Review กล้อง Vivo V19

รีวิวเจาะลึก กล้อง Vivo V19 ถ่ายสวยทุกช้อต มี AI ปรับแต่งได้สนุกอย่างเหลือเชื่อ

รีวิว เจาะลึกกันเรื่อง กล้อง Vivo V19 ที่พัฒนาก้าวล้ำไปมากๆ ไม่ใช่แค่เรื่องของตัวฮาร์ดแวร์เพียงอย่างเดียว แต่เรื่องซอฟท์แวร์ปรับแต่งต่างๆ มีการเอา AI มาช่วยวิเคราะห์ภาพ ทำให้รูปที่ถ่ายมาแล้ว สามารถสร้างสรรค์และแต่งออกมาได้หลากหลายสไตล์ก็ทำได้อย่างน่าทึ่ง

Vivo V19 สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาสานต่อซีรีย์ V ที่เป็นรุ่นยอดนิยมสุดของ Vivo กับจุดเด่นทั้งเรื่องของดีไซน์ที่เป็นแฟชั่น สวยงาม และที่แฟนๆ ประทับใจ ก็คือเรื่องของการถ่ายภาพ ที่ทาง วีโว่ ได้พัฒนาความสามารถด้านกล้องของสมาร์ทโฟนมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งใน Vivo V19 นั้น ก็ไม่ทำให้เราผิดหวังแต่อย่างใด

รีวิว ครั้งนี้ ทีมงานล้ำหน้าฯ เราจะเจาะลึกถึงฟีเจอร์หลัก ในการถ่ายภาพของ กล้อง Vivo V19 ที่มีลูกเล่นเรียกได้ว่า แพรวพราว และถ่ายมาได้อย่างสนุก เริ่มต้นเรามาดูกันถึงสเปคคร่าวๆ ของกล้องกันก่อน

รีวิว กล้อง Vivo V19

กล้องหน้าเป็นแบบกล้องคู่ Dual In-Display Selfie Camera ตัวกล้องหลักความละเอียด 32 ล้านพิกเซล (F/2.08) ทำงานร่วมกันกับ กล้องมุมกว้าง Super Wide-Angle ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล (F/2.28)

รีวิว กล้อง Vivo V19

มาในส่วนของกล้องหลัง จัดให้เต็มที่แบบ 4 เลนส์ AI Quad Camera เก็บได้หมดครบทุกระยะ เริ่มด้วย กล้องหลักความละเอียดสูงถึง 48 ล้านพิกเซล (F/1.79), กล้องมุมกว้าง Super Wide-Angle 8 ล้านพิกเซล (F/2.2), กล้อง Bokeh 2 ล้านพิกเซล (F/2.4) และกล้องเลนส์ Macro 2 ล้านพิกเซล F/2.4

ดูกันในเรื่องของฮาร์ดแวร์แล้ว ถือว่าเป็นสเปคที่ดีและน่าสนใจ ตั้งแต่กล้องหน้าที่เป็นกล้องคู่ แบบกว้างและ Ultra-Wide ทำให้สามารถเก็บภาพเวลาเซลฟี่ได้มุมมองที่กว้างมากขึ้น ส่วนกล้องหลัง 4 เลนส์คือพร้อมเก็บภาพได้ในทุกระยะ ตั้งแต่ระยะใกล้สุดที่ซูเปอร์มาโคร 4 เซนติเมตร, ถ่ายมุมกว้างได้ และซูมได้สูงสุดแบบดิจิตอล 10x

เจาะลึก ฟีเจอร์เด่น กล้อง Vivo V19

เรามาเริ่มกันที่กล้องหน้ากันก่อนเลย กล้องคู่ที่ใส่มาให้นั้น มีคุณสมบัติในการถ่ายภาพในโหมดต่างๆ ได้เยอะมาก การถ่ายเซฟฟี่จึงมีมุมมองที่หลากหลาย

