจการเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม Social Media ต่างๆ เมื่อ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีการระบุเนื้อหาที่แน่ชัดของเรื่องดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีตัวแทนของแพลตฟอร์ม Social Media ใดๆ ออกมาแสดงความคิดเห็น หรือตอบโต้เกี่ยวกับเนื้อหาในข้อความที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ได้ทวีต

ที่มา : BBC | CBS | Business LIVE ME
ที่มา Twitter : 1 | 2 | 3 | 4