จีนโต้กลับสหรัฐฯ ลิสต์ชื่อบัญชีดำบริษัทอเมริกัน ที่เป็นอันตรายต่อธุรกิจของจีน

เมื่อปี 2019 Huawei ถูกทางการสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำ หรือ Entity List และมีการขยายคำสั่งแบนเพิ่มอีกยาวไปถึงเดือนพฤษภาคม 2021 แต่ยังไม่จบแค่นี้เมื่อล่าสุด สหรัฐฯแก้ไขกฏการส่งออกเพื่อบีบและปิดกั้นช่องทางการส่งชิปจากผู้ผลิตชิปทั่วโลก เช่น TSMC ให้กับ Huawei ดูแล้วสหรัฐทั้งบีบและเตะตัดขา Huawei ทุกทางจริงๆ

แต่ทางการจีนก็ไม่ยอมเป็นฝ่ายถูกกระทำอยู่ฝั่งเดียว โดยทาง Global Times รายงานว่าจีนมีมาตรการตอบโต้กลับ โดยการมี Unreliable Entity List หรือ Entity List บริษัทสัญชาติสหรัฐที่ไม่น่าเชื่อถือของจีนเอง

โดย Unreliable Entity List ทางกระทรวงพาณิชย์ของประเทศจีนนั้นหมายถึง องค์กรต่างประเทศ/บุคคล/บริษัทที่บล็อคหรือปิดกั้น supply chain หรือใช้มาตราการแบบเลือกปฎิบัติที่ไร้เหตุผล ซึ่งเป็นการกระทำที่เป็นอันตรายต่อธุรกิจของบริษัทของประเทศจีน รวมถึงบริษัทและผู้บริโภคทั้่วโลกเช่นกัน

ซึ่งบริษัทที่อยู่ใน Unreliable Entity List เหล่านี้จะต้องเผชิญมาตรการทางกฎหมายและมาตรการทางการบริหารที่จำเป็น และประชาชนจีนจะได่รับการแจ้งเตือนเพื่อเป็นการลดความเสี่ยง

ข้อมูลจากวงในเผยว่าทางรัฐบาลจีนเล็งๆบริษัทของสหรัฐฯที่ต้องพึ่งพาประเทศจีน ได้แก่

  • Apple
  • Qualcomm
  • Cisco
  • Boeing

ปัญหามันเริ่มในปี 2018 ที่ AT&T ยกเลิกการขาย Huawei Mate 10 Pro เนื่องจากถูกรัฐบาลสหรัฐฯ กดดัน และยังได้รับการแจ้งเตือนต่อเนื่องจากองค์กรต่างๆ เช่น FBI CIA NSA และ 3 หน่วยงานสืบราชการลับของสหรัฐฯให้หยุดใช้/หยุดซื้อ product จาก Huawei กับ ZTE

หลังจากนั้น Huawei ก็เริ่มโดนแบนจากจัดหาอุปกรณ์โครงสร้างพื้นฐาน 5G ซึ่งทางการสหรัฐฯไม่เพียงแต่แบนเท่านั้นแต่ยังแจ้งเตือนไปยังประเทศต่างๆให้หลีกเลี่ยงทำการใช้เทคโนโลยีของ 2 แบรนด์นี้

จากนั้น มาถึงพฤษภาคม 2019 Huawei ก็ถูกขึ้นบัญชีดำและทำให้บริษัทเสียใบอนุญาติการใช้บริการ Google Mobile Service (GMS) และส่งผลให้ยอดขายของสมาร์ทโฟน Huawei และ Honor ทั่วโลกลดลง ยกเว้นยอดขายในประเทศจีนที่เพิ่มขึ้น

แต่ถึงจะใช้บริการต่างๆของ Google ไม่ได้ Huawei เองก็มีทางแก้โดยการพัฒนา HMS หรือ Huawei Mobile Service ของตัวเองขึ้นมา ก

ที่มา : Gizmochina