Samsung จดสิทธิบัตรหน้าจอสมาร์ทโฟนพับได้เป็นของตัวเอง เพื่อลดต้นทุนการผลิต

สมาร์ทโฟนพับหน้าจอได้ ถือว่าเป็นอนาคตใหม่สำหรับวงการสมาร์ทโฟน และ Samsung ก็ถือเป็นบริษัทชั้นนำในเทคโนโลยีนี้ ได้ผลิตสมาร์ทโฟนแบบพับออกมาแล้วถึง 2 รุ่นด้วยกัน คือ Galaxy Fold และ Galaxy Z Flip

Samsung Electronics ได้พยายามอย่างมากในการผลิตหน้าจอแบบพับเป็นของตัวเอง เมื่อเดือนที่แล้วได้มีรายงานว่าทางบริษัทกำลังวางแผนผลิตจอกระจกแบบพับได้เป็นของตัวเอง ล่าสุดข่าวลือนั้นได้รับการยืนยันแล้ว เพราะทาง Samsung ได้ประกาศจดสิทธิบัตรหน้าจอสมาร์ทโฟนแบบพับ พร้อมกันถึง 3 ประเภท เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สมาร์ทโฟนแบบพับได้ ที่มีในท้องตลาดเช่น Galaxy Fold, Huawei Mate X, Huawei Mate Xs และ Motorola Razr ใช้ฝาครอบพลาสติกสำหรับแผง OLED ที่ยืดหยุ่น ในขณะที่ Z Flip เป็นอุปกรณ์เดียวที่ใช้คุณสมบัติ UTG (Ultra Thin Glass) ซึ่งทนทานกว่ามาก

samsung-patents-three-types-screen-covers-for-foldables

ต้นทุนหน้าจอแบบ UTG ที่ทาง Samsung Display ที่ซื้อมาจากบริษัท DOWOO INSYS. เพื่อใช้ใน Galaxy Z Flip อยู่ที่ 40$ หรือ 1,270 บาทไทย เมื่อเทียบกับหน้าจอธรรมดาที่มีมูลค่าเพียง 2$ หรือ 63 บาทเท่านั้น

นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทาง Samsung Electronics ต้องการจดสิทธิบัตรหน้าจอที่ผลิตจาก Polyimide ของตนเอง เพื่อลดต้นทุน โดยมี 3 ประเภทด้วยกัน ดังนี้

  • Polyimide film
  • Polyimide film + UTG
  • UTG

ทางบริษัทได้ผ่านอุปสรรค์แรกไปแล้ว แต่อุปสรรค์ถัดไปนั้นคือการหาผู้ผลิต และหากพวกเขาประสบความสำเร็จในการหาผู้ผลิตแล้วราคาของสมาร์ทโฟนแบบพับของ Samsung ก็อาจจะค่อย ๆ ลดลงในไม่กี่ปีข้างหน้า

Samsung คาดว่าจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนแบบพับอีกสองรุ่นสู่งท้องตลาดคือ Galaxy Fold และ Galaxy Fold 2 ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ที่มา gizmochina