นักวิเคราะห์เผย iPad และ iPad mini รุ่นใหม่ จอใหญ่ขึ้น จะมาปีหน้า และแว่น AR ของ Apple จะเปิดตัวในปี 2022

ข้อมูลจาก Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ชื่อดัง เผยว่า Apple จะออก iPad และ iPad mini ตัวใหม่ที่มีหน้าจอใหญ่ขึ้นกว่าเดิม

โดย iPad รุ่นใหม่จะมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 10.8 นิ้ว ส่วน iPad mini จะมาพร้อมกับหน้าจอขนาดประมาณ 9 นิ้ว และที่น่าสนใจกว่านั้นคือ Apple มีข่าวลือว่าจะปล่อย Apple Glasses แว่นตาที่ใช้เทคโนโลยี AR ในปี 2022

iPad รุ่นใหม่ที่หน้าจอ 10.8 นิ้ว คาดว่าน่าจะเปิดตัวในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ ส่วน iPad mini รุ่นใหม่ที่หน้าจอขนาด 8.5 ถึง 9 นิ้วนั้นน่าจะเปิดตัวช่วงครึ่งปีแรกของปี 2021 โดย Ming-Chi Kuo บอกว่า มันจะมาในราคาที่จับต้องได้

ณ ตอนนี้ ยังไม่มีรายละเอียดที่แน่ชัดของ product ใหม่ที่ว่าเลย แต่ถ้าวิเคราะห์จากคำว่า “ราคาจับต้องได้” นั้น ควรขายที่ราคาเท่าไหร่? เพราะ iPad ที่ราคาถูกที่สุดของ Apple คือรุ่นหน้าจอ 10.2 นิ้ว ราคา 329 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 10,500 บาท และ iPad Air หน้าจอ 10.5 นิ้ว ราคา 499 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 16,000 บาท ดังนั้น iPad รุ่นใหม่ที่ Ming-Chi Kuo บอกว่าจะมากับหน้าจอ 10.8 นิ้ว มีขนาดหน้าจอใหญ่กว่า 2 รุ่นที่กล่าวมา จะขายที่ราคาเท่าไหร่?

สำหรับ iPad mini นั้นถ้าหากข้อมูลที่กล่าวมาเป็นจริง ถือเป็นการปรับเปลี่ยนที่ใหญ่เหมือนกัน โดยเปลี่ยนจากหน้าจอขนาด 7.9 นิ้ว ขึ้นมาเป็นหน้าจอขนาดประมาณ 9 นิ้ว

และเรื่อง Apple Glasses ที่ Ming-Chi Kuo บอกว่าจะเปิดตัวในปี 2022 นั้น ทางนักปล่อยข่าวชื่อดังอย่าง Jon Prosser ให้ข้อมูลว่าจริงๆ แล้ว Apple เล็งจะเปิดตัวในเดือนมิถุนายน 2021 โดย Jon Prosser อ้างว่าเขาเคยเห็นเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้แล้วและคาดว่าจะมีข้อมูลหลุดออกมาเร็วๆ นี้

ก่อนหน้านี้ มีข่าวลือมากมายเกี่ยวกับเรื่อง AR Headset ของ Apple และแว่นตา Apple Glasses โดยสื่อ The Information รายงานเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2019 ว่า Apple กำลังพัฒนาอุปกรณ์ใหม่อยู่ 2 ตัว ตัวแรกคือ AR Headset ที่คาดว่าจะเปิดตัวในปี 2022 และแว่นตา Apple Glasses ที่น่าจะเปิดตัวอีก 1 ปีหลังจากนั้น 

แต่ที่แน่ๆ คือ Apple ออกมายืนยันในวันที่ 14 พฤษภาคม 2020 ที่ผ่านมา ว่าได้ซื้อกิจการบริษัท NextVR ที่ทำเกี่ยวกับ VR ซึ่ง Apple เดินหน้าอย่างต่อเนื่องในการลงทุนและพัฒนาเทคโนโลยีที่จะต้องใช้งานกับ AR และ VR ของบริษัทในอนาคต

ที่มา : The Verge