หูฟัง Sony WH-1000XM4 จะใช้ DSEE Extreme เสียงดีขึ้น พร้อมเชื่อมต่อหลายอุปกรณ์ได้พร้อมกัน

ในบรรดาหูฟังบลูทูธที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ Active Noise Cancellation นั้น หูฟัง Sony WH-1000XM3 ถือว่าทำออกมาได้ดีและแฟนๆก็ใจจดใจจ่อกันว่า Sony จะผลิตรุ่นต่อไปออกมาเป็นยังไง

แม้ยังไม่ทราบกำหนดวันเปิดตัวที่แน่ชัดของหูฟัง Sony WH-1000XM4 แต่ก็มีข้อมูลค่อยๆหลุดออกมาให้เราเห็นเป็นระยะ ล่าสุดข้อมูลหลุดเป็นข้อมูลซอร์ฟแวร์ ตัว APK ที่เผยให้เห็นถึงฟีเจอร์ต่างๆของหูฟังไร้สายรุ่นใหม่ของ Sony

ข้อมูลหลุดจากบัญชีทวิตเตอร์ @justplayinghard ซึ่งเขาได้โพสต์สิ่งที่เขาพบจากตัวซอร์ฟแวร์แอปพลิเคชั่นที่ชื่อ Sony Headphones Connect APK (เป็นซอร์ฟแวร์ที่ออกแบบไว้ใช้งานกับหูฟังไร้สายของ Sony) นอกจากนี้ ทีมงานของ xdadevelopers ก็ไปหามาเองด้วยเช่นกัน ซึ่งข้อมูลที่ทาง xdadevelopers ได้มา คือ หูฟัง WH-1000XM4 มีด้วยกันทั้งหมด 3 สีได้แก่ สีดำ สีเงิน และสีขาว

มาดูข้อมูลหลุดฝั่งที่เป็น APK กันบ้าง ข้อมูลที่หลุดมาของ @justplayinghard เผยให้เห็นว่าหูฟัง Sony WH-1000X M4 จะรองรับการใช้งานเทคโนโลยีการประมวลผลเสียงที่มีชื่อว่า DSEE Extreme ซึ่งถูกพัฒนาต่อจากเทคโนโลยี DSEE HX ที่อยู่ในหูฟังรุ่นก่อนอย่าง Sony WH-1000XM3 ซึ่ง DSEE Extreme นั้นน่าสนใจตรงที่มีการทำงานร่วมกันกับระบบ AI ซึ่งจุดประสงค์ของ DSEE Extreme ออกแบบมาเพื่อปรับปรุงคุณภาพเสียงจากเสียงแหล่งต้นกำเนิดที่อาจมาในคุณภาพเสียงที่ต่ำให้มีคุณภาพเสียงที่ดีขึ้นกว่าเดิม

อีกคุณสมบัติที่พบจาก APK คือ Multi Point Connections หรือการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆได้พร้อมกันหลายๆเครื่อง ซึ่งรุ่นก่อนสามารถเชื่อมต่อพร้อมกันจำกัดสูงสุดที่ 2 เครื่องเท่านั้น นี่จะเข้ามาช่วยให้การสลับฟังเสียงจากหลายอุปกรณ์สะดวกขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องตัดการเชื่อมต่อจากอุปกรณ์ตัวหนึ่งเพื่อไปเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ตัวใหม่ เป็นที่น่าเสียดายที่การเชื่อมต่อกับหลายๆอุปกรณ์ได้พร้อมๆกันนั้นไม่สามารถใช้งานกับเทคโนโลยี LDAC ได้

ฟีเจอร์สุดท้ายที่พบจาก APK คือฟังก์ชั่น Small Talking ที่หูฟัง WH-1000XM4 สามารถปรับเข้าไปสู่โหมด ambient sound อัตโนมัติ เมื่อมีการตรวจจับเสียงสนทนาได้ ซึ่งเป็นการปรับให้ผู้ใช้งานสามารถสนทนาไปได้อย่างต่อเนื่องในขณะใส่หูฟังโดยที่ไม่ต้องถอดหูฟังออกมาปรับสภาพการได้ยินก่อน และยังช่วยให้ผู้สนทนาไม่ต้องหูเสียงดังๆขณะสนทนาด้วย และเมื่อผู้ใช้งานหยุดการสนทนาแล้ว ระบบจะปรับกลับมาเป็นโหมดตัดเสียงรบกวนอีกครั้ง ผู้ใช้สามารถตั้งค่าการปรับโหมดกลับมาที่โหมดตัดเสียงรบกวนได้ 4 ระดับ คือ เร็ว ปานกลาง ช้า และไม่เปิดใช้งาน

ที่มา : xdasevelopers