Google ทดสอบ ยืนยันการชำระเงินด้วยเสียง ผ่าน Google Assistant

Google กำลังทดสอบระบบการยืนยันการสั่งจ่ายเงินด้วยเสียงบน Google Assistant ซึ่งสังเกตเห็นได้จากหน้าการตั้งค่า Payments and Security

ทาง Android Police ได้รับการยืนยันกับ Google ถึงฟีเจอร์นี้แล้ว แต่มันยังอยู่ในช่วง pilot ที่เปิดให้ทดสอบและจำกัดใช้งานกับผู้ใช้งานบางกลุ่มเท่านั้น

สามารถเข้าไปหน้าตั้งค่า Payments and Security ได้ดังนี้

  1. เข้า Google app
  2. เลือก More
  3. เลือก Settings
  4. เลือก Google Assistant
  5. เลือก Payments (หากผู้ใช้งานยังไม่เคยผูกบัญชีที่จะใช้สำหรับจ่ายเงินกับระบบ ก็ทำการผูกบัญชีก่อนได้เลย)
  6. เลือกเปิด Verify it’s you before paying
  7. จากนั้นเลือกเปิด Confirm with Voice Match ซึ่งระบบจะให้คุณพูดประโยคบางประโยค 2-3 ครั้ง โดย Google Assistant จะจดจำเสียงจากประโยคดังกล่าวเพื่อใช้เป็นควบคุมการจ่ายเงินโดยใช้คำสั่งเสียง
  8. จากนั้นใส่รหัสผ่าน gmail เพื่อยืนยันการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่า

Google Assistant voice purchase confirm

Google Assistant voice purchase confirm

นอกจากจะอยู่ในช่วง pilot ที่จำกัดผู้ใช้/ผู้ทดสอบแล้ว มันยังจำกัดให้ซื้อเฉพาะได้แค่ in-app purchase ผ่าน Google Play และการจ่ายเงินตามร้านอาหารในเวลาที่กำหนดเท่านั้น จึงไม่แปลกที่มีหลายคนพยายามใช้และเข้าไปทดสอบแต่ยังใช้งานไม่ได้

ณ ตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าฟีเจอร์นี้จะเปิดให้ใช้งานเมื่อใด แต่มีสื่อต่างๆคาดการณ์ว่า Google จะพูดเกี่ยวกับฟีเจอร์นี้เต็มๆใน online event ที่น่าจะเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Android 11 เบต้า 3 ในวันที่ 3 มิถุนายนนี้

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าโชว์

เป็นระบบที่น่าจะช่วยเรื่องความสะดวกในการยืนยันตนเพื่อชำระเงินได้รวดเร็วมากขึ้น แต่ก็ต้องรอดูกันต่อไปในเรื่องของความแม่นยำ และด้านของความปลอดภัย และต้องดูกันว่า การยืนยันด้วยเสียงจะสะดวกกว่าการยืนยันด้วยลายนิ้วมือหรือสแกนหน้าแค่ไหน

ที่มา : Android Police | xda-developers