ถ่ายเซลฟี่ได้มุมกว้างพิเศษ ถึง 105 องศา การที่มี เลนส์ Super Wide-Angle 8 ล้านพิกเซล มาให้ ทำให้การถ่ายภาพเซลฟี่ไม่จำเป็นต้องเป็นมุมระยะแคบแบบ Portrait เพียงอย่างเดียว เราเลือกเปิดใช้เลนส์ Super Wide angle เพื่อขยายขอบเขตการถ่ายได้มากขึ้น โดยที่มุมที่กว้างขึ้นนั้นสัดส่วนของภาพ จะมี AI มาช่วยปรับไม่ให้สัดส่วนภาพเกิดการบิดเบี้ยว ถ่ายเซลฟี่เพื่อเก็บเพื่อนรอบๆ ได้หลายคนโดยไม่ต้องต่อไม้เซลฟี่ หรือจะถ่ายเก็บให้เห็นบรรยากาศโดยรอบเพื่อเล่าเรื่องราวได้อย่างน่าสนใจ

Selfie Softlight Band ในสภาพแสงน้อยมากๆ หรือเวลากลางคืนที่ไม่มีแสง จะสามารถเปิดแสงจากหน้าจอเป็นแบบวงแหวน เพื่อเป็นแสงช่วยส่องใบหน้าให้สว่างใส เหมือนถ่ายด้วยไฟจากสตูดิโอ

รีวิว กล้อง Vivo V19 ราคา
อันนี้เราทดสอบสภาวะแสงที่โหดอย่างเช่น มีดวงไฟส่องย้อนแสงแรงๆ มาจากด้านหลัง Night Mode โดยเปิด SoftLight Band ช่วยให้หน้าสว่างมากขึ้น

Super Night Selfie ตามสโลแกนของ Vivo V19 กล้อง รุ่นนี้คือ “Ignite your night จุดประกายค่ำคืนของคุณ” วีโว่จัดโหมด Night สำหรับถ่ายด้วยกล้องหน้ามาให้ด้วย ความสามารถการถ่าย จะใช้ AI Night Selfie และ Face Beauty (ถ่ายโหมดกลางคืนก็ใส่บิวตี้ได้ด้วยนะ) ภาพที่ถ่ายได้ AI จะวิเคราะห์ในการปรับภาพแยกกัน โดยส่วนวิวทิวทัศน์ก็จะปรับให้สว่างในแบบที่เหมาะสม ทั้งเรื่องสภาพแสง และรายละเอียดต่างๆ ในภาพให้คมชัด ไม่ฟุ้งกระจาย โดยที่ตัวบุคคลก็จะทำการปรับบิวตี้ให้ได้สกินโทนสีที่สวยเป็นธรรมชาติ

รีวิว กล้อง Vivo V19 ราคา
Night Selfie ที่จะเห็นความคมชัดของใบหน้า เส้นผมที่ชัดเป็นเส้นๆ ส่วนแสงป้ายด้านหลังก็ไม่พร่า สว่างคมชัดเจน

ภาพที่ได้จาก Super Night Selfie จึงออกมามีความคมชัดในเรื่องรายละเอียด ดีทั้งตัวบุคคลและแสงสีในฉากด้านหลัง อีกทั้ง AI ยังช่วยในเรื่องการลดสัญญาณรบกวนภาพ หรือ Noise ให้เกิดน้อยลงอีกด้วย

Ultra Stable Selfie Video เป็นการใช้กล้อง Super Ultra-wide ของกล้องหน้า ถ่ายวิดีโอโดยใช้ AI มาประมวลผลทำ EIS เพื่อช่วยลดการสั่นไหวของภาพ เวลาที่ถ่ายวิดีโอด้วยกล้องหน้า ภาพที่ได้นั้นในซีนถ่ายเดินไปพูดไป จากปกติที่ภาพวิดีโอถ่ายมาจะกระโดดกระเด้งไปมา ภาพที่ได้จะถูกลดการสั่นลงได้อย่างเห็นได้ชัด จนคลิปที่ได้จะมีความไหลลื่นน่าดูขึ้นทันที และระบบนี้เมื่อการสั่นไหวลดลง การโฟกัสที่ใบหน้าก็จะแม่นยำและคมชัดมากขึ้นด้วย

Filter ยอมรับเลยว่า Vivo V19 มีฟิลเตอร์มาให้เลือกใช้เยอะมากๆ ถึง 20 แบบ ทั้งสำหรับการถ่ายภาพและวิดีโอ มีให้ใช้ได้ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง ลูกเล่นนี้สาย VLOG สายสตรีท หรือครีเอเตอร์ น่าจะชอบกัน เพราะสร้างความแตกต่าง ปรับสีสัน และสร้างอารมณ์ของการเก็บภาพได้สวยงามไม่เหมือนใคร และฟิลเตอร์เวลาใช้ เลือกปรับความเข้มของฟิลเตอร์ได้ตามระดับที่เราชอบได้

