ลือ Nintendo Switch รุ่นใหม่ ใช้ชิป Exynos ของ Samsung + กราฟฟิก RDNA จาก AMD

มีข่าวลือว่า Nintendo Switch รุ่นต่อไปจะเปลี่ยนไปใช้ชิป Exynos ของทาง Samsung ที่ผนึกขุมพลังกราฟฟิก RDNA ของทาง AMD แทนที่ชิปของ NVIDIA

ต้องยอมรับว่า Nintendo Switch เป็นเครื่องเกมคอนโซลแบบพกพาที่ได้รับความนิยมสูงมากตั้งแต่เปิดตัวลากยาวมาจนถึงปัจจุบัน แต่แม้จะได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง แต่สเปคของมันอาจไม่ได้สูงมาก โดยที่ Nintendo Switch รุ่นปัจจุบันได้เลือกใช้งานชิป Tegra X1 ของทาง NVIDIA แต่เมื่อเวลาผ่านไป ก็ดูเหมือนว่าชิปดังกล่าวอาจไม่ตอบโจทย์ทาง Nintendo เท่าไหร่เมื่อทาง NVIDIA ดูจะไม่มีเทคโนโลยีใหม่ๆ อัพเดตเพิ่มเติม นี่จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ Nintendo อาจเลือกที่จะเปลี่ยนหาพาร์ทเนอร์รายใหม่มาใช้งานชิป Exynos ของทาง Samsung ใส่แทนในเครื่องเกม Nintendo Switch รุ่นต่อไป

ที่น่าสนใจ คือ Samsung กับ AMD จับมือร่วมกันพัฒนาชิปให้มีประสิทธิภาพการทำงานที่สูงขึ้น ประหยัดพลังงาน และได้คุณภาพกราฟฟิกที่สูงขึ้นบนแพลตฟอร์มมือถือ ด้วยการรวมเอาฮาร์ดแวร์ด้านกราฟฟิก RDNA ของ AMD เข้ากับ ARM SoCs บนชิปของ Samsung

Nintendo Switch Exynos Samsung AMD

ยังไม่มีข้อมูลที่แน่นอนว่า Nintendo จะเปิดตัว Nintendo Switch 2 เมื่อไหร่ ทำให้ทาง Samsung และ AMD ยังมีเวลาที่จะพัฒนาชิปไปได้เรื่อยๆ และถ้าหากข่าวลือนี้เป็นจริง ชิป Exynos ของ Samsung ผนึกขุมพลังกราฟฟิก RDNA ของ AMD จะทำให้สเปคของเครื่องเกม Nintendo Switch 2 น่าสนใจมากขึ้นไปอีก

หรือไม่ก็ ทาง NVIDIA ก็คงต้องหาทางพัฒนาหรือปรับเปลี่ยนชิปของตัวเองเพื่อรักษาพาร์ทเนอร์ยักษ์ใหญ่อย่าง Nintendo เอาไว้

ที่มา : Slashgear | overclock3d