Fitbit เตรียมผลิตเครื่องช่วยหายใจต้นทุนต่ำ ช่วยเหลือแพทย์ในช่วง COVID-19 ระบาด

เครื่องช่วยหายใจเป็นอุปกรณ์การแพทย์ที่มีความต้องการสูงมากในช่วงวิกฤต COVID-19 ระบาด มีหลายประเทศที่ผลิตได้ไม่ทันกับปริมาณความต้องการ ซึ่งตอนนี้มีหลายบริษัทกระโดดเข้ามาร่วมกันผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น หน้ากากป้องกันโรค รวมถึงเครื่องช่วยหายใจด้วย แม้แต่ผู้ผลิตรถยนต์อย่าง GM และ Ford ก็ร่วมกันผลิตเครื่องช่วยหายใจ

Fitbit บริษัทผู้ผลิต fitness tracker เองก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ประกาศจะเข้าร่วมผลิตเครื่องช่วยหายใจ โดย James Park ซีอีโอของ Fitbit เปิดเผยกับสื่อ CNBC ว่าบริษัทมีความเชี่ยวชาญด้าน supply chain อยู่แล้ว การเคลื่อนไหวครั้งนี้ของ Fitbit มีจุดประสงค์จะช่วยจัดหาอุปกรณ์การแพทย์ในสหรัฐอเมริกา

CNBC รายงานว่า Fitbit มีแผนจะส่งแบบเครื่องช่วยหายใจที่ออกแบบแล้วให้กับทาง FDA (Food and Drug Administration) หรือ องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกาภายใต้การอนุมัติการใช้งานฉุกเฉินในไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งการอนุญาตให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินอนุญาติให้อุปกรณ์ทางการแพทย์หรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับอนุมัติอย่างเป็นทางการโดย FDA เพื่อใช้ในการรักษาโรคที่ระบาดและมีอันตรายถึงชีวิต

James Park ตั้งเป้าผลิตเครื่องช่วยหายใจที่ทันสมัยที่สุดในต้นทุนต่ำ แต่ตอนนี้ทาง Fitbit ยังไม่ได้สรุปเรื่องราคาที่แน่นอนของเครื่องช่วยหายใจที่พวกเขาเตรียมผลิต ถ้าหากดูในท้องตลาดตอนนี้ อุปกรณ์เครื่องหายใจส่วนใหญ่จะมีราคาประมาณ 1,000 ดอลล่าร์ (ประมาณ 32,000 บาท) ส่วนที่เป็นระดับ high-end นั้นราคาขึ้นไปถึง 50,000 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 1.6 ล้านบาท

ที่มา : Gizchina