Art Portrait ลูกเล่นเด็ดในการวิดีโอที่แพรวพราวมากๆ มีให้ใช้ได้ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง เป็นเครื่องมือสร้างเสน่ห์ให้กับคลิปวิดีโอ ตัวกล้องจะทำการแยกฉากหลังกับตัวบุคคลออกจากกันแบบเรียลไทม์ แล้วจัดการปรับเอฟเฟคให้กับฉากหลัง ที่มีให้เลือกเป็น Mono เปลี่ยนพื้นหลังให้เป็นสีขาวดำ เพื่อทำให้แบบด้านหน้ามีสีสันโดดเด่นขึ้นมา และ Bokeh ที่จับเบลอฉากหลังเหมือนใช้เลนส์ Portrait ค่า F กว้างๆ

Portrait Light เอฟเฟ็คพิเศษสำหรับการถ่ายภาพบุคคล ใช้ได้ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังอีกเช่นกัน เป็นการใช้ AI ในการจำลองสภาพแสงรูปแบบต่างๆ ให้กับภาพถ่าย ทำให้มีแสงเงาเวลาถ่าย Portrait ในอารมณ์ที่ต่างกัน อย่างเช่นจำลองแสงไฟแบบสตูดิโอ, แสงไฟส่องคู่ Stereo, แสงไฟ Loop, แสงสะท้อนเป็นสีรุ้ง และปรับสีฉากหลังให้เป็นขาวดำ

Super Night Portrait ยังคงคอนเซปท์ Ignite your night กับกล้องหลัง ที่ advanced กว่ากล้องหน้า ด้วยเซนเซอร์กล้องความละเอียด 48 ล้านพิเซล ทำงานร่วมกับ AI Super Night Mode เวอร์ชั่นใหม่ ทำให้เวลากดชัตเตอร์แล้ว มันจะถ่ายภาพหลายๆ ภาพพร้อมกันในเวลาสั้นๆ ในสภาพแสงที่ต่างกัน เพื่อให้ AI เอาภาพทั้งหมดมารวมกันแล้ววิเคราะห์ ปรับค่าความสว่าง และเร่งความคมชัดของภาพให้สมบูรณ์สวยงาม

รีวิว กล้อง Vivo V19 ราคา
Night mode ถ่ายเก็บรายละเอียดแสงเงาได้คมชัด ท้องฟ้าส่วนที่มืด AI จัดการปรับให้มี Noise น้อยลง และยังใช้ Beauty ปรับความเนียนของหน้าให้สวยใสได้ด้วยเช่นกัน

และการถ่ายกลางคืนแบบถ่ายแบบบุคคล ก็ยังสามารถแยกคนออกจากฉากแล้วปรับความสวยงามให้อย่างเหมาะสม ทำให้เวลาถ่ายภาพในเวลากลางคืน ที่สภาพแสงหลากหลาย ป้ายไฟ แสงไฟที่ย้อน ฯลฯ จะถูกปรับให้เหมาะสม และคนในภาพก็ยังมีความสวยงามด้วย

รีวิว กล้อง Vivo V19 ราคา
ถ่าย portrait กล้องหลังด้วยโหมด Night จะเห็นว่าสภาพโดยรอบจะมีแสงน้อย จะเห็นแสงของป้ายด้านหลังส่องมาเป็น Backlight ที่ไรผม การเก็บภาพทำให้แสงในฉากหลังสีชัดสดใส ภาพรายละเอียดไม่พร่ามัว ส่วนตัวแบบหน้าก็ไม่มืด

Super Macro ในชุดกล้องหลังของ Vivo V19 จะมีเลนส์ Super Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซลใส่มาให้ด้วย ระยะโฟกัสใกล้วัตถุได้มากถึง 4 เซนติเมตร เอาไว้สำหรับเก็บภาพในมุมมองที่แปลกตา ไม่ว่าจะเป็นแมลง เกสรดอกไม้ หรือการดึงดีเทลเล็กๆ ของวัตถุให้เห็นใหญ่ขึ้น

