11 เคล็ด(ไม่)ลับ วิธีใช้งาน Netflix ตั้งค่า ที่คุณอาจจะยังไม่รู้

Netflix ยังคงมีคอนเทนต์เสิร์ฟให้ดูอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ชมได้ผ่อนคลายในยามว่าง ในวันนี้เราจะมานำเสนอ 11 เคล็ด(ไม่)ลับ สำหรับ ดู Netflix อย่างมือโปร กับเทคนิค วิธีใช้งาน การตั้งค่า ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้

1.ช่องจัด 10 อันดับยอดฮิตในไทย ดูไว้ รับรองไม่ตกเทรนด์

NETFLIX Series Movie Stay Home

ตั้งแต่มีฟังก์ชันนี้เพิ่มเข้ามาในเน็ตฟลิกซ์ คำถามที่ว่า “ตอนนี้เรื่องอะไรที่ดัง ๆ นะ” ก็ไม่จำเป็นอีกต่อไป เพราะแค่เข้า มาที่หน้าโฮมก็จะเห็น 10 อันดับสูงสุด ซึ่งอัพเดทเป็นรายวันกันเลยทีเดียว นอกจากนี้หากเข้าไปในหมวดหมู่ ภาพยนตร์ หรือ ซีรีส์ ก็จะเจอภาพยนตร์และซีรีส์ 10 อันดับยอดนิยมซึ่งอัพเดทเป็นรายวันเช่นกัน

2.ลิสต์หนังสำหรับทุกอารมณ์ฉบับคนอยู่บ้าน

รู้หรือไม่ว่าฟังก์ชันที่ถูกมองข้ามไปมากที่สุดก็คือฟังก์ชัน “ค้นหา” นี่แหละ เพราะมันไม่ได้ทำได้แค่เพียงหาภาพยนตร์หรือซีรีส์เรื่องใดเรื่องหนึ่งแต่ยังสามารถหาลิสต์ของภาพยนตร์และซีรีส์ที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม “อารมณ์” เดียวกันได้ด้วย เพราะความบันเทิงเป็นเรื่องของความรู้สึก เรารู้ว่าการทำงานหลังแข็งที่บ้านมาทั้งวัน ออกไปไหนก็ไม่ได้ คุณอาจลองลิสต์ Epic Worlds หรือ  Fantasy Movies ที่จะพาคุณหนีไปดื่มด่ำกับโลกใบอื่น หรือถ้าอยากลองดูอะไรแปลกใหม่อย่างอนิเมะ, ซีรีส์เกาหลี, หรือสารคดี ลิสต์เหล่านี้ให้คำตอบกับคุณได้แน่นอน

3. ชอบแบบไหน เลือกดูได้แบบนั้นด้วยฟังก์ชัน “เนื้อหาที่คล้ายกัน”

Netflix วิธีใช้งาน

หากคุณรู้สึกชื่นชอบภาพยนตร์หรือซีรีส์แนวใดแนวหนึ่งอย่างคลั่งไคล้ อยากดูอะไรแบบนี้อีกละก็ ให้ลองคลิกไปที่ “เนื้อหาที่คล้ายกัน” ด้านล่างหน้าไตเติลของภาพยนตร์หรือซีรีส์เรื่องนั้น เพียงแค่คลิกเดียวก็จะได้พบกับลิสต์อีกมากมายที่คล้ายกันที่เน็ตฟลิกซ์เลือกมาให้ ดังนั้นหากชอบเรื่องไหนมาก ๆ ลองใช้ฟังก์ชันนี้ แล้วคุณอาจจะเจอภาพยนตร์หรือซีรีส์โปรดเรื่องใหม่สำหรับช่วงอยู๋บ้านก็เป็นได้

