Apple และ Google ไม่อนุญาตให้แอปที่ใช้ Contact Tracing มีการเก็บตำแหน่งพิกัด GPS ของผู้ใช้

Apple และ Google จะไม่อนุญาตให้แอปที่ใช้ระบบ contact tracing ที่ทั้ง 2 ได้ร่วมกันพัฒนา มีการติดตามเก็บข้อมูลตำแหน่งที่อยู่ (location tracking) ผ่าน GPS ของผู้ใช้

รายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า Apple และ Alphabet (บริษัทแม่ของ Google) จะทำการแบนการใช้ฟีเจอร์การติดตามตำแหน่งที่อยู่ของผู้ใช้งาน โดยตัดสินใจไม่อนุญาตให้รวบรวมข้อมูล GPS ที่บอกตำแหน่งของผู้ใช้งานในระบบที่ทั้ง 2 บริษัทร่วมกันพัฒนา โดยอธิบายว่าเพื่อเก้ปัญหาเรื่องความไม่เสถียรในการทำงานของอุปกรณ์และปัญหาเรื่องการใช้พลังงานแบตเตอรี่

Contact Tracing gps

แต่ทาง Apple และ Google จะอนุญาตให้เฉพาะหน่วยงานด้านสาธารณสุขเท่านั้นที่ใช้งานระบบติดตามตำแหน่งได้ โดยออกประกาศว่าให้แต่ละประเทศใช้ระบบ contact tracing ได้ประเทศละ 1 แอปเท่านั้น ซึ่งทั้ง 2 บริษัทเล็งเห็นและมีแนวคิดที่ตรงกันว่าจะพยายามเลี่ยงไม่ให้หน่วยงานของรัฐบาลประเทศใดประเทศหนึ่ง นำแอปดังกล่าวเพื่อใช้ประโยชน์ในการเก็บข้อมูลผู้ใช้งาน

ใจความสำคัญของ contact tracing ที่ Apple และ Google ร่วมกันพัฒนาขึ้นมา คือ

Contact tracing only requires Bluetooth, not GPS location data.

contact tracing ต้องการเพียงแค่บลูทูธ ไม่ใช่ข้อมูล GPS ที่บอกตำแหน่งที่อยู่

เทคโนโลยีของระบบ contact tracing จะเน้นไปที่การใช้งาน Bluetooth ที่เชื่อมต่อกันระหว่างอุปกรณ์ เมื่อจะต้องติดต่อกับบุคคลอื่น เพื่อลดการสัมผัส ข้อมูลทั้งหมดของแอปนั้นก็ไม่สามารถระบุตัวตนบุคคล และถูกเก็บเฉพาะภายในอุปกรณ์เครื่องนั้นเท่านั้น ถ้าเกิดคุณติด COVID-19 แล้ว ตัวแอปจะส่งสัญญาณเตือนไปยังคนที่คุณติดต่อด้วย ซึ่งก็ไม่ระบุตัวตนว่าเป็นใคร

ที่มา : androidcentral