Ultra Stable Video ถ่ายวิดีโอด้วยกล้องหลัง มีระบบกันสั่นที่ดีด้วยเช่นกัน ด้วยเซนเซอร์กล้องที่มีความละเอียดสูง บวกกับเทคโนโลยีกันสั่นแบบ EIS ทำให้การถือ Vivo V19 เพื่อถ่ายวิดีโอเก็บเรื่องราวต่างๆ ในแต่ละวัน สามารถเก็บคลิปที่มีความสั่นไหวของภาพน้อยมาก

ถ่ายภาพ Bokeh ได้ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง เอฟเฟคการปรับภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอ เหมือนใช้เลนส์รูรับแสงกว้างถ่ายภาพ เป็นอีกจุดเด่นในสมาร์ทโฟน Vivo แทบทุกรุ่น เพราะจับภาพและประมวลผลแยกบุคคลกับฉากออกได้อย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ได้เป็นขอบแข็งกระด้าง จนดูเพี้ยนเหมือนภาพตัดแปะ ที่สำคัญถ่ายภาพแล้ว เรายังเลือกปรับระยะความเบลอเพิ่มลดภายหลัง หรือปรับจุดโฟกัสของภาพใหม่ได้

รีวิว กล้อง Vivo V19 ราคา

โหมด Beauty ที่ฉลาดสุดๆ เรื่องถ่ายบิวตี้หน้าสวยใสเป็นธรรมชาติ ไม่มีใครเกิน Vivo อย่างแน่นอน ค่ายนี้มุ่งมั่นพัฒนา และทำโหมดการปรับใช้ที่ให้ความยืดหยุ่นมากๆ

  • Face Beauty คือไม่ใช่แค่เปิดโหมดแล้วปรับเบอร์ 1 2 3 แต่เลือกปรับแยกได้ละเอียดย่อย เป็นส่วนๆ ได้หมด จนผมอยากเรียกว่าโหมดศัลยกรรมเลย ทำได้ทั้งภาพถ่ายและถ่ายวิดีโอ เลือกปรับทั้งโทนสีผิว, โครงหน้า, ผิวขาว, ยกกระชับแก้ม, ลดกราม, ลดถุงใต้ตา ฯลฯ
  • Slim ความสามารถด้านศัลยกรรมของกล้อง Vivo V19 ไม่ใช่แค่ใบหน้า แต่ได้ทั้งตัว! ระบบ AI สามารถช่วยปรับเพิ่มลดสัดส่วนร่างกายของแบบให้ได้ตามต้องการ จะยืดเพิ่มส่วนสูง, ขายาวขึ้น, ปรับระยะไหล่, ดึงสะโพก, ลดเอว ทำได้หมด สำหรับคนที่อยากแก้ไขและอยากให้ภาพเต็มตัวดูหุ่นดีมากขึ้น แถมไม่ใช่แค่ภาพนิ่งนะ ถ่ายวิดีโอก็ปรับ Slim ได้ด้วย
  • Posture ปัญหาไม่รู้ว่าจะโพสต์ท่าอะไรดี จะถูกขจัดทิ้งไป เพราะจะมีโหมดเปิดเส้นไกด์ ให้เราโพสต์ท่าเก๋ๆ ตามได้ มีได้ท้งถ่ายเซลฟี่ ถ่ายเป็นคู่ ถ่ายเดียว ถ่ายกับเพื่อนๆ เป็นอีกโหมดที่มีประโยชน์มาก เพราะหลายคนไม่มีไอเดียการถ่ายภาพ การได้ระบบช่วยชี้นำ ก็ทำให้คนที่ไม่ใช่ตากล้อง ก็ถ่ายภาพเก่งขึ้นได้

ประสิทธิภาพของ AI ช่วยจัดการปรับแต่งภาพและวิดีโอได้ยิ่งกว่ามืออาชีพ

กล้อง ของ Vivo V19 นอกจากจะมีโหมดการถ่ายที่หลากหลาย ให้เลือกใช้ได้มากมายแล้ว สิ่งที่สุดยอดมากๆ คือโหมด Edit แก้ไขในเครื่อง ที่มีลูกเล่นแพรวพราวปรับแต่งได้สูสีกับโปรแกรมแต่งภาพหรือตัดต่อระดับมืออาชีพได้เลย ซึ่งคุณไม่ต้องไปหาซื้อเพิ่มที่ไหน เพราะมีอยู่มาใน FunTouch OS 10 เรียบร้อยแล้ว

