NFC Wireless Charging

NFC มาตรฐานใหม่ จ่ายไฟแบบชาร์จไร้สาย Wireless Charging ให้อุปกรณ์อื่นได้

NFC Forum ได้ประกาศมาตรฐานเทคโนโลยี NFC ใหม่ โดยจะพัฒนาให้ใช้ NFC มีความสามารถ Wireless Charging ในการชาร์จไฟแบบไร้สายได้ นั่นหมายถึง ในอนาคตสมาร์โฟนจะสามารถชาร์จไฟแบบไร้สาย ให้กับพวกอุปกรณ์เล็กๆ เช่น หูฟังไร้สายผ่าน NFC ได้แล้ว

ข้อมูลจาก NFC Forum ระบุว่าการชาร์จไฟแบบไร้สาย หรือ Wireless Charging Specification (WLC) นั้นจะอนุญาตให้สมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์ชาร์จ NFC อื่นๆ สามารถชาร์จแบบไร้สายกับอุปกรณ์ดเล็กๆ อุปกรณ์ที่มีแบตเตอรี่ความจุน้อยและอุปกรณ์ IoT รวมถึงพวก wearable ต่างๆ ด้วยอัตราการถ่ายโอนพลังงานได้สูงสุดที่ 1 วัตต์

อุปกรณ์เล็กๆ ที่ว่า ยกตัวอย่างเช่น smart watch, fitness tracker และหูฟังไร้สาย เป็นต้น

อัตราการจ่ายไฟ 1 วัตต์ (1W) นั้น จะชาร์จได้ช้ากว่าการชาร์จผ่านอุปกรณ์ที่ใช้มาตรฐาน Qi มาก (โดยมาตรฐาน Qi นั้นชาร์จไฟแบบไร้สายบน iPhone สูงสุดถึง 7.5W)

แต่ทั้งนี้ การชาร์จผ่าน NFC จำเป็นต้องใช้ฮาร์ดแวร์ใหม่ จึงไม่ได้เป็นแค่ฟีเจอร์ที่สามารถอัพเกรดซอฟ์ทแวร์ใส่เพิ่มเข้าไปในสมาร์ทโฟนที่มีอยู่ในปัจจุบันได้

สำหรับ Apple ได้เข้าร่วม NFC Forum ในปี 2015 และได้เข้าร่วมการอนุมัติข้อกำหนดและการพัฒนาเทคโนโลยี NFC ตัวใหม่ด้วย มีข่าวลือในปี 2019 ว่า Apple พัฒนาการชาร์จไร้สายแบบสองทาง ซึ่งจะเปิดให้ iPhone ชาร์จไฟให้กับ AirPods และ Apple Watch ได้ แต่มันก็เป็นแค่เพียงข่าวลือเท่านั้น โดย Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์กล่าวว่าฟีเจอร์ชาร์จไฟแบบไร้สายสองทางนั้น ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของ Apple

NFC Wireless Charging

ก่อนหน้านี้ Huawei, Samsung และ OnePlus ได้ใส่ฟีเจอร์การชาร์จไฟไร้สายสองทางมาให้ใช้ได้แล้วบนสมาร์ทโฟน แต่เป็นการจ่ายพลังงานผ่านขดลวดแม่เหล็กตามมาตรฐาน Qi

ที่มา : macrumors