Godaddy ยืนยันโดนแฮ็ก อาจส่งผลกระทบต่อข้อมูลลูกค้ากว่า 19 ล้านราย

Godaddy บริษัทผู้ให้บริการด้านโดเมนและโฮสติ้งรายใหญ่ ที่มีผู้ใช้งานทั่วโลก ออกมายืนยันเรื่องการถูกแฮ็กข้อมูลเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2020 และอาจส่งผลกระทบถึงลูกค้าที่ใช้งานกว่า 19 ล้านคนมีความเสี่ยงข้อมูลรั่วไหล

เรื่องนี้ ต้องย้อนกลับไปเมื่อเดือนตุลาคม 2019 ได้มีแฮกเกอร์รายหนึ่งสามารถเข้าถึงข้อมูลการล็อกอิน SSH ของลูกค้าของบัญชีโฮสติ้ง ซึ่งหลังจากนั้นทีมผู้ดูแลความปลอดภัยระบบของ Godaddy เริ่มเห็นการใช้งานและ activity แปลกๆ จากบางบัญชีผู้ใช้

บริษัทฯออกมากล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ไม่ส่งผลกระทบต่อบัญชีหลักของลูกค้า (ซึ่งเราไม่ทราบนิยามที่แน่นอนของคำว่า “main customer account” ว่าหมายถึงบัญชีแบบใดที่ไม่ได้รับผลกระทบ)

ทาง Hacker News Dog ได้ติดต่อไปยัง Lovejot Singh Chhabra ผู้อำนวยการหน่วยสืบราชการลับด้านการป้องกันด้านไซเบอร์ และเขามีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เรื่องเกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2019 แต่ทาง Godaddy ตรวจเจอความผิดปกติช้าไป ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อมูลค่าแบรนด์ของพวกเขา

ตอนนี้ Godaddy อยู่ภายใต้การใช้ damage control mode และได้ยื่นข้อเสนอบริการกำจัดมัลแวร์ฟรี 1 ปีให้รวมถึงบริการรักษาความปลอดภัยเว็บไซด์ (โดยไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม) กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากการถูกแฮ็กครั้งนี้ ส่วนเรื่องความเสียหายและผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้น กำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบอยู่

ที่มา : hacker news dog