ถอดรหัสความหมาย ” X Æ A-12 ” ชื่อลูกชายของ Elon Musk สรุปอ่านว่าอะไร?

วันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีข่าวใหญ่ที่เป็นที่ฮือฮาและน่ายินดีไปพร้อมๆกัน นั่นคือ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla และ SpaceX กับ Grimes แฟนสาวนักร้องชาวแคนาดา ให้กำเนิดบุตรชายด้วยกัน ซึ่งเป็นที่น่ายินดีที่ทราบว่าทั้งคุณแม่และคุณลูกสุขภาพแข็งแรงดี

แต่ที่เป็นที่ฮือฮาก็คือชื่อของลูกชายของ Elon Musk นี่แหละ โดยเจ้าหนูน้อยมีชื่อว่า

X Æ A-12

เชื่อว่าทุกคนคงมีคำถามในใจเหมือนๆกันว่า ชื่อเจ้าหนูน้อย ต้องอ่านออกเสียงอย่างไร?

Elon Musk and Grimes baby X Æ A-12

X Æ A-12

Elon Musk บอกว่า X Æ A-12 ออกเสียงว่า ” X Ash A Twelve หรือ เอ็กซ์ แอช เอ ทเวลฟ์ ” และทางคุณแม่ Grimes ได้ทวีตอธิบายชื่อลูกชายดังนี้

  • X หมายถึง ตัวแปรที่ไม่ทราบค่า
  • Æ เป็นภาษาเอลฟ์ ออกเสียงว่า Ai “ไอ” หมายถึง ความรัก และ/หรือ AI (Artificial Intelligence หรือ ปัญญาประดิษฐ์)
  • A-12 เป็นชื่อรหัสพัฒนาของ เครื่องบินสอดแนม SR-17 ของหน่วยข่าวกรอง CIA ซึ่งเป็นรุ่นที่ Musk และ Grimes ชอบมาก มันเป็นเครื่องบินที่ไม่ติดอาวุธ ไม่ได้ใช้ในทางการทหาร/การรบ โดดเด่นเรื่องความเร็ว นอกจากนี้ A ยังมาจาก Archangel เพลงโปรดของ Grimes อีกด้วย

ความมีเอกลักษณ์ของชื่อเจ้าหนูน้อยยังไม่จบแต่เพียงเท่านี้ เมื่อทางรัฐแคลิฟอร์เนียไม่สามารถจดทะเบียนชื่อนี้ให้เจ้าหนูน้อยได้

ข้อมูลจาก David Glass นักกฎหมายเกี่ยวกับกฎหมายครอบครัวบอกกับทางสื่อ The People ว่า ชื่อนี้ไม่ได้ผิดกฎหมายแต่อย่างใด แต่ที่จดทะเบียนในแคลิฟอร์เนียไม่ได้เพราะรัฐแคลิฟอร์เนีย จะใช้ได้แต่ตัวอักษรภาษาอังกฤษ 26 ตัว ตั้งแต่ A ถึง Z จดทะเบียนเท่านั้น

ในชื่อไม่สามารถมีตัวอักษรอื่นๆ เช่น

  • ตัวเลขอารบิกทั่วไป 0 – 9
  • ตัวเลขโรมัน
  • เครื่องหมาย สัญลักษณ์ หรือ อีโมจิต่างๆ

ยกเว้น ตัว (‘) ที่ใช้จดทะเบียนได้ ยกตัวอย่างเช่น O’Connor

หาก Elon Musk และ Grimes เขียนชื่อลูกชายในสูติบัตรว่า X Æ A-12 Musk คาดว่าทางโรงพยาบาลก็ไม่น่าจะให้ผ่านและจดทะเบียนในชื่อนี้ได้ ยิ่งไปกว่านั้น หากจะดิ้นรนโดยการยื่นอุทธรณ์ในชั้นศาล ก็มีโอกาสที่จะผ่านน้อยมาก

ทางด้าน California Department of Public Health สาธารณสุขของรัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุในคู่มือของรัฐว่า ไม่มีการยินยอมให้ใช้สัญลักษณ์ในชื่อ เพราะ มันต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายเพื่อพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ให้มีการรองรับตัวอักษรพิเศษ หรือสัญลักษณ์ขึ้นมาใหม่ ซึ่งเป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ

หากตีความโดยสรุปก็คือ ใช้ชื่อนี้ได้ เรียกชื่อนี้ได้ ไม่ผิดกฎหมาย เพียงแต่ระบบจะไม่ยอมรับให้จดทะเบียนภายใต้ชื่อนี้ ถ้าจะจดทะเบียนก็ต้องจดในชื่ออื่น

คงต้องติดตามกันต่อว่า Elon Musk กับ Grimes จะทำยังไงกับชื่อลูกชายต่อไป จะเปลี่ยนเพื่อให้ได้จดทะเบียนได้หรีอไม่ แล้วใช้เพียงแค่ชื่อ X Æ A-12 Musk ในการออกสื่อเท่านั้น

ที่มา : CNET | Business Insider | The People | CNN