4. รายละเอียดที่ซ่อนอยู่ อยากรู้แค่คลิกเดียว

ข้อมูลของภาพยนตร์และซีรีส์มากมายจะปรากฏให้เห็นแค่คลิก “รายละเอียด” ในเว็บไซต์เน็ตฟลิกซ์ ทั้งรายชื่อผู้กำกับ โปรดิวเซอร์ และนักแสดง หรือแม้แต่แท็กเท่ ๆ แต่รู้หรือยังว่าชื่อเหล่านี้สามารถคลิกได้! แค่คลิกไปที่ชื่อนักแสดงที่ชอบ เน็ตฟลิกซ์ก็จะโชว์ภาพยนตร์และซีรีส์ทั้งหมดของนักแสดงคนนั้นมาให้ดู นอกจากนั้นคำบรรยายของซีรีส์ก็สามารถคลิกเข้าไปดูได้เช่นกัน เพียงไปที่หัวข้อ “ภาพยนตร์เรื่องนี้” หรือ “ซีรีส์เรื่องนี้” แล้วคลิกไปที่คำบรรยายตัวอย่างเช่น “โหด” หรือ “กล้าบ้าบิ่น” เน็ตฟลิกซ์ก็จะพาคุณไปพบกับรายการที่ถูกจัดอยู่ในอารมณ์เดียวกันทันที

5. ควบคุมคุณภาพวิดีโอของแต่ละโปรไฟล์ได้

Netflix วิธีใช้งาน

สำหรับผู้ปกครองที่ต้องเวิร์คฟรอมโฮม ในขณะที่ลูกก็ยังต้องดูการ์ตูนเมื่ออยู่บ้าน การสตรีมการ์ตูนแบบ HD หลายจอพร้อมกันอาจทำให้การประชุมออนไลน์ติดขัดได้ หากคุณไม่ต้องการให้ลูกใช้แบนด์วิดช์เพื่อดู Netflix เยอะเกินไป วิธีใช้งาน เราสามารถควบคุมได้เช่นกัน เพียงไปที่ บัญชี > โปรไฟล์และการควบคุมของผู้ปกครอง > คลิกลูกศรลงของโปรไฟล์ที่ต้องการปรับ > คลิก “เปลี่ยน” ที่การตั้งค่าการเล่น จากนั้นก็สามารถปรับการใช้ข้อมูลของหน้าจอได้ตั้งแต่ต่ำจนถึงสูง เท่านี้การดูการ์ตูนของลูกก็ไม่สามารถมารบกวนการเวิร์คฟรอมโฮมของคุณได้อีก

6. ไม่พลาดรายการใหม่ ดูพร้อมทุกคนได้เพียงกด “เตือนฉันอีกครั้ง”

ในแอปพลิเคชันบนมือถือและแท็บเล็ตจะมีแถบ “เร็ว ๆ นี้” เป็นแหล่งเพื่อการวางแผนความบันเทิงชั้นดีเพราะจะมีรายการมากมายทั้งภาพยนตร์และซีรีส์ที่กำลังจะมีให้สตรีมในเน็ตฟลิกซ์ พร้อมทั้งตัวอย่างและเรื่องย่อ และถ้าถูกใจเรื่องไหนแบบสุด ๆ อยากดูวันแรกที่มาลง ก็เพียงแค่กด “เตือนฉันอีกครั้ง” เน็ตฟลิกซ์ก็จะส่งข้อความมาเตือนเมื่อรายการนั้นพร้อมให้สตรีม ไม่ต้องกลัวพลาดกันอีกแล้ว

7. หมดห่วงเรื่องลูก ด้วยฟังก์ชัน “ล็อกโปรไฟล์”

NETFLIX Series Movie Stay Home

หากใครมีลูกแน่นอนว่าก็ต้องมีโปรไฟล์เด็กเพื่อลูกโดยเฉพาะอยู่แล้ว พร้อมกับสั่งว่าให้ดูเน็ตฟลิกซ์จากโปรไฟล์นี้เท่านั้น แต่ก็ยังไม่หายระแวงว่าลูกอาจจะกดดูจากโปรไฟล์ผู้ใหญ่ ถ้าอยากหมดห่วง ก็ขอให้ลองใช้ฟังก์ชัน “ล็อกโปรไฟล์” ที่จะสร้างรหัสตัวเลข ตัวที่ทำให้ลูกไม่สามารถกดดูเน็ตฟลิกซ์จากโปรไฟล์ผู้ใหญ่ได้ เพียงไปที่ บัญชี>โปรไฟล์และการควบคุมของผู้ปกครอง>กด “เปลี่ยน” ที่ล็อกโปรไฟล์ และตั้งรหัสขึ้นมา เพียงเท่านี้ก็ไม่ต้องคอยระแวงรายการที่ดูอีกต่อไปแล้ว

8. แนะนำรายการผ่านอีเมล โชว์นี้ชอบชัวร์!

