Facebook เปิดตัว COLLAB แอปถ่ายคลิปสั้น เล่นดนตรีแจมเพื่อนๆ แบบ Mix and Match

ทีมวิจัยและพัฒนาภายในของ Facebook อย่าง NPE Team เปิดตัวแอปพลิเคชั่นผลงานล่าสุดอย่าง COLLAB หลังจากที่ไม่กี่วันก่อนหน้านี้ NPE Team เพิ่งเปิดตัวบริการโทรคุยเดี่ยว/กลุ่ม ซึ่งมีจุดเด่นที่สามารถดูได้ว่าใครที่สะดวกคุยอยู่อย่าง CatchUp

COLLAB จะเน้น content ที่เป็นการเล่นดนตรีในรูปแบบของวิดีโอ ถ้าอธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้นก็คือการนำวิดีโอที่ครีเอเตอร์แต่ละคนเล่นเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นมา Mix and Match เข้าด้วยกัน มันคือการสร้างเพลงแบบสั้นๆโดยการหยิบเอาวิดีโอจากครีเอเตอร์คนอื่นๆที่เล่นเพลงเดียวกันมารวมเข้าด้วยกันให้เป็นเพลงเดียวกันที่ลงตัวขึ้น

เมื่อดูแล้ว COLLAB ก็จะถูกนำมาเปรียบเทียบกับแอปยอดนิยมอย่าง TikTok อย่างเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งมันก็จะมีบางส่วนที่คล้ายกับการ Duet บน TikTok แต่มีส่วนที่แตกต่างตรงที่วิดีโอทุกตัวที่โพสต์บน COLLAB สามารถ Mix and Match กับคนอื่นๆได้ ครีเอเตอร์สามารถซิงก์เพลงกับวิดีโออื่นๆรวมกันได้สูงสุด 3 จอ (เหมือนเล่นดนตรีพร้อมกับเพื่อนๆพร้อมกัน 3 หน้าจอ) จะอัดคลิปใหม่เพื่อนำมารวมกันให้เป็นเพลงเดียวกันก็ได้ หรือจะจับเอาคลิปของคนอื่นที่มีอยู่แล้วมามิกซ์ใหม่ให้เป็นต้นฉบับของตัวเองก็ได้ แต่ Duet บน TikTok มันคือการเล่นแบบ 2 จอโดนข้างหนึ่งจะเป็นวิดีโอ original clip ที่ผู้เล่นต้องการเข้าไป Duet ด้วย และผู้เล่นก็จะอัดวิดีโอฝั่งตัวเองให้ดูเข้ากับวิดีโอตัว original

ลองดู concept วิดีโอของ COLLAB กัน

ความต่างอีกอย่างที่เห็นของ COLLAB กับแอปคู่แข่งอื่นๆ อย่างเช่น TikTok, Dubsmash, Triller และอื่นๆ คือ COLLAB จะโฟกัสไปที่การสร้างตัวเพลงเป็นหลักจากเครื่องดนตรีต่างชิ้นกัน ซึ่งมีความยาวไม่เกิน 15 วินาที ส่วนแอปอื่นๆ จะเน้นไปที่การสร้าง content ในรูปแบบวิดีโอ ซึ่งมีเพลง บทพูด/ไดอะล็อกดังๆ ที่มีอยู่แล้วมาประกอบคลิป

ผู้ที่สนใจอยากเล่น COLLAB ไม่จำเป็นต้องมีทักษะทางดนตรีถึงขั้นมืออาชีพก็ได้ เช่น การเคาะโต๊ะ หรือ เอาตะเกียบมาตีแก้ว ขวดแก้วเพื่อประกอบจังหวะ เป็นต้น ซึ่งความยาว 15 วินาทีถือว่ากำลังดี ไม่สั้นจนเกินไป แต่ก็ไม่ยาวจนเกินไปเช่นกัน

เมื่อทำการ Mix and Match บน COLLAB แล้ววิดีโอสามารถแชร์ไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ ได้ เช่น Facebook, Instagram, Facebook Stories รวมถึง TikTok ด้วย

แนวคิดการพัฒนาแอป COLLAB เกิดจากการที่ COVID-19 ระบาด ซึ่งผู้คนอยู่กับบ้านมากขึ้น จึงอยากหากิจกรรมอะไรที่สามารถทำแก้เบื่อได้ นอกจากหาอะไรทำแก้เซ็ง มันยังเป็นที่รวมของคนที่ชอบเล่นดนตรีไว้ด้วยกัน แม้จะไม่ได้มาเล่นอยู่ที่เดียวกันก็ตาม

Facebook Collab

ณ ตอนนี้ ผู้ที่สามารถเข้าใช้งานแอป COLLAB จะต้องถูกเชิญเท่านั้น เพราะมันยังปล่อยออกมาแบบ invite-only beta ก่อน โดยจะสามารถใช้งานได้เฉพาะบนระบบ iOS และต้องเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาเท่านั้น

ที่มา : TechCrunch | Facebook NPE Blog