แนะนำเทคนิค ตัดต่อวิดีโอ ทำ VLOG ด้วยมือถือ ง่ายๆ แค่มี HUAWEI nova 7i

จะมาแนะนำ เทคนิคดีๆ สำหรับใครที่ถ่ายคลิปวิดีโอมาแล้ว อยากจะ ตัดต่อวิดีโอ ทำ VLOG บนมือถือได้ง่ายๆ HUAWEI nova 7i มาพร้อม AI Video Editor ที่ช่วยสร้างสรรค์วิดีโอให้ในพริบตา แบบไม่ต้องใช้แอปเสริม

ทุกวันนี้การถ่ายวิดีโอนั้น สมาร์ทโฟนทำได้ไม่ยากเพราะกล้องนั้นพัฒนาและมีความคมชัด เก็บภาพได้อย่างสวยงาม และยุคสมัยแห่งการแชร์เนื้อหา แบ่งปันเรื่องราวบนโซเชียลมีเดีย วิดีโอก็ถือเป็นเรื่องที่กำลังฮิต กับการทำ VLOG เล่าเรื่องราวในหนึ่งวัน หรือใช้สื่อสารสิ่งที่น่าสนใจกับผู้ที่ติดตามเรา

แต่ก็มีอุปสรรคสำคัญกับการทำวิดีโอคลิปก็คือ คนส่วนใหญ่นั้น ไม่ได้มีประสบการณ์ความรู้ในด้าน “ตัดต่อวิดีโอ” แม้ว่ายุคนี้จะมีแอปพลิเคชั่นมากมาย ที่มาช่วยทำงานตัดต่อคลิบนสมาร์ทโฟน แต่นั่นก็ทำให้เราต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ศึกษา และใช้งานแอพเหล่านั้นจนชำนาญ จึงจะสามารถตัด VLOG ออกมาได้น่าสนใจ

ส่วนจะใช้ซอฟท์แวร์ตัดต่อที่มีให้มาในเครื่องเลย ส่วนใหญ่แล้วก็จะมี Tool ให้ใช้ทำงานได้แค่ไม่กี่อย่าง ส่วนมากก็ทำได้แค่ตัด Trim ลดขนาดและความยาวของคลิป หรือเต็มที่ก็แค่ปรับสีได้นิดๆ หน่อยๆ ซึ่งก็ไม่พอสำหรับการทำคลิปอยู่ดี

แต่สำหรับ HUAWEI nova 7i แล้ว ผู้ใช้ไม่ต้องกังวลกับปัญหานี้เลย เพราะว่าในเครื่องจะมาพร้อม AI Video Editor ที่ช่วยสร้างผลงานขึ้นมาได้ในพริบตา แบบไม่ต้องพึ่งพาแอปเสริม ไม่ต้องมีทักษะหรือความชำนาญ ก็ ตัดต่อวิดีโอ ได้ไม่ยาก เรามาลองดูกันว่า HUAWEI nova 7i จะช่วยสร้างวีดีโอ คอนเทนต์ต่างๆ ได้ง่ายขนาดไหน โดยจะแนะนำขั้นตอนกันแบ Workflow ให้เห็นกันไปเลย

Step 1 : เริ่มถ่ายวิดีโอ ก็สวยแบบไม่ต้องปรับแต่งอะไรเพิ่ม

คนที่ไม่มีประสบการณ์การถ่ายวิดีโอ อาจกังวลว่าคลิป Footage ต่างๆ ที่ถ่ายมา อาจจะไม่ดึงดูด หรือดูไม่เป็นมืออาชีพมากพอที่จะแชร์ให้ใครดู แต่ HUAWEI nova 7i มีตัวช่วยต่างๆ ที่ทำให้ภาพออกมาสวยงามตั้งแต่ตอนที่ถ่ายกันเลย