ด้วยความหลากหลายของรายการบนเน็ตฟลิกซ์ เราจึงอยากให้ทุกคนเพลิดเพลินไปกับภาพยนตร์และซีรีส์และมีบริการแนะนำรายการผ่านอีเมลสำหรับคุณโดยเฉพาะด้วย แต่ด้วยการตั้งค่าเริ่มต้นทำให้อีเมลเป็นของผู้สมัครรับบริการเพียงคนเดียว แต่ถ้าคุณต้องการให้เน็ตฟลิกซ์แนะนำรายการให้สำหรับโปรไฟล์อื่นๆ คุณก็สามารถเปลี่ยนได้เพียงไปที่ บัญชี>โปรไฟล์และการควบคุมของผู้ปกครอง>คลิก “เปลี่ยน” ที่อีเมลของโปรไฟล์ 

9. ชอบเรื่องนี้มาก อยากบอกให้โลกรู้

Stay-at-home-hacks-(7)

หลังจากจบซีรีส์ที่ทำให้เสียน้ำตา หรือหัวเราะจนบ้านสั่น รู้สึกว่ามันดีมากและอยากบอกให้เพื่อนทุกคนรู้ รู้หรือไม่ว่าคุณสามารถแชร์รายการโปรดของคุณผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือและแท็บเล็ตได้ เพียงกดไปที่ “แชร์” แค่นี้ก็สามารถบอกต่อความดีงามของรายการได้ไม่ว่าจะเป็นข้อความ เฟซบุ๊คเมสเซนเจอร์ ไลน์ หรือว่าแชร์เป็นอินสตาแกรมสตอรี่หรือทวิตเตอร์ก็ยังทำได้

10. อยากดูเรื่องไหน กระซิบบอกเน็ตฟลิกซ์

รู้หรือไม่ว่าคุณสามารถแนะนำรายการที่คุณอยากดูให้เน็ตฟลิกซ์ได้ เพียงไปที่ ศูนย์ช่วยเหลือ ในหัวข้อ Quick Links จะเห็นแท็บ Request TV shows or movies เพียงคลิกไปที่นี่กรอกรายการที่คุณอยากดู เท่านี้ก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนารายการของเน็ตฟลิกซ์ได้แล้ว ไม่แน่ว่าต่อไปโชว์ที่คุณอยากดูอาจจะรอลงสตรีมอยู่ก็เป็นได้

11. ไม่ต้องแย่งเน็ตกันอีกต่อไป ด้วยสมาร์ทดาวน์โหลด

NETFLIX Series Movie Stay Home

ในช่วงที่ทุกคนรวมตัวกันที่บ้าน ต่างคนต่างเล่นอุปการ์ของตัวเองผ่านไวไฟเดียวกัน รู้หรือไม่ว่าเน็ตฟลิกซ์มีฟังก์ชัน สมาร์ทดาวน์โหลดแล้ว แค่กดไปที่แท็บเนื้อหาดาวน์โหลด ที่มุมซ้ายบนจะมีลิ้งให้กดเปิดสมาร์ทดาวน์โหลด ไปที่รายการที่ต้องการ กดปุ่ม ข้าง ๆ เมื่อโหลดเสร็จเรียบร้อยคุณก็พร้อมดูรายการที่โหลดไว้ได้ทุกที่ไม่ต้องกังวัลเรื่องความเร็วหรือจุดอับสัญญาณ มากไปกว่านั้นคำว่า สมาร์ท ไม่ได้มาเพื่อความเท่อย่างเดียว เพราะเมื่อคุณกลับมาเชื่อมกับไวไฟอีกครั้ง ระบบจะลบตอนที่คุณดูไปแล้วโดยอัตโนมัติ ทำให้ไม่เปลื่องพื้นที่ความจำบนอุปกรณ์ของคุณอีกด้วย