AI Video Editor เราตัดต่อคลิปวิดีโอในมือถือได้ง่ายๆ สามารถเลือกคลิปหลายๆ คลิปมาต่อรวมกันเป็นคลิปเดียว มีเลือกใส่ Transtion ตอนเชื่อมคลิป, ใส่เพลง, ใส่ตัวหนังสือได้ อยากสร้างสรรค์คลิป VLOG เก๋ๆ ก็ทำได้ง่ายไม่ยากเลย

AI Video Filters ความฉลาดของ AI ใน Vivo V19 สามารถจับระยะของบุคคลและฉากหลังแยกออกจากกันได้ แล้วเลือกปรับฟิลเตอร์แยกชิ้นกัน คืออยากใส่ฟิลเตอร์เฉพาะบุคคล หรือใส่เฉพาะฉากหลัง ทำให้คลิปที่ได้จะแยกคนจากฉากออกมาได้สวยงามชัดเจน

AI Make Up ถ่ายภาพมาแล้ว แต่อยากจะปรับบิวตี้ให้เป๊ะปังอีกก็ทำได้ ปรับได้ทั้งแต่งหน้า, ปรับสัดส่วนรูปร่าง หรือจะเลือก Touch-Up เร่งเมคอัพ เติมลิป, เขียนคิ้ว ทำคอนทัวร์หน้าก็ได้ด้วย

AI Image Matting ผมเรียกว่า เหมือนยก Photoshop มาใส่ไว้ให้ในมือถือ แถมฉลาดมากๆ ในการ Edit ภาพถ่าย AI เก่งขนาดที่ว่าวิเคราะห์สิ่งต่างๆ ในภาพ แล้วแยกออกเป็นชิ้นๆ เพื่อให้เรารีทัชปรับแต่งทีละส่วนได้อย่างอิสระ อย่างเช่น แยกได้ว่า ในภาพมีคนกี่คน มีรถยนต์ สัตว์ ฯลฯ จะถูก select เป็นชิ้นๆ ในการแต่ง ซึ่งไม่เคยมีในสมาร์ทโฟนรุ่นไหนมาก่อนกับฟีเจอร์นี้

การทำงานจริง ถือว่าดีมาก ทำให้เราสร้างสรรค์และเล่นสนุกกับภาพได้มากมาย เลือกปรับสีเป็นชิ้นๆ หรือจะลบวัตถุในภาพทิ้งก็ทำได้ ใส่ฟิลเตอร์เอฟเฟคในฉากหลัง เพื่อให้คนสวยเด่นขึ้น เรียกว่าเราถ่ายภาพมาภาพเดียว แต่เอามารีทัชใหม่ได้อีกหลากหลายรูปแบบหลายอารมณ์

Vivo V19 ความน่าตื่นเต้นกับกล้องที่เปิดโลกความครีเอทีฟได้ไร้ขีดจำกัด

เรื่องกล้องของ Vivo V19 ถือว่าให้ประสบการณ์ที่เกินคาดมากๆ การใช้งานกับภาพและวิดีโอที่ได้ เอาไว้สำหรับเก็บบรรยากาศต่างๆ ได้ในทุกไลฟสไตล์ ความละเอียดของไฟล์อยู่ในระดับที่เหลือเฟือสำหรับเอาไปโพสต์เก๋ๆ บนโซเชียล หรือทำคลิปสั้น VLOG ได้อย่างโดดเด่น โดยที่มีโหมดและเครื่องมือให้เลือกใช้อย่างมากมาย

โดยรวมแล้ว ทีมงานล้ำหน้าฯ เห็นตรงกันเรื่องฟีเจอร์บน Vivo V19 ช่วยให้การใช้สมาร์ทโฟนเพื่อถ่ายภาพและวิดีโอ สนุกและช่วยปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ ให้ทำคอนเทนต์สนุกๆ ออกมาได้ง่ายขึ้น เพราะ AI ทำงานได้ฉลาดดีมาก เรื่องปรับแยกแบบกับฉากหลังได้แบบเนียน ไม่โดดไม่หลอกตา

Vivo V19 วางจำหน่ายแล้วใน ราคา 12999 บาท โดยมีให้เลือกถึง 2 สีด้วยกัน ได้แก่  Gleam Black ( สีดำ) , Sleek Silver (สีเงิน) สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.vivo.com