Fast Charging ชาร์จเร็ว ในสมาร์ทโฟน มีผลทำให้ แบตเสื่อม อายุการใช้งานน้อยลงกว่าเดิม

ปัจจุบันมีสมาร์ทโฟนไม่น้อยที่เริ่มตีตลาดด้วยความสามารถ Fast Charging ชาร์จเร็ว ใช้เวลาชาร์จไฟที่น้อยกว่าการชาร์จแบบปกติ แต่ว่ามันก็ส่งผลกระทบทำให้ แบตเสื่อม อายุการใช้งานน้อยลงกว่าเดิม

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา OPPO ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่น Ace 2 ที่มากับฟีเจอร์ชาร์จไร้สาย 40W ด้วยเทคโนโลยี AirVOOC และสามารถชาร์จเร็วผ่านสายได้ที่ 65W ด้วยเทคโนโลยี SuperVOOC 2.0 ซึ่งถือว่าดีที่สุดแล้ว

OPPO ได้ตอบคำถาม Andrei F. ผู้สื่อข่าวของ AnandTech เกี่ยวกับผลข้างเคียงของการใช้งานระบบชาร์จเร็วว่า ในระยะยาวมันมีส่วนทำให้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ มาง OPPO ยอมรับว่าการชาร์จไวแบบไร้สาย 40W ทำให้ความจุของแบตเตอรี่ลดลงเหลือเพียง 70% และเช่นเดียวกันที่การชาร์จไวผ่านสาย 15W ทำให้ความจุแบตเตอรี่นั้นลดลงเหลือ 90%

นี่อาจจะเป็นเหตุผลที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนหลายแบรนด์ เช่น Apple Samsung และ OnePlus ไม่เน้นในเรื่องฟีเจอร์การชาร์จไว อย่าง Apple มีระบบชาร์จไวสูงสุดที่ 18W, Samsung อยู่ที่ 25W และ OnePlus มีระบบชาร์จไวสูงสุดที่ 30W ซึ่งแบรนด์เหล่านี้จะนำเสนอการ support อุปกรณ์ในระยะยาว เนื่องจากเห็นได้ชัดว่าอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ได้รับผลกระทบจากความเร็วในการชาร์จไฟที่สูงขึ้น

ชาร์จเร็ว แบตเสื่อม

หากดูจากพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ คนที่ต้องการใช้มือถือไปยาวๆ 2-4 ปีนั้น เรื่องอายุการใช้งานแบตเตอรี่คงเป็นปัจจัยหลักที่ต้องให้ความสำคัญ และอาจไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องการชาร์จไวมากนัก ส่วนทางด้านผู้ใช้ที่เปลี่ยนมือถือใหม่ทุกปี ก็อาจจะไม่รู้สึกถึงผลกระทบนี้มากนัก รวมถึงปัจจุบันอัตราค่าบริการพร้อมการเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ของสมาร์ทโฟนแต่ละแบรนด์ ก็มีราคาที่ไม่สูงมาก หากผู้ใช้รู้สึกว่าแบตเตอรี่ในเครื่องที่ตนเองใช้เก็บไฟได้น้อยลง ก็สามารถไปที่ศูนย์บริการของแบรนด์นั้นๆ เพื่อเปลี่ยนใหม่ได้ภายในเวลาไม่นาน

ที่มา : ANDROID COMMUNITY