เผยโฉมครั้งแรก รถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบของ Dyson ที่ยกเลิกโครงการผลิตไปแล้ว

ในที่สุด Dyson ก็ได้เผยโฉม รถยนต์ไฟฟ้า รุ่นต้นแบบ ที่ทางบริษัทได้ยกเลิกไปตั้งแต่เดือนตุลาคม 2019 ที่ผ่านมา โดยถูกนำมาโชว์ระหว่างการให้สัมภาษณ์ของ Sir James Dyson ผู้ก่อตั้งบริษัท กับทาง Sunday Times Rich List

รถยนต์ไฟฟ้าคันนี้มี codename ว่า ” N526 ” เป็นรถยนต์แบบ 7 ที่นั่ง วิ่งได้ 600 ไมล์ ต่อการชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง โดยใช้แบตเตอรี่แบบโซลิดสเตตที่ Dyson พัฒนา ตัวเลขระยะทางวิ่งได้ 600 ไมล์นั้น ถือว่าทำได้ดีกว่า Tesla Model S ที่วิ่งได้ 379 ไมค์ และทำได้เกือบเป็น 2 เท่าของ Tesla Model S ที่วิ่งได้ 314 ไมล์ต่อการชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง

ตัวรถมีน้ำหนัก 2.6 ตัน และมีอัตราเร่งที่สามารถทำความเร็วจาก 0 ถึง 62 ไมล์ต่อชั่วโมงได้ภายใน 4.8 วินาที ภายในพร้อมฮีทเตอร์ทำความร้อนและเครื่องเสียงแบบจัดเต็ม

Dyson calcelled Electric car รถยนต์ไฟฟ้า Dyson

หน้าตาการออกแบบจะออกไปทางสไตล์รถ SUV ของ Range Rover มีขนาด ยาวประมาณ 5 เมตร กว้างประมาณ 2 เมตร และสูงประมาณ 1.7 เมตร ภายในจากรูปจะเห็นว่าเบาะที่นั่งเหมือนเก้าอี้สำนักงานดีๆ นั่งสบายช่วยซัพพอร์ทหลังและเอวของผู้นั่งได้เป็นอย่างดี

Sir James Dyson บอกว่า เขาทุ่มเงินไปกับโปรเจคนี้ถึง 500 ล้านปอนด์ แต่สุดท้ายมันก็ถูกยกเลิก บริษัทประเมินว่า ถ้าหาก จะขาย รถยนต์ไฟฟ้า รุ่นนี้จริงๆ จะต้องขายในราคาสูงถึง 150,000 ปอนด์ หรือประมาณ 5.8 ล้านบาท ถึงจะเท่าจุดคุ้มทุน

ถึงแม้จะยกเลิกโปรเจคผลิตรถยนต์ไฟฟ้าลง แต่ก็ไม่ได้ปลดพนักงานกว่า 500 คนในโปรเจคออก โดยบริษัทกระจายพนักงานออกไปทำงานในแผนก/โปรเจคอื่นๆ

สุดท้าย แม้ว่าโปรเจคนี้จะเป็นหมันไม่ได้ไปต่อ แต่มันก็ไม่ได้สูญเปล่า เพราะทำให้ Dyson รู้ถึงประสิทธิภาพของโซลิดสเตตแบตเตอรี่นั้น มันดีกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแค่ไหน

ที่มา : ENGADGET