ครั้งแรก NVIDIA DGX A100 ที่จุฬาลงกรณ์ฯ ช่วยผลักดันประเทศสู่ Thailand 4.0

NVIDIA กับการดำเนินงานครั้งแรกของ NVIDIA DGX A100 ในประเทศไทยที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (UTC) ทำการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม ของการริเริ่ม Thailand 4.0

ในฐานะที่เป็นหน่วยงานด้านเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทย UTC วางแผนที่จะใช้ระบบ AI 5-petaflop เพื่อเพิ่มจำนวน AI และโครงการวิจัยที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลและนวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการขั้นสูง สำหรับระบบการฝึกอบรม AI

UTC ก่อตั้งขึ้นเพื่อจัดการกับสิ่งที่เรียกว่า “หุบเขาแห่งความตาย” หรือช่องว่างระหว่างการวิจัยในมหาวิทยาลัยกับทรัพย์สินทางปัญญา และแอปพลิเคชั่นการทำงานที่มีมูลค่าเชิงพาณิชย์ ศูนย์นี้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับคณะนักศึกษาอุตสาหกรรมและรัฐบาลในการระบุพื้นที่วิจัยเทคโนโลยีล้ำสมัยที่มีแนวโน้มมากที่สุดสำหรับการพัฒนาและการค้าเพื่อแก้ปัญหาที่ท้าทายที่สุดของประเทศ

NVIDIA DGX A100 ช่วยผลักดันประเทศสู่ Thailand 4.0

ปัจจุบันศูนย์แห่งนี้มุ่งเน้นที่การสร้างนวัตกรรม AI ภายใต้โครงการ Thailand 4.0 ซึ่งระบุว่าหนึ่งในห้าภาคการเติบโตที่สำคัญได้แก่ เทคโนโลยีด้านดิจิตอล อินเทอร์เน็ต AI และเทคโนโลยีสมองกลฝังตัว การวิจัยหลักของมันรวมถึงการประมวลผลภาษาสำหรับภาษาไทย การประมวลผลภาพและการสนับสนุนด้านการเรียนรู้ จุดที่โฟกัสอีกแห่งคือเทคโนโลยีทางการแพทย์ซึ่งเป็นที่ต้องการสูงเนื่องจากประเทศไทยมีประชากรสูงอายุมากที่สุดเป็นอันดับสามของเอเชียโดยมี 1 ใน 4 นั้นจะมีอายุ 60 ปีในปี 2573

.ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ณัฐวุฒิ นุชไพโรจน์ ผู้อำนวยการ AI และดาต้าวิทยาศาสตร์จุฬาฯ กล่าวว่า “โครงการของเราต้องการพลังการประมวลผลที่สูงขึ้นในเวลาที่สั้นลงเนื่องจากเรามีรูปภาพและชุดข้อมูลจำนวนมาก ด้วย NVIDIA DGX A100™ ใหม่เราหวังว่าจะสามารถบรรลุการวิจัยและนวัตกรรมที่ขับเคลื่อนด้วย AI ได้”

NVIDIA DGX A100 UTC Thailand 4.0  GPU AI

Accelerated data centre in a box

NVIDIA DGX A100 เป็นศูนย์ข้อมูลแบบเร่งความเร็วระดับ 5-petaflop ภายในกล่องที่ให้พลังงานและประสิทธิภาพที่จำเป็นสำหรับนักวิจัย AI โดยมีพื้นฐานบนสถาปัตยกรรมของ NVIDIA Ampere มันบรรจุแปด GPU A100 Tensor Core GPUs เพื่อให้หน่วยความจำ 320GB สำหรับการฝึกอบรมชุดข้อมูล AI ขนาดใหญ่การอนุมานและปริมาณงานการวิเคราะห์ข้อมูล การใช้เทคโนโลยี GPU หลายอินสแตนซ์ สามารถรองรับปริมาณงานที่น้อยลงได้หลายอย่างโดยแบ่งพาร์ติชัน DGX A100 เป็น 56 อินสแตนซ์ เมื่อรวมกับประสิทธิภาพความเร็วสูงในตัว NVIDIA Mellanox การเชื่อมต่อเครือข่าย HDR นั้น DGX A100 จะสามารถตอบสนองโครงสร้างพื้นฐานที่ยืดหยุ่นสำหรับศูนย์วิจัย

.“ด้วยการรวมการสนับสนุนการวิเคราะห์ AI การฝึกอบรมและการอนุมานบนแพลตฟอร์มเดียวและเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดถึง 20 เท่าเหนือกว่ารุ่นก่อนหน้า NVIDIA DGX A100 จะมอบทรัพยากรคอมพิวเตอร์และประสิทธิภาพสูงที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจำเป็นต้องใช้เพื่อผลักดันการวิจัย การปรับใช้ Chulalongkorn UTC DGX A100 นั้นสร้างจากความสัมพันธ์อันใกล้ชิดของ NVIDIA กับมหาวิทยาลัยผ่านห้องแล็บร่วมที่ทำงานในโครงการวิจัย AI ที่มุ่งเน้นอุตสาหกรรมและโหนดซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่าย NVIDIA AI Technology Center ของเรา” Dennis Ang ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจองค์กรกล่าว, SEA และ ANZ Region ที่ NVIDIA

รายละเอียดเพิ่มเติมของ DGX A100 สามารถดูเพิ่มเติมได้จากที่นี่ https://www.nvidia.com/dgxa100