  • สำหรับการถ่ายวิดีโอบุคคล นางแบบ ก็จะมี Beauty Mode ช่วยปรับแสง สี และปกปิดร่องรอยต่างๆ ให้หน้าเนียนใสหมดจด
  • Shaping Mode ช่วยปรับสมดุลรูปร่างของคนที่เราถ่ายให้ดูดีทุกมุม
  • เราแนะนำว่า ควรเปิด Assistive grid เส้นตัด 9 ช่อง ที่จะเป็นไกด์สำหรับจัดวางตำแหน่งองค์ประกอบในภาพให้ลงตัวดูสวยงาม เทคนิคง่ายๆ ให้เราวางตำแหน่งสิ่งที่ต้องการโฟกัส อยู่ในตำแหน่งที่เส้นตัดกัน นั่นล่ะ คือจุดที่น่าสนใจและดึงดูดสายตาที่ดีที่สุด
แนะนำเทคนิค ตัดต่อวิดีโอ ทำ VLOG ด้วยมือถือ ง่ายๆ แค่มี HUAWEI nova 7i
  • เปิด Horizontal level ช่วยปรับระดับให้ภาพไม่เอียงโดยไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้อง
แนะนำเทคนิค ตัดต่อวิดีโอ ทำ VLOG ด้วยมือถือ ง่ายๆ แค่มี HUAWEI nova 7i
  • ใช้โหมด Object tracking เพื่อให้วัตถุที่ถ่าย ม่หลุดโฟกัสในเวลาที่เราเคลื่อนไหวแพนกล้อง หรือแบบมีการเคลื่อนไหว
แนะนำเทคนิค ตัดต่อวิดีโอ ทำ VLOG ด้วยมือถือ ง่ายๆ แค่มี HUAWEI nova 7i

Step 2 : AI Editor ตัดต่อวิดีโอ VLOG ได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส

เมื่อถ่ายวีดีโอเสร็จเรียบร้อยแล้ว เริ่มต้นการตัดต่อวีดีโอได้ทันที เลือกคลิปที่ต้องการจะตัดต่อ แล้วเลื่อนหน้าจอขึ้น และเลือก Get Started เพียงเท่านี้ ระบบ AI Editor ของหัวเว่ย จะปรับสี ลดความสั่นของภาพ ใส่ฟิลเตอร์ เพลง และ Text Intro เบื้องต้นให้โดยอัตโนมัติ โดยสามารถเข้าไปดูผลงานตัดต่อสุดอัจฉริยะของหัวเว่ยได้ที่เมนู Highlight Reel

แนะนำเทคนิค ตัดต่อวิดีโอ ทำ VLOG ด้วยมือถือ ง่ายๆ แค่มี HUAWEI nova 7i

Step 3 : ปรับแก้ไขส่วนต่างๆ ให้ได้อย่างใจต้องการ

เมื่อเข้าไปดูผลงาน Highlight Reel ที่ AI ของหัวเว่ยได้ตัดต่อเบื้องต้นให้อัตโนมัติ จะเห็นว่าสามารถเลือกฟิลเตอร์สำเร็จรูปต่างๆ ได้เองตามอารมณ์ของวิดีโอที่ต้องการ จากนั้นเลือกเครื่องหมาย รูปกรรไกร ที่มุมขวาของจอ เพื่อตัดเสริมเติมแต่งคลิปวีดีโอเองได้ตามใจชอบ ดังนี้

  • Edit – ตัดหรือเพิ่มความยาวของวิดีโอให้ครอบคลุมเฟรมที่ต้องการ โดยสามารถเลือกขนาดของวีดีโอได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น 16:9 (แนวนอน) 1:1 (สี่เหลี่ยมจัตุรัส) หรือ 9:16 (แนวตั้ง)
  • Music – เลือกเพลงประกอบตามใจชอบ โดยเสียงต่างๆ ที่มาพร้อมตัวเครื่อง จะจัดประเภทตามธีม และอารมณ์ต่างๆ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถตัดสินใจได้เร็วขึ้น
  • Filter – ปรับสีของภาพตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นภาพขาวดำ ภาพสีนวลตา หรือแสงแบบต่างๆ ไม่แพ้การปรับสีบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก
  • Text – เลือกรูปแบบการนำเสนอ รูปแบบตัวอักษร (Font) และสีตัวอักษร สำหรับ Intro และ Outro ได้ตามใจชอบ โดยในครั้งแรกจะขึ้นวันที่ถ่ายให้โดยอัตโนมัติ

ข้อสำคัญ!! อย่าลืมกด save แต่ละการแก้ไข เพื่อไม่ให้ผลงานที่ทำไปแล้วสูญหายด้วย

แนะนำเทคนิค ตัดต่อวิดีโอ ทำ VLOG ด้วยมือถือ ง่ายๆ แค่มี HUAWEI nova 7i
ฟิลเตอร์อัตโนมัติ มาพร้อมเพลง และ Text Intro
Edit เพื่อเลือกความยาว และขนาดของวีดีโอ
Music เลือกเพลงตามใจชอบ
Filter ปรับแต่งสีของภาพ เพื่อเล่าเรื่องราวได้ตามอารมณ์
Text เปลี่ยนวันที่ หรือ Intro และ Outro ของวีดีโอ

