Reebok กำลังพัฒนา หน้ากากป้องกันเชื้อโรค สวมใส่ออกกำลังกาย เล่นกีฬาได้

ด้วยสถานการณ์ COVID-19 ที่ระบาดอยู่ในขณะนี้ ถ้าหากคุณเป็นคนที่ชอบออกกำลังกายประเภทกลางแจ้ง เช่น วิ่ง หรือปั่นจักรยาน เป็นต้น คุณน่าจะกำลังมองหาหน้ากากที่ช่วยป้องกันเชื้อโรค ฝุ่นควันต่างๆให้คุณยังคงออกกำลังกายได้อย่างปลอดภัย

แบรนด์สินค้ากีฬาชื่อดังอย่าง Reebok กำลังทำการวิจัยเพื่อผลิตหน้ากาก ให้ตอบโจทย์กับความต้องการและสถานการณ์ปัจจุบัน โดยสามารถปกปิดใบหน้า ป้องกันเชื้อโรคโดยไม่เป็นการรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันของผู้สวมใส่ ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจมาก

ด้วยปัจจัยที่มลพิษ ฝุ่น และควันที่สูงขึ้น รวมถึงการระบาดใหญ่ของ COVID-19 หน้ากากจึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการออกนอกบ้านเพื่อไปทำงาน หรือการออกกำลังกาย ซึ่งการสวมใส่หน้ากากถือเป็นวิถีชีวิตใหม่ หรือ New Normal แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้

Don Albert หัวหน้าแผนกนวัตกรรมฝั่งทวีปยุโรปของ Reebok กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ปัจจุบันในหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศในทวีปเอเชีย ผู้คนหันมาสวมหน้ากากกันมากขึ้น ทีมของ Albert กำลังพัฒนาหน้ากากตัวต้นแบบที่สามารถใส่ออกกำลังกายและช่วยปกป้องผู้สวมใส่จากเชื้อโรคและอนุภาคที่เป็นอันตรายต่างๆ โดยให้ระดับออกซิเจนในหน้ากากอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับผู้สวมใส่

หน้ากากที่ Reebok ออกแบบมาเพื่อใส่ออกกำลังกายมีด้วยกันทั้งหมด 3 แบบดังนี้

1. REEBOK SENSORIAL MASK

Reebok SENSORIAL MASK

รูปร่างหน้าตาจะคล้ายกับหน้ากากที่เราเห็นบ่อยๆ ในปัจจุบัน แต่จะใช้วัสดุโปร่งใส เพื่อเปิดให้เห็นช่วงปากให้เห็นชัดเจน โดยทีมวิจัยกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า พวกเขามองว่าการออกกำลังกายและการเล่นกีฬา เป็นกิจกรรมทางสังคมซึ่งผู้คนต้องการแสดงอารมณ์ต่างๆ และต้องการให้ผู้อื่นเห็นใบหน้าของตน ดังนั้นหน้ากากรุ่นนี้จะช่วยกรองอนุภาคต่างๆ ที่เป็นอันตรายให้กับผู้สวมใส่ และยังช่วยผู้สวมใส่ให้สามารถแสดงอาการและสื่อสารกับคนรอบตัวได้ ที่น่าสนใจ คือ หน้ากากรุ่นนี้จะมาพร้อมกับเซนเซอร์ที่ติดตามอัตราการเต้นของหัวใจที่สามารถดูผ่านแอปพลิเคชั่นได้

2. REEBOK IMMERSION MASK

Reebok IMMERSION MASK

เป็นหน้ากากที่ออกแบบมาให้ครอบทั้งใบหน้าของผู้สวมใส่ ภายในจะมีเครื่องช่วยหายใจเพื่อรักษาสมดุล เป็นหน้ากากที่ออกมาเพื่อผู้สวมใส่ที่ต้องการการป้องกันระดับขั้นสุดแต่ก็ยังช่วยให้หายใจสะดวกอยู่

อาจจะเป็นหน้ากากที่ดูแล้วสวมใส่ลำบากหน่อย นอกจากจะช่วยป้องกันแล้ว มันยังมีเซนเซอร์ต่างๆ ติดตั้งด้วย ไม่ว่าจะเป็นเซนเซอร์ส่วนใบหน้าและส่วนหัว รวมถึงปรับอุณหภูมิภายในหน้ากากและระดับออกซิเจนเพื่อให้ผู้สวมใส่หายได้ใจสะดวกในอุณหภูมิที่เหมาะสม

แต่หน้ากากรุ่นนี้เป็นการสวมใส่ครอบไปทั้งใบหน้า ทีมนักวิจัยบอกก่อนว่าผู้สวมใส่อาจรู้สึกร้อนที่ใส่หน้ากากรุ่นนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่อยู่ในเขตร้อนหรืออบอุ่น (เช่น ประเทศไทยเป็นต้น) แต่ก็มีข้อดีเรื่องการได้รับการปกป้องในระดับขั้นสุดสำหรับพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อสูง พื้นที่ที่มีการระบาดสูง

3. REEBOK SYMBIOSIS MASK

REEBOK SYMBIOSIS MASK

ทีมวิจัยให้ข้อมูลเกี่ยวกับหน้ากากรุ่นนี้ว่า จะมีการฝังเครื่องช่วยหายใจไว้ในหน้ากาก โดยมีสารอินทรีย์อย่างมอสและสาหร่าย เพื่อช่วยกรองให้ผู้สวมใส่ได้อากาศบริสุทธิ์ ที่น่าสนใจคือหน้ากากรุ่นนี้สามารถกรองอนุภาคที่เป็นอันตรายอย่างไวรัสได้ด้วย

Reebok ยังไม่ได้ไปถึงขั้นผลิตหน้ากาก 3 รุ่นนี้ แต่ภาพเรนเดอร์ทั้งหมดเป็นการบ่งบอกถึงมุมมองและทิศทางของบริษัทที่มีต่อหน้ากากและสถานการณ์ปัจจุบัน ด้วยวิกฤตที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน แบรนด์กีฬาต่างๆ ต่างหันมาลงทุน วิจัยที่จะผลิตหน้ากากสำหรับการออกกำลังกายกันมากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะวางขายกันจริงๆในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เพราะหน้ากากน่าจะกลายเป็นอีกสิ่งจำเป็นที่ต้องมีใช้เป็นปกติในอนาคตข้างหน้าก็เป็นได้

ที่มา :FAST COMPANY