Step 4 : จัดวางหลายๆ คลิป เรียงเป็นช็อตเดียวได้อย่างรวดเร็ว

ในกรณีที่อยากตัดต่อภาพเรียงกันหลายช็อตเป็นวิดีโอยาวๆ 1 คลิป ก็สามารถทำได้รวดเร็วเช่นเดียวกัน เพียงเข้าไปที่ Gallery และกดค้างที่วิดีโอช็อตแรกที่ต้องการใช้ และกดเลือกช็อตต่อไปตามลำดับ จากนั้นเลือกเมนู Create ต่อด้วย Video ระบบ AI Editor อัจฉริยะที่มากับเครื่องก็จะสร้างวิดีโอแบบเรียงช็อตมาให้โดยอัตโนมัติ ซึ่งนอกจากจะปรับแต่งแต่ละช็อตตามเครื่องมือต่างๆ ที่แนะนำไปก่อนหน้าได้แล้ว ยังสามารถ Trim เพื่อเลือกเฟรม และความยาวของเฟรมในแต่ละช็อตที่ต้องการอีกด้วย หลังจากพอใจกับการตัดต่อแล้ว ต้องไม่ลืมกด Export เพื่อบันทึกคลิปใหม่ที่ตัดต่อแล้วลงใน Gallery ให้เรียบร้อย

สาธิตการเลือกช็อต เรียบเรียงเป็น 1 วีดีโอ ตัดส่วนที่ต้องการ และ Export

Step 5 : ตัดคลิปเสร็จปุ๊บ ก็แชร์ได้ปั๊บ!

หลังจากได้วิดีโอที่ตัดต่อตามใจต้องการเรียบร้อยแล้ว HUAWEI nova 7i ก็ทำให้ผู้ใช้สามารถแชร์คลิปวิดีโอ ได้ทันทีไม่ว่าจะเป็นการส่งผ่าน Huawei Share สู่สมาร์ทดีไวซ์อื่นๆ ของหัวเว่ย ส่งอีเมล บลูทูธ แชร์ผ่าน Wifi หรือโพสต์ลงโซเชียลมีเดียต่างๆ ทันที ก็สามารถทำได้โดยจะมีตัวเลือกขึ้นมาให้หลัง Export Video แล้ว หรือจะกด Share ที่มุมซ้ายล่างก็ได้

HUAWEI nova 7i ตัดคลิป VLOG ได้ง่าย ราคา แค่ 8,999 บาท

สิ่งที่ทำให้ HUAWEI nova 7i เป็นสมาร์ทโฟนที่คุณภาพคับเครื่องใกล้เคียงรุ่นเรือธงที่สุด ในราคาเพียง 8,999 บาท ไม่ใช่เพียงความสามารถในการตัดต่อวีดีโอเพียงเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะกล้อง quad camera ได้แก่ กล้องหลัก 48MP กล้องมุมกว้าง 120 องศา 8MP กล้องเลนส์มาโคร 2MP และกล้องเลนส์ bokeh 2MP ที่ช่วยให้ถ่ายภาพ และวิดีโอ ได้แบบเต็มประสิทธิภาพ แถมด้วยความพิเศษของ Super Night Selfie 2.0 บนกล้องหน้า 16MP ให้การเซลฟี่ของผู้ใช้งานออกมาสวยแม้ในที่แสงน้อย ความพิเศษที่ครบครันของ HUAWEI nova 7i ทำให้สามารถเล่าเรื่องราวที่พบเจอในแต่ละวันได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นผ่านภาพ หรือวิดีโอที่ใช้เวลาตัดต่อในเวลาไม่กี่นาที และพร้อมแชร์บนโซเชียลมีเดียต่างๆ ได้รวดเร็ว

นอกจากนั้น หัวเว่ยยังพร้อมตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ความสนุกสนานด้วย HUAWEI AppGallery ที่ร่วมมือกับนักพัฒนาแอปพลิเคชันทั่วโลก ในการนำเสนอแอปพลิเคชันยอดฮิตต่างๆ ช่วยเชื่อมต่อผู้ใช้เข้ากับสังคมออนไลน์ รวมไปอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันด้านอื่นๆ อย่างต่อเนื่องไม่หยุดยั้ง ไม่ว่าจะเป็น TikTok หรือ Line ที่กำลังจะมาถึง เร็วๆ นี้

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://consumer.huawei.com/th/phones/nova-7i/ และติดตามโปรโมชั่นต่างๆ ได้ที่ https://www.facebook.com/HuaweiTechTH/